V.League 2022: Nửa vé về hạng Nhất

Ngôi vô địch lượt đi sớm có chủ, nửa suất vé đi “tàu ngược” để trở về giải hạng Nhất cũng đã được ấn vào tay Sài Gòn FC, nửa còn lại đang được “quy hoạch” cho 3 đội thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định và Hà Tĩnh. Vòng đấu cuối cùng của lượt đi V.League sẽ chứng kiến cảnh 4 đội tốp cuối “dìm” nhau quyết liệt để tìm lối thoát.

sai-gon-fc-dua-day-nua-tam-ve-ve-hang-nhat-voi-thanh-ho-ho-chi-minh-1660793403.jpg
Sài Gòn FC đưa đẩy nửa tấm vé về hạng Nhất với thành phố Hồ Chí Minh

Vòng đấu cuối cùng trước khi lượt đi khoá sổ, có 2 cặp đấu được dự báo sẽ rất nóng khi Sài Gòn FC đá “derby” với người anh em cùng thành phố và chung cảnh ngộ, câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất. Một trận “chung kết ngược” đúng nghĩa khi cả hai đội chia nhau “khoá đuôi” ở cuộc đua cuối bảng. Với khoảng cách chỉ hơn kém nhau 2 điểm, đội thua chắc chắn “cầm đèn đỏ” ở lượt đi. Một nửa suất vé quay trở về hạng Nhất nằm ở sân Thống Nhất, nửa suất còn lại “lạc trôi” ở Hà Tĩnh khi đội chủ nhà tiếp đón Nam Định. Trận thua sấp mặt trước Thanh Hoá khiến chủ nhà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chìm sâu hơn xuống đáy khi chỉ còn hơn đội khách Nam Định đúng 1 điểm.

Thêm 1 trận thua cũng đồng nghĩa với việc cả Hà Tĩnh và Nam Định dấn thêm 1 bước trên con đường xuống hạng. Thực ra, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã có cơ hội để tìm kiếm một vị trí an toàn ở tốp giữa, nhưng sự non kém của hàng công khi Phi Sơn và Thanh Trung không thể ra sân thi đấu đã khiến đội bóng đánh mất cơ hội. Sau 3 trận thua liên tiếp, áp lực đang đổ dồn về phía huấn luyện viên Nguyễn Thành Công. Khắc hẳn với sự bình thản của huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ sau trận thua 0-1 trước Sông Lam Nghệ An ngay tại Thiên Trường: "Tôi không có gì phải lo lắng vì đã làm hết sức mình. Bản thân tôi không bao giờ quan tâm đến việc làm nữa hay không làm nữa. Nếu cần thay đổi để Nam Định đá tốt hơn thì cũng nên làm".

du-co-dong-vien-gay-suc-ep-nhung-nam-dinh-van-tin-tuong-huan-luyen-vien-nguyen-van-sy-anh-quang-minh-1660793521.jpg
Dù cổ động viên gây sức ép, nhưng Nam Định vẫn tin tưởng huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ. Ảnh: Quang Minh

Nam Định từng rất nổi tiếng với thuật dùng huấn luyện viên theo… phong thủy, mỗi khi gặp “vận hạn” có thể đưa “đại ca” Nguyễn Văn Dũng lên thay em ruột Nguyễn Văn Sỹ để lấy hên cho đội bóng như đã từng làm trong quá khứ. Mùa này, Nam Định cũng đã thua tới 5 trận, hòa 4 và mới chỉ thắng được 2 trận, nên Hội Cổ động viên đã gây áp lực và lên tiếng đòi “thay tướng để đổi vận”. Tất nhiên, lãnh đạo câu lạc bộ bây giờ chưa chắc đã tin vào chuyện tầm phào để phế bỏ Nguyễn Văn Sỹ, nhưng đã có những trao đổi để làm yên lòng cổ động viên. Tình cảnh của Nam Định tuy khó khăn, nhưng nếu được tăng cường thêm lực lượng vẫn có thể chơi được. Đua vào top đầu thì khó chứ trụ hạng thì chưa đến mức phải thay tướng, làm không khéo lại gây xáo trộn.

V.League sẽ khoá sổ trong bối cảnh cuộc đua ở top đầu đã sớm ngã ngũ với một nửa chức vô địch thuộc về Hà Nội FC. Tuy đã nới rộng khoảng cách tới 6 điểm với Sông Lam Nghệ An và 7 điểm với Hoàng Anh Gia Lai, nhưng huấn luyện viên Chun Jae-ho vẫn tỏ ra rất dè dặt khi cho rằng, cuộc đua còn dài và Hà Nội FC phải nỗ lực hết sức nếu muốn hướng tới ngôi vô địch. “Chúng tôi vẫn còn nhiều trận đấu phía trước, chỉ một chút sơ sẩy, thỏa mãn là thành tích đi xuống ngay. Hà Nội FC cần tập trung để chơi tốt trong từng trận đấu thì mới hy vọng sẽ có kết quả tốt cuối mùa giải”, huấn luyện viên Chun Jae-ho phát biểu.

hoang-anh-gia-lai-se-thang-hai-phong-de-tiep-tuc-cuoc-dua-voi-ha-noi-fc-1660793573.jpg
Hoàng Anh Gia Lai sẽ thắng Hải Phòng để tiếp tục cuộc đua với Hà Nội FC

Hà Nội FC mới chỉ có một nửa chức vô địch và còn hơn nửa chặng đua phía trước. Gần nhất chính là chuyến làm khách tại Bình Dương, Hà Nội phải thắng để chứng minh sức mạnh của đội bóng số 1 ở V.League mùa này. Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai sau trận thua ầm ĩ tại sân Hàng Đẫy cũng phải cho thấy họ xứng đáng trong vai trò thách đấu khi tiếp đón Hải Phòng tại Pleiku. Thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk từng để thua 0-4 ở Cúp Tứ hùng Hải Phòng hồi tháng 6, nhưng khi ấy Hoàng Anh Gia Lai không có phong độ tốt khi phải ra sân với đội hình thiếu vắng nhiều trụ cột. Còn hiện tại, huấn luyện viên Kiatisuk đang có đầy đủ mọi lợi thế để đánh bại Hải Phòng.

Top giữa có vẻ như đã an bài, dù cả hai đội chủ nhà Bình Định và Viettel đều đang rất cần thêm 1 chiến thắng trước Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An để tạo đà tâm lý cho lượt về được dự báo sẽ khó khăn hơn nhiều, khi hầu hết các đội bóng đều có sự tăng cường đáng kể về lực lượng. Đình đám nhất vẫn là Bình Định với bản hợp đồng khủng đưa thủ môn Đặng Văn Lâm về sân Quy Nhơn để kịp ra mắt trong trận đấu với Thanh Hóa. Lãnh đạo đội bóng đất Võ hy vọng, Văn Lâm sẽ đem đến xung lực mới, giúp thầy trò huấn luyện viên Đức Thắng khởi động lại cuộc đua hướng tới ngôi vô địch, dù thực tế “đi dễ khó về” và với khoảng cách 9 điểm, để bắt kịp ngôi đầu của Hà Nội FC là cực khó.

van-lam-se-duoc-lua-chon-ra-mat-trong-mau-ao-binh-dinh-o-tran-dau-voi-thanh-hoa-1660793638.jpg
Văn Lâm sẽ được lựa chọn ra mắt trong màu áo Bình Định ở trận đấu với Thanh Hoá
Việt Hưng