V.League 2022: Đại gia tức nhau… tiếng gáy

Bóng đá Việt từng chứng kiến cuộc đua Gạch - Gỗ trong suốt nhiều năm, trước khi xuất hiện thêm các đại gia xi măng, tài phiệt ngân hàng và các ông chủ lớn khác nhảy vào đầu tư theo kiểu “doping”, biến các đội bóng làng nhàng trở thành “thế lực” để rồi biến mất một cách nhanh chóng. Gạch đã nát từ lâu, các ông bầu thích “ăn xổi”, kẻ trước người sau lần lượt “bỏ của chạy lấy người”, V.League giờ chỉ còn lại Gỗ trụ lại trong cuộc đua quyền lực với Hà Nội FC.

Hai đội bóng đang bay cao ở top đầu sẽ gặp nhau trong trận đấu mà nhiều người thích ví von là “Superclasico” của V.League. Hà Nội FC sau chuỗi 5 trận toàn thắng đang bứt tốp, dẫn đầu cuộc đua với 23 điểm, bỏ xa đối thủ ngay phía sau là Hoàng Anh Gia Lai tới 4 điểm. Tuy khởi đầu không mấy ấn tượng và phải đợi mãi tới gần nửa lượt đi, thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk mới có được chiến thắng đầu tay, nhưng kể từ đó đội bóng chủ sân Pleiku đã tiến thẳng một mạch lên áp sát ngôi đầu khi có cùng 5 trận thắng liên tiếp như Hà Nội FC.

van-quyet-dang-giu-vai-tro-thu-linh-trong-doi-hinh-ha-noi-fc-1660282161.jpg
Văn Quyết đang giữ vai trò thủ lĩnh trong đội hình Hà Nội FC

Đáng mặt đại gia ở V.League giờ chỉ còn bầu Hiển và bầu Đức vẫn còn đủ thế lực và tầm ảnh hưởng. Hoàng Anh Gia Lai từ khi mời huấn luyện viên Kiatisuk trở lại cũng đã chơi bớt đẹp để theo đuổi thứ bóng đá thực dụng hơn khi bầu Đức đang muốn có ngôi vô địch thay vì chỉ “đá cho vui” suốt nhiều mùa giải. Hà Nội FC kể từ khi Quang Hải ra đi cũng không còn nhiều những pha bóng đẹp, mang tính trình diễn cao với khả năng phối hợp nhuần nhuyễn và khả năng kiểm soát bóng. Dưới thời huấn luyện viên Chun Jae-ho, Văn Quyết đang nổi lên như một thủ lĩnh thực thụ bên cạnh Hùng Dũng, Thành Chung, Duy Mạnh, Tuấn Hải… và cả lão tướng Tấn Trường vẫn vững vàng trong khung gỗ.

xuan-truong-va-cacv-dong-doi-dang-co-phong-do-tot-voi-chuoi-5-tran-toan-thang-1660282402.jpg
Xuân Trường và các đồng đội đang có phong độ tốt với chuỗi 5 trận toàn thắng

Xem Hà Nội FC bây giờ không thích và nhiều cảm xúc như thời Phan Thanh Hùng, Chu Đình Nghiêm còn nắm đội. Cũng giống như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh… dưới thời huấn luyện viên Kiatisuk đá vẫn hay nhưng không còn nhiều cống hiến với những pha bóng đẹp mắt khiến người xem trầm trồ. Hà Nội FC của Chun Jae-ho gặp Hoàng Anh Gia Lai của Zico Thái bây giờ mà gọi là “Superclasico” có phần hơi quá đáng, dù vẫn là trận đấu hứa hẹn nhiều hấp dẫn, có nhiều sức hút với người hâm mộ. Đơn giải bởi đây chính là hai đội bóng đang sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia nhất. Nếu như Hoàng Anh Gia Lai có Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Minh Vương, Văn Thanh, Hồng Duy… thì Hà Nội FC cũng có Hùng Dũng, Văn Hậu, Duy Mạnh, Tấn Trường, Thành Chung, Tuấn Hải, Đức Huy… chưa kể nhiều tuyển thủ trẻ khác đang thi đấu trong đội hình 2 đội.

