Việt Nam, Argentina cùng nhau thúc đẩy, kiến tạo tương lai

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Argentina, ngày 25/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị “50 năm quan hệ quan hệ ngoại giao Việt Nam - Agentina: Hiện tại và tương lai. Sự kiện do Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina tổ chức.

7801-1682488969.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự sự kiện kỷ niệm “50 năm quan hệ Việt Nam – Argentina: Hiện tại và tương lai”. Ảnh: quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Argentina về những thành tựu to lớn, đáng tự hào trong công cuộc khôi phục, phát huy dân chủ và phát triển Argentina trong 40 năm qua.

Argentina đang ngày càng khẳng định và phát huy vị thế, vai trò ở khu vực và trên thế giới với nền kinh tế năng động, hiện đại, đứng thứ 3 Mỹ Latinh về quy mô và thuộc nhóm G20 của thế giới.

Chia sẻ về tình hình thế giới Chủ tịch Quốc hội cho rằng trước những thách thức, các quốc gia cần đoàn kết, hợp tác và thống nhất, cùng chung tay ứng phó với những thách thức mang tính toàn cầu, vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hòa bình, hợp tác và tiến bộ là nguyện vọng chung cháy bỏng của các dân tộc; không có hòa bình, sẽ không thể có phát triển và tiến bộ nên các nước cần nỗ lực vượt bậc, nêu cao trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế để tạo dựng hoà bình và hợp tác, coi đó là xu thế chủ đạo, là dòng chảy chính của thời đại.

Về quan hệ Việt Nam - Argentina, nhấn mạnh hai nước cần cần nắm bắt những cơ hội to lớn từ các xu hướng chuyển đổi số, kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo… đang mang đến, Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong thời kỳ cách mạng 4.0, dường như tất cả các nước đều đang quay lại cùng một điểm xuất phát. Trong bối cảnh chuyển đổi số, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo và cách mạng 4.0 thì tương lai không còn đơn thuần là đường kéo dài của quá khứ. Tất cả các nước, nhất là các nước đi sau vẫn còn có hội rất to lớn. Trong tiến trình này, Việt Nam và Argentina nói riêng, các nước Đông Nam Á và Mỹ Latinh nói chung có vai trò và đóng góp rất quan trọng!

Về tình hình và chính sách đối ngoại của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sau gần 37 năm thực hiện công cuộc Đổi mới toàn diện và đồng bộ, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hoá; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả. Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Trong sự nghiệp Đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, Quốc hội Việt Nam đóng vai trò hàng đầu trong việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối chính trị, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, lập pháp và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật; trong đó, lĩnh vực đối ngoại giữ vị trí rất quan trọng.

Về quan hệ giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh 10 năm tới, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi với khu vực Mỹ Latinh. Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với tất cả 33 nước trong khu vực, trong đó có các bạn bè truyền thống, gắn bó lâu đời, cả về lịch sử, tình cảm và chia sẻ nhiều điểm tương đồng về truyền thống, văn hóa và lợi ích chung.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của nhân dân Việt Nam trên hành trình tìm đường cứu nước đầu thế kỷ XX, Người đã dừng chân tại Argentina và Uruguay. Ở bất kỳ thời kỳ nào, dù trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và hiện nay, Việt Nam luôn vinh dự nhận được tình đoàn kết chặt chẽ, sự giúp đỡ to lớn và toàn diện của nhân dân thế giới, trong đó có nhân dân Argentina và những người bạn Mỹ Latinh đã dành cho Việt Nam tình nghĩa bè bạn thiêng liêng. Đây là tài sản quý giá, tiền đề quan trọng trong việc thu hẹp và xóa đi sự cách biệt giữa con người với con người bằng tinh thần, lực lượng và hành động đề cao độc lập và tự chủ, yêu chuộng hòa bình và tự do, trân trọng công bằng và chính nghĩa.

7802-1682488969.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại sự kiện kỷ niệm “50 năm quan hệ Việt Nam – Argentina: Hiện tại và tương lai”. Ảnh: Đại biểu nhân dân

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng trong 10 năm tới, Đông Nam Á và Mỹ Latinh với tiềm năng to lớn hoàn toàn có thể trở những cực tăng trưởng mới của thế giới.

