V-League 2022: Viettel thua đâu phải bởi trọng tài

Trở lại V-League ngay sau vòng đấu bảng AFC Cup 2022, Viettel thi đấu như “gà mắc tóc” và để thua sốc trước đội bóng đang nằm ở cuối bảng xếp hạng V-League ngay trên sân Hàng Đẫy…

tinh-huong-geovane-ghi-ban-trong-tu-the-viet-vi-1656999118.jpg
Tình huống Geovane ghi bàn trong tư thế việt vị

Không ít người cho rằng, chính sai lầm của các trọng tài, cụ thể là trợ lý Ngô Quốc Toàn khi từ chối bàn thắng của tiền vệ Geovane ở phút 75, đã dẫn đến tâm lý ức chế khiến nhiều cầu thủ Viettel thi đấu mất tập trung và để thủng lưới ở phút 90. Từ tình huống phạt góc, Thanh Trung treo bóng bổng vào sát cột dọc để tạo cơ hội cho tiền đạo Almeida Santos đánh đầu cận thành, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Viettel dù được đánh giá cao hơn lại có lợi thế thi đấu trên sân Hàng Đẫy, nhưng cũng không tạo ra được quá nhiều cơ hội trước hàng phòng ngự thi đấu chặt trẽ của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Thậm chí, đội bóng do huấn luyện viên Nguyễn Thành Công dẫn dắt còn tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn hơn từ những tình huống phản công nhanh.

Sở dĩ nhiều người không khỏi tiếc nuối bởi cuối tuần trước, Viettel vừa có trận đấu ấn tượng khi ghi được tới 5 bàn thắng để đè bẹp đối thủ Hougang United, giành quyền vào chơi ở bán kết AFC Cup 2022 khu vực Đông Nam Á với ngôi đầu bảng I, sau 3 trận toàn thắng. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ chuyên môn và quan sát kỹ hơn, có thể dễ dàng nhận ra phong độ thi đấu của Viettel không ổn định, đặc biệt là hàng phòng ngự. Tại giải đấu giao hữu trước đó diễn ra trên sân Lạch Tray, Viettel chỉ có duy nhất 1 trận hòa trước Hải Phòng và thua 2 trận trước Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội. Tham dự AFC Cup 2022 với tư cách chủ nhà, sau trận thắng tưng bừng 5-1 trước Young Elephant (Lào), ngay trong trận kế tiếp gặp Phnom Penh Crown (Campuchia), đội bóng quân đội phải rất vất vả mới giành được trận thắng tối thiểu 1-0.

hang-thu-cua-viettel-chi-con-moi-thanh-binh-choi-tot-1656997957.jpg
Hàng thủ của Viettel chỉ còn mỗi Thanh Bình chơi tốt

Phong độ thi đấu thất thường thấy rõ nhất ở chân sút chủ lực Pedro Paulo, trong khi hàng thủ ngoài trung vệ Thanh Bình, các vị trí còn lại đều thi đấu không thực sự chắc chắn. Sự trở lại kịp thời của thủ thành Nguyên Mạnh và cả huấn luyện viên Trương Việt Hoàng trên băng ghế chỉ đạo cũng không thể giúp Viettel chơi tốt hơn khi quay trở lại V-League. Không tận dụng được lợi thế sân nhà, Viettel đã bỏ lỡ cơ hội rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng và bị đánh bật khỏi top 3. Đấy chính là điều tiếc nuối khi đối thủ chỉ mong kiếm được 1 trận hòa trên sân Hàng Đẫy, nhưng may mắn đã mỉm cười với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với thắng lợi đầu tay sau 4 vòng đấu chỉ toàn hòa và thua.

Có thể trợ lý trọng tài Ngô Quốc Toàn không theo kịp tình huống bóng nên đã không đưa ra được quyết định chính xác. Thực tế, tiền vệ Geovane đã rơi vào thế việt vị trong tình huống ghi bàn nên dù bóng có đi qua vạch vôi đi chăng nữa thì bàn thắng cũng không được công nhận. Vấn đề là trợ lý trọng tài đã mắc sai lầm khi bỏ qua lỗi việt vị và cũng không nhận ra bóng đã đi qua vạch giới hạn. Theo một cựu trọng tài, trong tình huống này, thủ môn Quang Tuấn đã lao lên phía trên phá bóng và trong khung thành chỉ còn một cầu thủ hậu vệ của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nên chính xác, Geovane đã rơi vào thế việt vị. Lẽ ra, trọng tài phải thổi phạt nhưng sau khi quan sát trợ lý lại quyết định để cho trận đấu tiếp tục.

Trọng tài mắc sai lầm, nhưng rõ ràng Viettel thua đâu phải bởi trọng tài và bàn thắng của Geovane không được công nhận cũng chẳng có gì phải bàn cãi. Các cổ động viên Viettel có thể phản ứng với quyết định của trọng tài, nhưng với thầy trò huấn luyện viên Trương Việt Hoàng, vấn đề quan trọng nhất là phải gia cố lại hàng phòng ngự và khắc phục những điểm yếu trong lối chơi thay vì bắt lỗi các trọng tài.

Đan Phượng