V-League 2022: Tử huyệt của Hoàng Anh Gia Lai

Để thủng lưới tới 9 bàn chỉ sau 3 trận đấu tại Cúp Tứ Hùng - Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai khiến nhiều người ngạc nhiên bởi phong độ thi đấu thất thường, đặc biệt là hàng phòng ngự lỏng lẻo, mất sức chiến đấu sau khi trung vệ Kim Dong-su buộc phải về nước để thực hiện nghĩa vụ quân sự…

hoang-anh-gia-lai-ao-vang-van-chua-co-duoc-tran-thang-nao-sau-4-vong-dau-tai-v-league-2022-1655436145.jpg
Hoàng Anh Gia Lai (áo vàng) vẫn chưa có được trận thắng nào sau 4 vòng đấu tại V-league 2022

Mới chỉ hơn một tháng trước, Hoàng Anh Gia Lai còn khiến người hâm mộ trầm trồ khi chứng kiến phong độ thi đấu ấn tượng tại AFC Champions League 2022. Nằm chung bảng đấu với các đối thủ mạnh như Yokohama FC (Nhật Bản) Jeonbuk (Hàn Quốc) và Sysney (Australia), thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk đã nỗ lực thi đấu để giành được 1 trận thắng, 2 trận hòa và về đích ở vị trí thứ 3 tại bảng H với 5 điểm, trở thành câu lạc bộ V-League có thành tích tốt nhất tại AFC Champions League. Càng ngạc nhiên bởi trước đó, Hoàng Anh Gia Lai đã có sự khởi đầu không thể tệ hơn ở V-League 2022, sau 3 vòng đấu không ghi nổi bàn thắng nào với 2 trận hòa cùng tỷ số 0-0 và để thua 0-2 trước Sông Lam Nghệ An. Mãi đến vòng 4, các chân sút “sao số” của đội bóng phố Núi mới ghi được 2 bàn thắng vào lưới Viettel, nhưng hàng thủ cũng để thủng lưới 2 bàn khiến thầy trò Kiatisuk Senamuang đánh rơi chiến thắng ngay trên sân nhà, Pleiku.

Cơn khủng hoảng ở hàng thủ càng bộc lộ rõ hơn sau khi trung vệ Kim Dong-Su phải quay về Hàn Quốc để thực hiện nghĩa vụ quân sự sau hơn 1 mùa giải đầu quân cho đội bóng phố Núi. Không có Kim Dong-su, hàng thủ của Hoàng Anh Gia Lai trở nên xộc xệch và để lộ ra tử huyệt khiến đội bóng phải nhận tới 9 bàn thua, trong đó có những trận thua rất đậm trước Hải Phòng (0-4) và Hà Nội (2-4). Sau giải đấu gây thất vọng này, Kiatisuk đã phải lập tức tìm cách bịt lỗ hổng. Ngặt nỗi, để tìm được người thay thế Kim Dong-Su trong một sớm một chiều không phải cứ muốn là được.

Không ngạc nhiên khi Hoàng Anh Gia Lai vừa ký hợp đồng với một trung vệ cũng đến từ Hàn Quốc để có thể đá thay vị trí của Kim Dong-Su, tân binh Park Jun-heong có chiều cao tới 1m91, từng thi đấu ở K-League, Hồng Kông và Bồ Đào Nha… tuy có thể hình tốt, nhưng khả năng đánh chặn, phán đoán tình huống và đặc biệt là việc cầu thủ 29 tuổi này có thể bắt nhịp ngay với lối chơi của các đồng đội cũng như môi trường mới hay không lại cần phải có thời gian.

park-jun-heong-trong-mau-ao-cau-lac-bo-kitchee-hong-kong-1655436265.jpg
Park Jun-Heong trong màu áo câu lạc bộ Kitchee (Hồng Kông)

Đầu tháng 7 tới, V-League 2022 sẽ trở lại và Hoàng Anh Gia Lai sẽ có chuyến làm khách trên sân Topenland Bình Định. Với 3 điểm kiếm được sau 4 vòng đấu mà vẫn chưa tìm được chiến thắng, Hoàng Anh Gia Lai đang xếp ở nhóm cuối, nếu không kịp khắc phục những điểm yếu nơi hàng thủ, thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk khó có thể trông đợi sẽ có trận thắng đầu tay. Lối chơi với sơ đồ 3 hậu vệ tương tự như đội tuyển Việt Nam, để chơi tốt đòi hỏi các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai phải có sự phối hợp ăn ý và bọc lót cho nhau tốt. Trong bối cảnh bộ 3 Memovic - Hữu Tuấn và Trọng Sáng chưa tìm được tiếng nói chung, sự góp mặt của trung vệ Park Jun-heong có thể giúp huấn luyện viên Kiatisuk có thêm sự lựa chọn cho hàng phòng ngự.

Tính trong vòng 5 mùa bóng, đội bóng của bầu Đức đã mời về không dưới hai chục cầu thủ ngoại, từ thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo với đủ trường phái nhưng chẳng ai trụ được quá một mùa giải. Có điều lạ là không ít ngoại binh thi đấu vật vờ ở Hoàng Anh Gia Lai nhưng khi chuyển sang câu lạc bộ khác lại hoàn toàn lột xác và gặt hái thành công. Điển hình như chân sút Rimario Gordon, đang chơi rất thăng hoa ở Hải Phòng. Chia tay với Hoàng Anh Gia Lai chỉ sau nửa mùa giải góp mặt ở V-League 2018 mà không ghi được bàn thắng nào, nhưng khi về khoác áo Thanh Hóa, tiền đạo bỏ đi của đội bóng phố Núi lại đóng góp tới 17 bàn thắng cho đội bóng mới. V-League 2020, Rimario về đầu quân cho Hà Nội FC và ghi 12 bàn thắng trong đó có 2 bàn vào lưới đội bóng cũ Hoàng Anh Gia Lai trên sân Hàng Đẫy. Mùa bóng trước, chân sút người Jamaica cũng đóng góp 3 bàn thắng trong màu áo Toppenland Bình Định trước khi giải đấu bị hủy bỏ do dịch Covid-19. Mới đây, tại Cúp tứ Hùng - Hải Phòng, Rimario lai tiếp tục làm khổ đội bóng cũ với những pha đi bóng lắt léo và mạnh mẽ.

Hoàng Anh Gia Lai có hẳn Học viện bóng đá nổi tiếng với hệ thống đào tạo bóng đá trẻ bài bản và uy tín, đóng góp nhiều tuyển thủ cho đội tuyển quốc gia. Theo lẽ thường, với tiềm lực như thế, Hoàng Anh Gia Lai không thiếu cầu thủ và thực tế, đội bóng phố Núi đang là nguồn cung chất lượng cho các đội hạng Nhất và cả V-League. Tuy nhiên, với Kiatisuk đá hay, đá đẹp dường như là chưa đủ và Hoàng Anh Gia Lai cần thêm nhiều thứ khác.

Đan Phượng