Tuy nhiên tại khu vực Mỹ Latinh hiện nay, đất nước Cuba anh em vẫn đang phải chịu sức ép từ bao vây, cấm vận kinh tế, trái với sự bình đẳng của luật pháp quốc tế, đi ngược với nhận thức chung của cộng đồng quốc tế và trái với lương tri của nhân loại tiến bộ. Các biện pháp này không đem lại lợi ích cho bất cứ ai lương thiện và cần được chấm dứt càng sớm càng tốt. Một lần nữa, Việt Nam kêu gọi chung tay dỡ bỏ cấm vận chống Cuba; các bên liên quan với thái độ thiện chí và xây dựng, nối lại đối thoại, tăng cường hiểu biết, giảm thiểu các khác biệt và tìm ra các lĩnh vực để khởi đầu cho sự hợp tác cùng có lợi.. Đó chính là tầm nhìn mới về thời cơ mới, để cùng nhau phát triển lực lượng mới, sức mạnh tổng hợp mới và đề cao trách nhiệm mới của chúng ta trong việc xử lý các vấn đề khu vực và các trọng trách mang tính toàn cầu hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina. Lịch sử Việt Nam khắc ghi, Argentina là một trong 3 nước Nam Mỹ đi đầu thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngay từ năm 1973, Argentina là một trong 4 đối tác toàn diện của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh (từ năm 2010).

Tuy cách xa nhau nửa vòng trái đất, Việt Nam và Argentina cùng chia sẻ và phát triển những giá trị chung văn minh và tiến bộ. Đó là khát vọng độc lập, dân chủ và phát triển cho đất nước, tự do, hạnh phúc và tiến bộ cho nhân dân. Nếu Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam kiên định "Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ" thì Tướng José de San Martin, Anh hùng Dân tộc của Argentina và khu vực Nam Mỹ cũng khẳng định: "Tất cả chúng ta hãy vì tự do. Chúng ta thà chết chứ không làm nô lệ". Đó là sự gặp gỡ lịch sử về tư tưởng và hành động mang tầm chân lý đẹp như cùng hẹn trước của hai đất nước chúng ta", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội điểm tương đồng về lịch sử chính là tài sản vô giá, là xung lực mạnh mẽ để đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới, với tầm nhìn cho 50 năm tới.

Hai nước cần tiếp tục tăng cường xây dựng quan hệ chính trị tốt đẹp, qua các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; phát huy mạnh mẽ vai trò của kênh Nghị viện, các chính đảng.

Việt Nam chào đón các nghị sĩ trẻ Argentina tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Việt Nam.

Về kinh tế, thương mại, hai nước cần phát huy tối đa vai trò của Ủy ban Liên Chính phủ, hoàn thiện khung pháp lý, nhất là các hiệp định tránh đánh thuế trùng, kiểm dịch động thực vật, dịch vụ hàng không..., mở cửa thị trường thuận lợi nhất cho hàng hóa của nhau. Cần tận dụng các khuôn khổ và hiệp định tự do thương mại, đặc biệt là Mercosur, CPTPP…, đồng thời hướng tới Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Mercosur; tăng cường hợp tác về giáo dục, đào tạo giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu; thúc đẩy hợp tác xúc tiến du lịch.

Về quan hệ giữa Việt Nam và Argentina trong 10 năm tới và 50 năm tới, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cách tốt nhất để dự đoán tương lai là kiến tạo ra nó. Hai nước phải cùng nhau thúc đẩy và kiến tạo tương lai của mối quan hệ này.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định có đầy đủ cơ sở để tin tưởng rằng hai nước sẽ hợp tác toàn diện, mạnh mẽ và thực chất, chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa như tinh thần đoàn kết trên nền móng lịch sử vô giá, cùng nhau viết tiếp những trang sử mới ngày càng tươi đẹp của hai nước Việt Nam và Argentina.

Quochoi.vn