V-League 2022: Top đầu tăng tốc, nhóm cuối hụt hơi

Sau vòng 8 V-League 2022, top đầu đang có tới 6 đội theo sát nhau với khoảng cách điểm số ngang bằng 1 trận thắng. Hoàng Anh Gia Lai sau 3 trận thắng liên tiếp đã có 13 điểm và hiện chỉ còn kém đội bóng đang dẫn đầu - Hải Phòng đúng 1 điểm…

van-toan-ghi-2-ban-thang-giup-hoang-anh-gia-lai-co-tran-thang-thu-3-lien-tiep-1658381200.jpg
Văn Toàn ghi 2 bàn thắng giúp Hoàng Anh Gia Lai có trận thắng thứ 3 liên tiếp

Thất bại bất ngờ của Sông Lam Nghệ An trước SHB Đà Nẵng đã mở ra cơ hội cho hàng loạt đối thủ phía sau vượt lên để chen chân vào top đầu. V-League 2022 sau 8 vòng đấu đã bắt đầu có sự phân cực khá rõ ràng khi các ứng cử viên nặng ký dần trở lại với cuộc đua vô địch, trong khi đáy bảng đang chứng kiến sự sa sút của hai đội bóng chủ sân Thống Nhất là Sài Gòn FC và Thành phố Hồ Chí Minh.

Với vỏn vẹn 3 điểm, Sài Gòn FC đang ngày càng lún sâu vào khủng hoảng và việc thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương tiếp tục để thua với tỷ số đậm 1-3 trong chuyến làm khách trên sân Hàng Đẫy là điều đã được dự báo. Sân Thống Nhất mùa này đang chứng kiến sự sa sút của cả hai đội bóng chủ nhà. Cùng chung cảnh ngộ với Sài Gòn FC là câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa phải nhận trận thua thứ 3 liên tiếp. Trận thua 1-2 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có thể ví như giọt nước tràn ly khi đội bóng do huấn luyện viên Trần Minh Chiến dẫn dắt đã rơi xuống vị trí áp chót và chỉ còn hơn mỗi “người anh em cùng khổ” Sài Gòn FC đúng 3 điểm.

Nhóm cuối dường như đã được định hình, dù cùng có 6 điểm như Nam Định nhưng khả năng thoát hiểm của Thành phố Hồ Chí Minh lại thấp hơn hẳn khi nhìn vào phong độ thi đấu và nguy cơ khủng hoảng đang rình rập. Lượt đi chỉ còn 5 vòng nữa và với tình cảnh khó khăn như hiện tại, Sài Gòn FC xem như cầm chắc vị trí cuối bảng. Top đầu đã đã trở nên vô cùng chật chội với sự góp mặt của các ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua vô địch ở mùa giải năm nay. Hải Phòng tuy đang tạm vượt lên dẫn đầu với 14 điểm, nhưng huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm vẫn chưa thể yên tâm khi các đối thủ cạnh tranh phía sau đang gia tăng áp lực.

hai-phong-tro-lai-ngoi-dau-va-tiep-tuc-gap-rac-roi-voi-cac-co-dong-vien-1658381083.jpg
Hải Phòng trở lại ngôi đầu và tiếp tục gặp rắc rối với các cổ động viên

Sự trở lại của Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội FC đã khiến cho cuộc đua nước rút ở chặng cuối lượt đi càng trở nên hấp dẫn. Tuy cả hai đội bóng hàng đầu ở V-League mùa này đều có sự khởi đầu chậm chạp, nhưng sau quãng nghỉ kéo dài cả Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội FC đều có sự trở lại ấn tượng. Với thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk là chuỗi 3 trận thắng liên tiếp, trong khi Hà Nội FC cũng đã kịp bỏ túi thêm 7 điểm để vươn lên vị trí thứ nhì với 14 điểm, ngang bằng đội đầu bảng Hải Phòng. Sông Lam Nghệ An sau thất bại bất ngờ trước SHB Đà Nẵng dù vẫn trụ lại được trong top 3, nhưng chẳng ai dám chắc đội bóng xứ Nghệ có thể trụ được thêm bao lâu nữa trước sự cạnh tranh quyết liệt của Hoàng Anh Gia lai và Topenland Bình Định.

Nhóm giữa với SHB Đà Nẵng, Bình Dương và Đông Á Thanh Hoá có vẻ như đã an phận và đang chờ những thay đổi về lực lượng trong giai đoạn chuyển nhượng giữa mùa giải. Cả hai huấn luyện viên Phan Thanh Hùng và Đặng Trần Chỉnh đều không hài lòng với các ngoại binh, trong khi “bố già” Ljupko Petrovic của Thanh Hóa cũng đã quyết định chia tay Victor Kamhuka để đưa về trung vệ Gustavo Santos, đồng thời mượn tiền vệ A Mit của Đà Nẵng. Trên thực tế, nhu cầu bổ sung lực lượng của các đội bóng luôn có nhiều, trong khi nguồn cung cầu thủ lại khan hiếm, đặc biệt là với các ngoại binh, gần như không có những bản hợp đồng mới mà chỉ sử dụng lại những gương mặt cũ.

Chất lượng của các ngoại binh không như kỳ vọng, khiến nhiều câu lạc bộ lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười trong khi các huấn luyện viên chỉ biết lắc đầu ngao ngán, như tình cảnh của SHB Đà Nẵng. V-League 2022 mới chỉ đi được 1/3 chặng đường đầu, nhưng nhiều đội bóng đã cảm thấy rõ nguy cơ khủng hoảng và buộc phải có những thay đổi mạnh mẽ cả trên băng ghế chỉ đạo và lực lượng để xoay chuyển tình thế khi còn chưa quá muộn.

Đan Phượng