Vấn nạn V.League: Nâng chất trọng tài đừng chỉ là khẩu hiệu

V.League 2023 vừa trở lại đã náo loạn bởi các quyết định của trọng tài. Sai lè lè như trợ lý Thành Sơn căng cờ bắt việt vị khiến Sông Lam Nghệ An “ngậm đắng nuốt cay” có muốn ỉm đi cũng chẳng được, nhưng có những quyết định gây tranh cãi lại bị lờ đi như quả phạt 11m không rõ ràng của trọng tài Viết Duẩn, giúp chủ nhà Hải Phòng “giải hạn” trước Khánh Hòa.

tro-ly-trong-tai-nguyen-thanh-son-bi-dinh-chi-lam-nhiem-vu-nhung-noi-lo-cua-cac-doi-bong-van-con-canh-canh1-1685331381.jpg
Trợ lý trọng tài Nguyễn Thành Sơn bị đình chỉ làm nhiệm vụ, nhưng nỗi lo của các đội bóng vẫn còn canh cánh

Cú căng cờ theo cảm tính của trợ lý Nguyễn Thành Sơn đã làm thay đổi cục diện và cả kết quả của trận đấu, buộc Ban Trọng tài phải phản ứng nhanh bằng việc không tiếp tục phân công nhiệm vụ. Nhưng đằng sau quyết định sai lầm của vị trợ lý trọng tài, không đơn giản chỉ là “một thoáng mất tập trung” kiểu vừa nhìn bóng vừa làm… thơ mà có thể còn do trình độ kém, thậm chí có vấn đề tư tưởng. Chẳng phải V.League có cái lệ, những đội bóng yếu thế hay bị trọng tài xử ép đó sao? Chất lượng trọng tài kém còn có thể bồi dưỡng, tập huấn nâng cao, đằng này cứ sai hoài sai mãi, sai đến mức câu lạc bộ ngao ngán đòi… từ mặt, yêu cầu không phân công nhiệm vụ như đã từng xảy ra thì chắc phải có vấn đề.

Nâng cao chất lượng công tác trọng tài là câu cửa miệng của các quan chức Liên đoàn, của Ban Trọng tài, dù thực tế mùa giải nào cũng phải muối mặt đi mời trọng tài nước ngoài tới làm nhiệm vụ ở V.League để xoa dịu các đội bóng. Trọng tài nội thực ra đâu thiếu và yếu tới mức không kham nổi nhiệm vụ trên sân nhà, chủ yếu là do mất uy tín trầm trọng và cạn niềm tin. Một tình huống rõ ràng như thế, bẫy việt vị còn cả mét chưa sập mà vẫn nhắm mắt căng cờ thì phải hiểu như thế nào về trọng tài? Treo cờ hay đình chỉ nhiệm vụ cũng chẳng thay đổi được thực tế, đội bóng đã khó càng thêm khó trong khi niềm tin với các vị “vua sân cỏ” đang ở mức báo động.

var-khong-the-giup-cac-trong-tai-nang-cao-uy-tin1-1685331521.jpg
VAR không thể giúp các trọng tài nâng cao uy tín

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang rất trông chờ vào công nghệ VAR, sẽ giúp giảm thiểu tối đa sai sót và cải thiện chất lượng công tác trọng tài, dù căn bản máy móc chỉ là công cụ hỗ trợ, không thể thay thế được cái tâm và tầm của những người “cầm cân, nảy mực”. Nhưng sớm nhất thì cũng phải đợi đến mùa sau, các xe VAR lưu động mới có thể lăn bánh tới các sân để đồng hành với trọng tài trong các trận đấu quan trọng.

Việc trước mắt có thể làm ngay là chấn chỉnh lại Ban Trọng tài, xem xét lại việc phân công và thường xuyên đánh giá chất lượng, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các trọng tài sau mỗi vòng đấu để kịp thời có sự điều chỉnh. Sai lầm trong công tác trọng tài là một phần của bóng đá, điều quan trọng nhất là thái độ của những người trong cuộc, phải nhìn thẳng vào vấn đề để mổ xẻ, tìm nguyên nhân và rút kinh nghiệm chứ không đùn đẩy hoặc cho qua như chưa có chuyện gì xảy ra.

Cũng đừng quá kỳ vọng vào VAR, khi chỉ số niềm tin vào các trọng tài ở V.League đang rất thấp.

Việt Hưng