Vị thế của Thể thao Quảng Bình

Những tấm huy chương giành được tại các giải thể thao quốc tế không chỉ là niềm vui, động lực giúp các vận động viên Thể thao Quảng Bình tiếp tục tập luyện và đặt mục tiêu cao hơn ở các giải thi đấu mà còn góp phần làm nên “thương hiệu” Thể thao Quảng Bình.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2023 (SEA Games 32) diễn ra vào tháng 5/2023 tại Campuchia, Thể thao Quảng Bình đã đóng góp cho đoàn Thể thao quốc gia Việt Nam 3 vận động viên: Nguyễn Huy Hoàng (Bơi), Nguyễn Thị Hương (Điền kinh) và Trương Xuân Nguyên (Đua thuyền truyền thống). Với quyết tâm, nỗ lực thi đấu, 3 vận động viên Quảng Bình giành 8 huy chương các loại (gồm 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng), góp phần quan trọng vào thành tích chung của đoàn Thể thao Việt Nam.

qb-1-1707016094.jpg
Vận động viên Nguyễn Huy Hoàng đạt chuẩn A dự Olympic Paris 2024

Vận động viên Nguyễn Huy Hoàng đã bung sức khi tranh tài trên "đường đua xanh" để đoạt 3 huy chương vàng (ở các nội dung 4x200m tiếp sức nam, 1.500m tự do, 400m tự do) và 1 huy chương đồng (nội dung 200m tự do). Vận động viên Trương Xuân Nguyên cùng các thành viên trong đội Đua thuyền truyền thống giành 2 huy chương vàng (nội dung thuyền 12 hỗn hợp cự ly 500m; thuyền 12 hỗn hợp cự ly 800m) và 1 huy chương bạc (nội dung thuyền 12 nam cự ly 250m). Nguyễn Thị Hương đoạt 1 huy chương đồng (nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật).

Tiếp đó, tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19) năm 2023 diễn ra vào tháng 9 tại Hàng Châu (Trung Quốc), Thể thao tỉnh Quảng Bình tiếp tục góp mặt 2 vận động viên Nguyễn Huy Hoàng (Bơi) và Lường Thị Thảo (Đua thuyền Rowing) cho đội tuyển quốc gia. Tranh tài tại giải thể thao lớn nhất châu Á, nơi quy tụ nhiều tài năng đỉnh cao, vận động viên Nguyễn Huy Hoàng đã nỗ lực giành được 2 huy chương đồng ở 2 nội dung 400m tự do và 800m tự do; đồng thời đạt chuẩn A dự Olympic Paris 2024. Vận động viên Lường Thị Thảo cùng đồng đội mang về cho đội tuyển Việt Nam 1 huy chương đồng ở nội dung đua thuyền.

Cùng với những vận động viên giàu kinh nghiệm, tham gia các giải thể thao châu lục, các vận động viên trẻ Quảng Bình cũng đã tạo nên nhiều bất ngờ, đột phá và trở thành tiền đề quan trọng để Thể thao Quảng Bình tiếp tục vươn xa. Những ngày cuối tháng 11/2023, tham gia giải Lặn vô địch và vô địch trẻ châu Á tổ chức tại Thái Lan, các vận động viên trẻ đội Lặn Quảng Bình đã tạo bất ngờ khi đạt 5 huy chương vàng và 2 huy chương bạc. Những gương mặt tiêu biểu như: vận động viên Phạm Thành Đại giành 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc; Trần Quang Hướng; Phạm Thị Thu Sương đều giành huy chương vàng ở nội dung thi đấu.

qb-2-1707016156.jpg
Vận động viên Trương Xuân Nguyên luôn nỗ lực để giành thành tích ấn tượng

Thống kê trong năm 2023, các đội tuyển Thể thao Quảng Bình đã tham gia thi đấu 32 giải (gồm 29 giải thể thao trong nước và 3 giải quốc tế) đạt được 187 huy chương các loại (47 huy chương vàng, 56 huy chương bạc, 84 huy chương đồng). Trong đó có 18 huy chương quốc tế, bao gồm 10 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 5 huy chương đồng. Để đạt được kết quả ấn tượng này, thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao cùng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh đã xây dựng các kế hoạch hoạt động, huấn luyện, thi đấu của các bộ môn phù hợp với tình hình thực tế địa phương; tập trung phát triển những môn có tiềm năng, thế mạnh để đầu tư trọng điểm; tuyển chọn và đào tạo các vận động viên bảo đảm chất lượng để tạo nguồn vận động viên cho các đội tuyển.

Những tấm huy chương quốc tế mà vận động viên Thể thao Quảng Bình giành được trong năm 2023 là niềm tự hào của Thể thao Quảng Bình; là động lực, mục tiêu để các vận động viên, huấn luyện viên tiếp tục kiên trì tập luyện, ra sức tranh tài, phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao tại các đấu trường quốc tế trong năm 2024 để khẳng định vị thế của thể thao tỉnh nhà.

Với mục tiêu đạt từ 5 đến 8 huy chương quốc tế trong năm 2024, Thể thao Quảng Bình tiếp tục đầu tư trọng điểm các môn thể thao mũi nhọn, tạo điều kiện cho vận động viên trọng điểm một số môn đi tập huấn nước ngoài. Hiện nay, thể thao thành tích cao Quảng Bình có 12 huấn luyện viên và 75 vận động viên tập trung ở 7 bộ môn gồm: Bơi, Lặn, Điền kinh, Đua thuyền Rowing, Đua thuyền Canoeing, Bi sắt và Cử tạ (ở tuyến năng khiếu có 52 vận động viên, tuyến trẻ tỉnh có 14 vận động viên và tuyến tỉnh có 9 vận động viên). Cụ thể, ở môn Bơi gồm 16 vận động viên; môn Lặn - 14 vận động viên; môn Đua thuyền Rowing - 8 vận động viên; môn Đua thuyền Canoeing - 8 vận động viên; môn Điền kinh - 13 vận động viên; môn Cử tạ - 5 vận động viên; môn Bi sắt - 11 vận động viên.

Tân Bình (Báo Quảng Bình)