Vaires-sur-Marne Nautical Stadium - nơi tổ chức các môn Rowing, Canoe-Kayak

Sân vận động Hàng hải Vaires-sur-Marne là nơi sẽ diễn ra các cuộc tranh tài của môn Rowing và Canoe-Kayak tại Olympic Paris sắp tới, cũng như các môn Para chèo thuyền và Para canoe-kayak của Paralympic. Sân vận động Hàng hải nằm tại Khu liên hợp giải trí Vaires-Torcy, là cơ sở Olympic được xây dựng mới đầu tiên và hoàn thành vào năm 2019.

rowing-stadium-1721377555.jpg
Sân vận động Hàng hải Vaires-sur-Marne (Vaires-sur-Marne Nautical Stadium)

Được thiết kế bởi các kiến trúc sư Auer + Weber + Assoziierte, Khu Liên hợp được xây dựng xung quanh 3 đặc điểm chính của khu giải trí Vaires-Torcy: hồ, sân vận động chèo thuyền vượt thác và khu vực sinh hoạt, bao gồm các tòa nhà mới có mái cảnh quan có thể đi dạo. Trung tâm Thể thao rộng 4.400m2 bao gồm sân vận động chèo thuyền vượt thác mới với 2 đường đua dài 300m và 150m; đường đua chèo thuyền và canoe-kayak sprint 2.200m, được trang bị tháp đích; 1 Trung tâm Y học Thể thao; 1 Trung tâm tập tạ; các không gian hành chính khác nhau; 1 Trung tâm Truyền thông; 1 Trung tâm Đào tạo và chỗ ở.

Toàn bộ Khu Liên hợp là 1 Trung tâm Thể thao xuất sắc quốc tế, nằm cách Làng Olympic khoảng 40km và di chuyển cỡ một tiếng rưỡi bằng phương tiện công cộng từ Paris. Cùng với Bắc Kinh và Sydney, đây là một trong 3 địa điểm trên thế giới có các cơ sở cần thiết để tổ chức các sự kiện canoe-kayak và rowing tầm cỡ Olympic và Paralympic. Đây là dự án duy nhất thuộc loại này ở châu Âu, đáp ứng nhu cầu về cơ sở giải trí phục vụ cho các cộng đồng ở vùng Paris đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn xuất sắc cần thiết cho các vận động viên cấp cao. Được tích hợp trong một khu đất rộng 150ha với cảnh quan tuyệt đẹp (bao gồm 450 cây đã được trồng để cung cấp một không gian xanh), các cơ sở mới đã được phát triển phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng môi trường cao (HQE), bảo vệ và tôn vinh thành công địa điểm này. 

Nhìn xa hơn các cuộc thi đấu đỉnh cao, sân vận động chèo thuyền vượt thác cho phép Khu Liên hợp giải trí Vaires-Torcy cung cấp nhiều hoạt động giải trí để mang lại lợi ích cho các cộng đồng trên khắp vùng Paris. Bên cạnh các hoạt động đã có sẵn xung quanh hồ, chẳng hạn như: chèo thuyền, chèo thuyền catamaran, lướt ván đứng, lướt sóng và chèo thuyền nhỏ, sân vận động chèo thuyền vượt thác còn cung cấp các hoạt động chèo bè, lướt ván nước và tất nhiên là cả canoe và kayak.

Rowing ra mắt Olympic tại Paris cách đây hơn 1 thế kỷ, năm 1900, thường xuyên góp mặt tại các kỳ Thế vận hội và sẽ trở lại Thủ đô nước Pháp ở Thế vận hội mùa hè 2024. Những tay chèo hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới sẽ tranh tài ở một trong những môn thể thao đòi hỏi thể lực nhất của Olympic. Trong khi đó, Canoe ra mắt Olympic với tư cách là môn trình diễn cách đây 100 năm tại Thế vận hội Paris 1924. Nó trở thành môn thi đấu chính thức tại Thế vận hội Berlin 1936 và đã xuất hiện tại các kỳ Thế vận hội mùa hè kể từ đó. 

Tại Thế vận hội lần này, Việt Nam sẽ có 2 gương mặt đại diện là: Phạm Thị Huệ (Rowing) và Nguyễn Thị Hương (Canoeing).

Hoàng Anh (Olympics, NBC)