V.League 2022: Hà Nội FC và phần còn lại

Hà Nội FC bỏ xa các đối thủ cạnh tranh để lên ngôi vô địch nửa mùa trước 1 vòng đấu. Trong khi phần còn lại của V.League tạm bằng lòng với các vị trí trong tốp này, tốp nọ và các “đại gia” như thành phố Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC… đang sốt vó lo tìm suất trụ hạng.  

Bỏ xa đối thủ xếp thứ nhì tới 6 điểm, Hà Nội FC đăng quang ngôi vô địch lượt đi trước 1 vòng đấu. Chức vô địch không chính thức của đội bóng Thủ đô đã để lộ ra khoảng cách khá lớn so với phần còn lại của V.League. Nhìn cái cách mà Văn Quyết cùng đồng đội đánh bại Hoàng Anh Gia Lai của Kiatisuk, có lý do để tin vào sự khảng khái của huấn luyện viên Chun Jae-ho khi nói rằng, có Công Phượng hay không thì cũng chẳng thay đổi được kết cục của trận đấu. “Suốt 10 năm qua chúng tôi chưa từng thua họ trên sân Hàng Đẫy. Công Phượng dù có hay đến mấy nhưng bóng đá là môn tập thể. Nói cách khác, với thế trận như thế này chúng tôi vẫn thắng dù Hoàng Anh Gia Lai có Công Phượng hay không".

phong-do-choi-sang-va-su-ben-bi-cua-van-quyet-lieu-co-thuyet-phuc-duoc-huan-luyen-vien-park-hang-seo-1660535043.jpg
Phong độ chói sáng và sự bền bỉ của Văn Quyết liệu có thuyết phục được huấn luyện viên Park Hang-seo

Hà Nội FC tuy không áp đảo đối thủ và chỉ chơi dền dứ để thăm dò đối thủ trong suốt hiệp 1, nhưng ngay khi bước vào hiệp 2 đã đột ngột tăng tốc và có ngay 2 bàn thắng để định đoạt trận đấu một cách gọn ghẽ với những pha dàn xếp tấn công ở hai cánh. Văn Quyết đang cho thấy phong độ cực tốt và vai trò của một thủ lĩnh với bàn mở tỷ số từ đường chuyền sắc lẹm của tân binh người Croatia - Tonci. Bàn thắng thứ 3 của Văn Quyết từ đầu mùa giải liệu có đủ thuyết phục huấn luyện viên Park Hang-seo ngồi trên khán đài khi luôn cho rằng, thủ quân của Hà Nội FC không phù hợp với lối chơi của đội tuyển.

Thực ra đấy chỉ là cách nói, phong độ bền bỉ của Văn Quyết nói riêng và sự khác biệt Hà Nội FC với phần còn lại của V.League luôn đem đến nhiều lựa chọn. Chứng kiến Đoàn Văn Hậu vừa trở lại sau chấn thương vẫn đủ sức khiến Văn Toàn “tắt điện” trong những tình huống đối đầu 1/1. Cổ động viên Hoàng Anh Gia Lai có thể lăn tăn với pha bóng Duy Mạnh dẫm vào chân Bruno trong vòng cấm, nhưng đá trên sân Hàng Đẫy mà đòi trọng tài thổi phạt đền trong những tình huống 5/5 là rất khó. Thực tế, Hoàng Anh Gia Lai đã thua ngay từ đầu khi chọn cách đá tấn công nhưng không đủ sức “phủ đầu” Hà Nội FC, Văn Thanh, Hồng Duy mải dâng cao hỗ trợ đồng đội để lộ ra những khoảng trống ở hai biên. Huấn luyện viên Chun Jae-ho tiết lộ, trong giờ nghỉ giữa trận đã có những điều chỉnh để cầu thủ Hà Nội FC tập trung hỏa lực đánh vào “tử huyệt” khi Hoàng Anh Gia Lai đẩy cao đội hình và bị hở sườn.

van-hau-xung-dang-la-hau-ve-canh-hay-nhat-v-league-1660535160.jpg
Văn Hậu xứng đáng là hậu vệ cánh hay nhất V.League

“Chúng tôi nhập cuộc chưa tốt lắm nhưng sang hiệp 2 đã chơi tốt hơn và giành chiến thắng. Trong giờ nghỉ, tôi đã có những điều chỉnh và Hà Nội FC đã tận dụng tốt điểm yếu ở vị trí nách hàng thủ của Hoàng Anh Gia Lai để ghi 2 bàn thắng”, huấn luyện viên Chun Jae-ho nói đầy mãn nguyện. Đánh bại Hoàng Anh Gia Lai và trước đó đã vượt qua đối thủ cạnh tranh khác trong top đầu - Sông Lam Nghệ An, Hà Nội FC đã lên ngôi vô địch lượt đi trước 1 vòng đấu. Thầy trò huấn luyện viên Chun Jae-ho đang có 26 điểm, hơn đội nhì bảng Sông Lam Nghệ An 6 điểm và bỏ xa Hoàng Anh Gia Lai tới 7 điểm.

Vòng đấu cuối cùng lượt đi, Hà Nội FC vào làm khách tại Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai trở lại sân nhà tiếp đón Hải Phòng trong khi Sông Lam Nghệ An đối mặt với chủ nhà Viettel tại Hàng Đẫy. Có rất ít khả năng cuộc đua “tam mã” ở top đầu sẽ được tái lập khi Hà Nội FC đang vào “phom” với 6 trận thắng liên tiếp để một mình một ngựa băng băng về đích. Dĩ nhiên, huấn luyện viên Chun Jae-ho hiểu rất rõ, một nửa chức vô địch chỉ mang ý nghĩa tinh thần là chính, cuộc đua vẫn còn dài và áp lực ở ngôi đầu chắc chắn sẽ gia tăng. Chẳng cần nhìn đâu xa, Kiatisuk đã gửi lời thách đấu và hẹn gặp Hà Nội FC ở sân Pleiku, chỉ có điều phải đợi đến vòng 26 không chừng thầy trò huấn luyện viên Chun Jae-ho đã vô địch từ thủa nào.

Việt Hưng