Văn Quyết trở lại tuyển Việt Nam

Theo nhiều nguồn tin, huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ triệu tập Văn Quyết trở lại đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung tháng 10 này.

Trong ít ngày tới, đội tuyển Việt Nam sẽ công bố danh sách tập trung chuẩn bị cho 2 trận giao hữu với Ấn Độ và Lebanon. Khác với đợt tập trung cách đây 1 tháng, huấn luyện viên Kim Sang-sik có nhiều lựa chọn hơn về nhân sự do V.League 2024-2025 đã khởi tranh.

Theo một số nguồn tin không chính thức, ông Kim Sang-sik đã quyết định triệu tập tiền đạo lão tướng Văn Quyết trở lại đội tuyển Việt Nam. Đây sẽ là sự thay đổi đáng chú ý nhất của đội tuyển quốc gia kể từ khi nhà cầm quân người Hàn Quốc nắm quyền.

Lần gần nhất, Văn Quyết có tên trong danh sách đội tuyển Việt Nam triệu tập là đợt tập trung hồi tháng 11/2023, chuẩn bị cho 2 trận đấu với Philippines và Iraq trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai World Cup 2026. Khi đó, đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Philippe Troussier.

Huấn luyện viên Kim Sang-sik muốn làm mới đội tuyển Việt Nam nhưng lựa chọn cầu thủ dựa trên phong độ. Ở 3 vòng đầu tại V.League 2024-2025, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã đi khắp các sân vận động để theo dõi các cầu thủ. Ông thực sự ấn tượng với những gì Văn Quyết thể hiện trong màu áo câu lạc bộ Hà Nội.

qyyet-1727828237.jpg
Văn Quyết trở lại đội tuyển Việt Nam

Sau 3 vòng đầu tiên tại V.League 2024-2025, Văn Quyết đã ghi 2 bàn. Đặc biệt, ở trận thắng TP.HCM 2-0 vừa qua, Văn Quyết đã cán mốc 116 bàn thắng ở sân chơi vô địch quốc gia, cân bằng kỉ lục của Lê Công Vinh.

Ngoài 2 bàn thắng, Văn Quyết đã thể hiện tốt vai trò của 1 thủ lĩnh trong lối chơi của Hà Nội FC. Ông Kim Sang-sik đánh giá, đội tuyển Việt Nam hiện rất thiếu 1 cầu thủ như vậy. Chưa kể, hàng công của tuyển Việt Nam hiện đang rất thiếu cả về số lượng và chất lượng.

Văn Quyết có thể đá tiền đạo cắm, tiền đạo lệch trái hoặc hộ công. Hiện nay, đội tuyển Việt Nam không có nhiều lựa chọn cho vị trí này. Các cầu thủ trẻ hơn đang gặp nhiều vấn đề về phong độ, thể trạng, trình độ chuyên môn và thậm chí là động lực thi đấu. Chỉ có Tiến Linh phần nào thể hiện được phong độ trong giai đoạn vừa qua tại V.League.

Kể từ khi ra mắt hồi năm 2011 tới nay, Văn Quyết đã trải qua 57 trận đấu trong màu áo tuyển Việt Nam. Anh đã ghi 16 bàn thắng, chỉ kém 4 cầu thủ là Công Vinh (51 bàn), Huỳnh Đức (27 bàn), Tiến Linh (21 bàn) và Hồng Sơn (18 bàn) trong tốp những chân sút xuất sắc nhất lịch sử đội tuyển Việt Nam.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân từ ngày 5/10, sau khi kết thúc vòng 4 V.League. Sau đó, thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ lần lượt thi đấu 2 trận giao hữu với Ấn Độ (ngày 9/10) và Lebanon (ngày 15/10). Cả 2 trận đấu này đều diễn ra trên sân vận động Thiên Trường (Nam Định).

Vị trí xếp hạng của đội tuyển Việt Nam trong những tháng cuối năm rất quan trọng. Đây là căn cứ để Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chia nhóm hạt giống bốc thăm các bảng đấu vòng loại ASIAN Cup 2027. Trên Bảng xếp hạng FIFA mới nhất (cập nhật ngày 19/9), đội tuyển Việt Nam tụt 1 bậc sau 2 trận thua liên tiếp. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam bị trừ 6,64 điểm và tụt xuống vị trí thứ 116. Đây là vị trí thấp nhất của đội tuyển Việt Nam trên Bảng xếp hạng FIFA kể từ tháng 10/2017.

Xuân Anh