tuan-hai-da-ghi-duoc-2-ban-thang-cho-ha-noi-1660282250.jpg
Tuấn Hải đã ghi được 2 bàn thắng cho Hà Nội

Các đại gia ở V.League ngoài mặt xã giao, cười cười nói nói với nhau nhưng thực ra trong lòng vẫn tức nhau… tiếng gáy. Bầu Đức từng ví von chuyện “năm thằng gầy oánh một thằng mập” để ám chỉ ai thì cả làng đều biết. Thế nên, quân của bầu Hiển thấm nhuần “triết lý” đá thua ai thì thua nhưng gặp Hoàng Anh Gia Lai là phải “chiến” cật lực. Thực ra, với 4 điểm nhiều hơn, đội chủ sân Hàng Đẫy chỉ cần hòa là cầm chắc ngôi vô địch lượt đi, nhưng với 2 ông bầu đang có thế lực và tầm ảnh hưởng bậc nhất ở V.League thì hơn thua nhau phải rõ ràng chứ không có chuyện hòa.

kiatisuk-va-hoang-anh-gia-lai-vua-thau-tom-gan-het-giai-thuong-thang-7-1660282298.jpg
Huấn luyện viên Kiatisuk và câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai vừa thâu tóm gần hết giải thưởng tháng 7

Vòng đấu áp chót của lượt đi không chỉ có cuộc đối đầu thượng đỉnh giữa Hà Nội FC và Hoàng Anh Gia Lai mà còn chứng kiến cả những cuộc “giải cứu” trong bối cảnh “lửa cháy chân thành”. Tình cảnh cả hai đội bóng chủ sân Thống Nhất đã nguy kịch đến mức, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã phải làm việc để tìm cách “giải tỏa” những khó khăn cho 2 đội bóng. Chán một nỗi, thay vì tập trung vào các giải pháp chuyên môn để vực dậy thì lãnh đạo của cả hai câu lạc bộ lại quá quan tâm tới chuyện xin cơ chế để tái đầu tư các trung tâm thể thao và kinh doanh địa ốc. Biết lo xa thì cũng tốt, nhưng trong tình cảnh “nước ngập ngang cổ” thì trước mắt phải cố “bơi vào bờ” cái đã rồi hãy nghĩ đến chuyện cao xa.

Đội bóng chủ nhà Thành phố Hồ Chí Minh của Chủ tịch Hữu Thắng mà không thắng được Topenland Bình Định trên sân Thống Nhất tối nay (12/8) thì gay to. Tình cảnh tương tự với Sài Gòn FC nếu tiếp tục trắng tay trong chuyến làm khách tại sân Gò Đậu. Lượt trận áp chót còn 3 trận đấu đáng chú ý khác khi Thanh Hóa tiếp đón Hà Tĩnh trên sân nhà và Nam Định tới làm khách tại Vinh. Viettel trở về sau thất bại tại AFC Cup 2022 sẽ có chuyến làm khách tại “thành phố đáng sống” Đà Nẵng, nhưng chủ nhà SHB Đà Nẵng đang đá lên chân chẳng dễ chơi chút nào.

Lịch thi đấu vòng 12 V.League 2022:

* 18h00, 12/8: Thanh Hóa - Hà Tĩnh (VTV6, VTV5, ON Football)

* 19h15, 12/8: TP.HCM - Bình Định (ON Sport+)

* 17h00, 13/8: Bình Dương - Sài Gòn (ON Football)

* 18h00, 13/8: Nam Định - Sông Lam Nghệ An (ON Sports+)

* 17h00, 14/8: Đà Nẵng - Viettel (ON Football)

* 19h15, 14/8: Hà Nội - Hoàng Anh Gia Lai (VTV6, VTV5, ON Football)

Việt Hưng