V.League 2022: Thua đau Hà Nội, Sông Lam Nghệ An đòi kiện trọng tài

Trận “chung kết sớm” của lượt đi giữa 2 đội đang dẫn đầu V.League - Hà Nội FC và Sông Lam Nghệ An - đã diễn ra vô cùng kịch tính, hấp dẫn. Tuy có thế trận tốt sau khi ghi bàn vượt lên dẫn trước, nhưng những sai lầm của các cầu thủ đã khiến đội bóng xứ Nghệ phải trả giá đắt…

song-lam-nghe-an-phai-tra-gia-dat-voi-nhung-sai-lam-ca-nhan-trong-tran-chung-ket-som-cua-luot-di-1659331999.jpg
Sông Lam Nghệ An phải trả giá đắt với những sai lầm cá nhân trong trận chung kết sớm của lượt đi

Hai tình huống liên tiếp diễn ra chỉ trong ít phút đầu hiệp 2 đã làm xoay chuyển hẳn cục diện của trận đấu và đẩy đội bóng xứ Nghệ lâm vào cảnh trắng tay khi rời sân Hàng Đẫy. Đầu tiên là pha bóng thô thiển của tiền đạo Michael Olaha khi nhảy lên tranh chấp bóng bổng và dùng cùi chỏ với Đậu Ngọc Toàn của Hà Nội. Trọng tài Nguyễn Mạnh Hải ngay lập tức rút thẻ đỏ, truất quyền thi đấu chân sút đã ghi bàn mở tỷ số cho Sông Lam Nghệ An. Chỉ 3 phút sau, đến lượt trung vệ trẻ Thái Bá Sang để bóng chạm tay trong khu vực 16m50 sau nỗ lực phá bóng khiến Sông Lam Nghệ An phải nhận bàn thua từ quả đá phạt 11m của tiền đạo Vladimir Siladji của đội chủ nhà.

Thi đấu thiếu người, Sông Lam Nghệ An không còn tổ chức được các pha bóng đôi công như trước và buộc phải lùi về phòng ngự, chống đỡ vất vả các đợt tấn công dồn dập của Hà Nội FC và phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 76, sau pha dứt điểm của Thành Chung. Trong buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Nguyễn Huy Hoàng của Sông Lam Nghệ An không giấu nổi thất vọng với các quyết định của trọng tài khiến đội nhà thua đau. "Tôi sẽ đề nghị Ban Tổ chức giải xem xét lại tình huống dẫn đến tấm thẻ đỏ mà trọng tài chính đã thổi phạt ở những phút đầu hiệp 2. Theo tôi, tiền đạo Olaha giơ tay nhưng không vung quá cao, vì thế không thể nói đó là pha đánh nguội được. Tình huống thổi phạt 11m cũng là một quyết định khó hiểu. Bởi trước đó, Thái Bá Sang đã chạm bóng bằng đầu và không cố tình dùng tay cản bóng. Nếu Sông Lam Nghệ An có đầy đủ người thì chắc chắn thế trận không thể như vậy…".

olaha-pham-loi-tho-thien-dan-den-chiec-the-do-tai-hai-1659332040.jpg
Olaha phạm lỗi thô thiển dẫn đến chiếc thẻ đỏ tai hại

Thực ra, Sông Lam Nghệ An cũng khó trách trọng tài Nguyễn Mạnh Hải và dù có làm đơn khiếu nại thì cũng chẳng giải quyết được gì. Cả hai tình huống phạt thẻ đỏ và 11m đều là lỗi nhận định, trọng tài có thể nặng tay nhưng Sông Lam Nghệ An lẽ ra phải tỉnh táo hơn khi thi đấu trên sân khách. Dù có đông cổ động viên xứ Nghệ trên các khán đài thì sân Hàng Đẫy vẫn là sân nhà của Hà Nội FC và việc các trọng tài thổi có lợi cho chủ nhà đã là chuyện thường tình ở V-League. Hơn ai hết, Nguyễn Huy Hoàng hiểu rõ điều đó khi đã từng có nhiều trải nghiệm với các trọng tài ở sân chơi này khi cả với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên.

Sông Lam Nghệ An với sự dẫn dắt của Huy Hoàng đã cho thấy sự khởi sắc với lối chơi đầy nhiệt huyết và mạnh mẽ, nhưng đôi khi lại thiếu đi sự tỉnh táo cần thiết. Đây không phải lần đầu đội bóng xứ Nghệ “sập bẫy” với những sai lầm cá nhân và phải trả giá đắt bằng những trận thua cay đắng. Trên sân Hòa Xuân ở vòng đấu thứ 8, Sông Lam Nghệ An cũng nhập cuộc tốt và thi đấu có phần lấn lướt trước chủ nhà SHB Đà Nẵng, nhưng những sai lầm cá nhân ở hàng phòng ngự cũng đã khiến đội bóng xứ Nghệ phải nhận tới 3 bàn thua.

Cú vung tay trúng mặt của tiền đạo Olaha trên sân Hàng Đẫy rõ ràng là thừa thãi và việc các trọng tài rút thẻ đỏ hay không phụ thuộc vào nhận định của từng người. Ngay như quả phạt 11m cũng khó trách trọng tài Nguyễn Mạnh Hải, dù đó chỉ là tai nạn với một trung vệ trẻ như Thái Bá Sang. Thay vì mất thời gian khiếu nại với lỗi nhận định của các trọng tài, Sông Lam Nghệ An cần rút ra những bài học xương máu và không để lặp lại những sai lầm. V.League 2022 vẫn còn quá nửa chặng đua phía trước và với khoảng cách chỉ là 4 điểm so với đội bóng đang dẫn đầu, cơ hội vẫn còn cho cả Sông Lam Nghệ An và những đối thủ cạnh tranh khác trong top đầu như Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nẵng.

Việt Hưng