Vận động viên Nguyễn Huy Hoàng tập huấn tại Hungary

Để chuẩn bị cho Olympic Paris 2024, hôm nay (ngày 15/5), "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng sẽ lên đường đến Hungary tập huấn. Được biết, cùng tham gia chuyến tập huấn này có Trần Hưng Nguyên và Phạm Thanh Bảo.

Các "kình ngư" sẽ tiếp tục được tập tại câu lạc bộ bơi BVSC ở Hungary và theo giáo án của chuyên gia của quốc gia này. Đây là chương trình tập huấn dài ngày mà Cục Thể dục thể thao thực hiện cho Huy Hoàng bởi tuyển thủ người Quảng Bình đã giành suất dự Thế vận hội 2024 nội dung 800m tự do nam. 

boi-2-1715700735.jpg
"Kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng đi tập huấn tại Hungary

Tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 diễn ra hồi năm ngoái, Huy Hoàng về đích với thành tích 7 phút 51,44 giây và vượt qua chuẩn A (7 phút 51,65 giây). Cũng tại kỳ Á vận hội này, "kình ngư" quê Quảng Bình còn về đích nội dung 1.500m tự do với thành tích 15 phút 04,06 giây, vượt qua chuẩn B (15 phút 05,49 giây). Với môn Bơi tại Olympic, vận động viên đạt chuẩn A chắc chắn có suất tham dự. Còn với chuẩn B, vận động viên chỉ nằm trong diện "chờ xem xét" chứ chưa chắc chắn có vé.

Theo quy định của Liên đoàn Thể thao Dưới nước Thế giới (FINA), ở mỗi nội dung của môn Bơi chỉ có tối đa 2 vận động viên của cùng 1 quốc gia tham dự. Nghĩa là, kể cả một quốc gia có từ 3 vận động viên trở lên cùng đạt chuẩn A của 1 nội dung vẫn sẽ chỉ có 2 người được lựa chọn dự Olympic.

Huy Hoàng đạt chuẩn B nội dung 1.500m và hiện đang xếp thứ 37 trên Bảng xếp hạng vòng loại Olympic. Xếp trên Hoàng có nhiều vận động viên đến cùng một quốc gia. Nếu loại bỏ bớt số vận động viên vượt quá chỉ tiêu của FINA, cửa giành vé của Huy Hoàng là khá rộng.

Được biết, thời gian qua, Huy Hoàng tập duy trì thể lực tại Việt Nam. Trước khi đi Hungary, Huy Hoàng đã dự giải Bơi vô địch nhóm tuổi Thái Lan 2024 và để lại một số kết quả tích cực. 

Vì vậy, lựa chọn tập huấn ở Hungary là chương trình được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp chuyên môn cho Huy Hoàng. Tại Hungary sắp tới, ngoài tập luyện, Huy Hoàng còn được thi đấu một số giải để tăng cường thông số chuyên môn.

Đồng thời, Ban huấn luyện đội tuyển bơi Việt Nam đang tính toán để Huy Hoàng thích nghi với múi giờ tại châu Âu và thời tiết ở đây để khi vào tranh tài tại Pháp không bị ảnh hưởng.

boi-1-1715700736.jpg
Huy Hoàng đã giành suất dự Olympic 2024 nội dung 800m tự do nam

Ngày 23/6, môn Bơi kết thúc các giải vòng loại Olympic và FINA sẽ công bố đầy đủ các suất chính thức và suất mời trao cho những vận động viên được tham dự.

Từ giờ đến tháng 6, trên thế giới vẫn còn nhiều giải vòng loại Olympic ở môn Bơi. Đó có thể được xem là cơ hội để Huy Hoàng lấy chuẩn A nội dung 1.500m tự do. 

Theo chia sẻ của bà Lê Thanh Huyền - phụ trách môn Bơi (Cục Thể dục thể thao) - cho biết: "Từ giờ đến Olympic không còn nhiều thời gian. Cự ly 1.500m là cự ly dài, Ban huấn luyện xác định, nếu Huy Hoàng cứ tiếp tục thi đấu để lấy chuẩn A sẽ không có lợi. Do đó vào tháng 5, Huy Hoàng sang Hungary tập huấn dài hạn nhằm chuẩn bị cho Olympic Paris 2024. Chuyến tập huấn này sẽ rất quan trọng đối với Huy Hoàng".

Bốn năm trước, tại Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020, Bơi Việt Nam có 2 "kình ngư" tham dự là Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Thị Ánh Viên. Trong đó, Huy Hoàng là người giành được suất chính thức còn Ánh Viên nhận suất đặc cách từ FINA. 

Trong lịch sử, kết quả tốt nhất của Bơi Việt Nam tại 1 kỳ Thế vận hội là hạng 9 nội dung 400m hỗn hợp cá nhân mà cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Ánh Viên giành được tại Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016. 

Được biết, chương trình tập huấn tại Hungary của Huy Hoàng kéo dài tới sát thời điểm lên đường đi Pháp dự Olympic 2024.

Đức Hải