VFF chính thức bổ nhiệm huấn luyện viên Kim Sang-sik dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức bổ nhiệm huấn luyện viên mới thay thế ông Philippe Troussier. Người được chọn không ai khác chính là huấn luyện viên Kim Sang-sik.

Hôm nay (3/5), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026). Lễ ký kết hợp đồng và công bố huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ được tổ chức vào ngày 6/5 tới.

"Ngày 3/5/2024, VFF Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển nam và đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 02 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026). Lễ kí kết hợp đồng và công bố tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển nam và đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 6/5/2024 tới", trích thông cáo báo chí của VFF.

Bóng đá Việt Nam vừa trải qua 1 năm thi đấu rất thất vọng dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn U23. Vì vậy, VFF buộc phải sa thải nhà cầm quân người Pháp sau 2 trận thua Indonesia ở đợt tập trung hồi tháng 3 vừa qua thuộc Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

kim-1714719460.jpeg
VFF đã chính thức bổ nhiệm huấn luyện viên Kim Sang-sik với bản hợp đồng 2 năm

Đội tuyển Việt Nam đã để trống vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia từ ngày 26/3 vừa qua. Tại giải Bóng đá U23 châu Á 2024, VFF đã bổ nhiệm huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự giải. Dẫu vậy, VFF vẫn hướng tới việc tìm kiếm huấn luyện viên ngoại cho cả đội tuyển quốc gia và đội U23 Việt Nam. Sau thời gian khẩn trương tìm hiểu, rà soát hồ sơ các ứng cử viên, VFF đã triển khai các cuộc tiếp xúc với các ứng viên tiềm năng cho chức danh huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, trong đó có huấn luyện viên Kim Sang-sik. 

Huấn luyện viên Kim Sang-sik đã được lựa chọn vì nhiều lí do. Trong đó, phải kể tới cái duyên của Bóng đá Việt Nam với huấn luyện viên Hàn Quốc dưới thời Park Hang-seo. Trên tinh thần hợp tác, VFF và huấn luyện viên Kim Sang-sik đã trao đổi về chiến lược phát triển các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và đã đạt được những thỏa thuận chung trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. 

"Huấn luyện viên Kim Sang-sik được kì vọng sẽ cùng đội tuyển quốc gia và tuyển U23 Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu đề ra của Bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Ông Kim Sang-sik cũng bày tỏ hi vọng với những nét tương đồng về văn hóa và mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc, ông sẽ nhận được sự cổ vũ của người hâm mộ Việt Nam, sự ủng hộ của truyền thông báo chí, qua đó tạo thêm động lực để ông vững tâm đảm nhiệm trọng trách của một huấn luyện viên trưởng và gặt hái được những thành công trong cương vị mới", trích thông cáo báo chí của VFF.

Theo kế hoạch, vào ngày 6/5 tới, huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ tham dự lễ kí kết hợp đồng và ra mắt tại trụ sở VFF. Chiến lược gia 47 tuổi này sẽ ra mắt đội tuyển quốc gia Việt Nam ở trận tiếp Philippines vào ngày 6/6 tới thuộc lượt trận thứ năm Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Giải đấu quan trọng nhất của huấn luyện viên Kim Sang-sik cùng đội tuyển Việt Nam trong năm 2024 là ASEAN Cup, giải đấu được biết đến với tên gọi là AFF Cup trước đây. Còn với tuyển U23 Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ được tạo điều kiện để chuẩn bị tốt nhất cho Vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2026 (tháng 9/2025) và SEA Games 33 (tháng 12/2025).

Thành tích đáng chú ý nhất của ông Kim Sang-sik trong sự nghiệp huấn luyện là chức vô địch quốc gia Hàn Quốc (K.League 1) 2021 và Cúp Quốc gia Hàn Quốc 2022 cùng Jeonbuk Hyundai Motors. Qua 108 trận dẫn dắt đội bóng này, Kim Sang-sik đạt tỉ lệ thắng là 56,48%. Hồi tháng 5 năm ngoái, ông đã từ chức huấn luyện viên Jeonbuk Hyundai Motors vì kết quả thi đấu không tốt của đội bóng này.

Ông Kim Sang-sik sẽ trở thành huấn luyện viên người Hàn Quốc thứ hai trong lịch sử dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, sau huấn luyện viên Park Hang-seo. Với thành công vang dội dưới thời huấn luyện viên Park, đội tuyển Việt Nam rất hi vọng sẽ khởi sắc cùng huấn luyện viên Kim Sang-sik. 

Huấn luyện viên Kim Sang-sik được tin tưởng và kỳ vọng sẽ cùng đội tuyển quốc gia và tuyển U23 Việt Nam hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu đề ra của Bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Huấn luyện viên Kim Sang-sik cũng bày tỏ hy vọng với những nét tương đồng về văn hóa và mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc, ông sẽ nhận được sự cổ vũ của người hâm mộ Việt Nam, sự ủng hộ của truyền thông báo chí, qua đó tạo thêm động lực để ông vững tâm đảm nhiệm trọng trách của một huấn luyện viên trưởng và gặt hái được những thành công trong cương vị mới, qua đó đóng góp cho sự phát triển của Bóng đá Việt Nam.

Trang Trang