VFF hối thúc sớm đưa VAR vào sử dụng

Sau những sai sót và quyết định gây tranh cãi của trọng tài ở V.League, Thường trực Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã có văn bản yêu cầu tăng cường các biện pháp đảm bảo chất lượng và hạn chế sai sót các trận đấu.

Ngoài việc yêu cầu Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chấn chỉnh công tác trọng tài, phân công và đánh giá đúng năng lực, Ban Trọng tài cần liên tục đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của trọng tài, trợ lý trọng tài… VFF còn đưa ra đề xuất, mời các trọng tài nước ngoài tham gia điều hành tại các trận đấu quan trọng ngay trong giai đoạn 1.

Một trong những nội dung quan trọng được VFF đưa ra là VPF cần phối hợp chặt chẽ với FIFA, tổ chức tập huấn đợt 2 nhằm sớm đạt được các điều kiện để đưa công nghệ VAR vào sử dụng, hỗ trợ cho công tác trọng tài.

cac-trong-tai-da-hoan-thanh-dot-1-khoa-dao-tao-trong-tai-var-tai-phong-lab-laboratory-1681269260.jpg
Các trọng tài đã hoàn thành đợt 1 khóa đào tạo trọng tài VAR tại phòng LAB - Laboratory

Theo lộ trình của FIFA, để đáp ứng đầy đủ các điều kiện áp dụng VAR, các trọng tài sẽ phải trải qua 3 đợt tập huấn, làm quen, thực hành và thí điểm công nghệ VAR trước khi áp dụng tại V.League.

Ở thời điểm hiện tại, khóa đào tạo trọng tài VAR do VFF, VPF tổ chức trong phòng LAB giúp các trọng tài làm quen trên hệ thống mô phỏng và 18 trọng tài, trợ lý trọng tài đã hoàn thành giai đoạn 1 với những tình huống đơn giản vào đầu tháng 3 vừa qua.

Dự định cuối tháng 4 tới, các trọng tài sẽ tiếp tục đợt tập huấn giai đoạn 2 trong khoảng hơn 10 ngày và có thêm 2 đợt bồi dưỡng nâng cao, thực hành sau đó sẽ tham dự kỳ thi sát hạch để lấy chứng chỉ VAR của FIFA.

18-trong-tai-se-tiep-tuc-tham-gia-giai-doan-2-dao-tao-rong-tai-var-vao-cuoi-thang-4-toi-1681269355.jpg
18 trọng tài sẽ tiếp tục tham gia giai đoạn 2 đào tạo trọng tài VAR vào cuối tháng 4 tới

Trong tháng 6/2023, các thiết bị, máy móc phục vụ việc triển khai VAR sẽ được chuyển đến Việt Nam để các trọng tài có thể thực hành trên hệ thống. VPF dự định sẽ trang bị 4 xe VAR lưu động. Như vậy, sớm nhất cũng phải chờ tới mùa bóng 2023-2024, công nghệ VAR mới có thể được áp dụng ở các trận đấu quan trọng.

Hưng Yên