V.League 2022: Cổ động viên Hải Phòng thách thức Ban Tổ chức giải

Dù đã tăng cường các biên pháp an ninh, phân công lực lượng kiểm tra, kiểm soát gắt gao, nhưng các cổ động viên Hải Phòng vẫn lén lút tuồn pháo sáng vào sân Vinh để đốt trên khán đài. Hành động chẳng khác gì sự thách thức với Ban Tổ chức giải khi đội bóng chủ sân Lạch Tray vừa phải nhận án phạt…

co-dong-vien-hai-phong-dot-phap-sang-ben-ngoai-san-hang-day-ngay-10-7-1658632532.jpg
Cổ động viên Hải Phòng đốt pháo sáng bên ngoài sân Hàng Đẫy ngày 10/7

Bất chấp án phạt và bỏ ngoài tai mọi khuyến cáo của Ban Tổ chức giải, một số cổ động viên Hải Phòng vẫn tranh thủ mọi cơ hội để đốt pháo sáng. Không mang được vào sân, cổ động viên Hải Phòng đã đốt pháo sáng mù mịt bên ngoài sân vận động Hàng Đẫy, gây mất trật tự trước trận đấu với chủ nhà Hà Nội ở vòng 6 V.League 2022. Hai vòng đấu tiếp theo, Hải Phòng được thi đấu trên sân nhà, dù giành chiến thắng nhưng thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm lại phải nhận án phạt, phải thi đấu trên sân không khán giả 1 trận và bị phạt 70 triệu đồng vì để cổ động viên xuống sân đe doạ và xúc phạm trọng tài.

Trước trận đấu với chủ nhà Sông Lam Nghệ An ở vòng 9, sân Vinh đã buộc phải thắt chặt các biện pháp đảm bảo an ninh, huy động lực lượng và lên phương án giám sát chặt chẽ các cổ động viên Hải Phòng cả trong và ngoài sân cỏ. Tuy nhiên, dù đã nỗ lực làm mọi cách, kiểm soát kỹ lưỡng nhưng vẫn không ngăn được cổ động viên Hải Phòng lén lút đem pháo sáng vào sân và sau khi Phan Văn Đức ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho đội chủ nhà, pháo sáng lại đỏ rực trên khán đài. Công an thành phố Vinh cho biết, trong thời gian nghỉ giữa trận, nhóm 5 cổ động viên Hải Phòng đã lén lút mang pháo sáng, trà trộn vào các vật dụng dùng để cổ vũ qua mắt lực lượng bảo vệ.

co-dong-vien-hai-phong-dot-phap-sang-tren-san-vinh-trong-tran-dau-chieu-23-7-1658632589.jpg
Cổ động viên Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Vinh trong trận đấu chiều 23/7

Với việc để lọt pháo sáng vào sân, Ban Tổ chức sân Vinh khó tránh khỏi án phạt theo quy định của Ban Tổ chức giải. Tuy nhiên cũng cần phải nói rõ rằng, việc các cổ động viên Hải Phòng tìm mọi cách để qua mặt lực lượng bảo vệ, thường xuyên đốt pháo sáng trên sân khách là hành động cố ý, nhằm mục đích phá hoại và gây hậu quả cho chủ nhà. Từ lâu, việc đốt pháo sáng trong các trận đấu đã bị cấm ngặt ở V.League và trong quá khứ các cổ động viên Hải Phòng đã từng gây ra nhiều sự cố kinh hoàng trên sân khách. Điều lạ là khi đội Hải Phòng thi đấu trên sân Lạch Tray ở những vòng đấu gần đây, pháo sáng đã không còn xuất hiện. Chỉ khi thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm thi đấu trên sân khách thì các cổ động viên Hải Phòng mới làm loạn.

V.League đã có quá nhiều bài học xương máu khi các câu lạc bộ không kiểm soát được cổ động viên, gây ra nhiều hệ lụy khiến đội nhà phải lãnh đủ. Mùa bóng 2019, trong trận đấu với Hà Nội FC, cổ động viên Nam Định đã ném pháo sáng gây tai nạn nghiêm trọng cho một cổ động viên trên sân Hàng Đẫy. Thủ phạm sau đó đã phải hầu tòa và bị kết án 4 năm tù. Riêng với Hải Phòng, pháo sáng vốn được coi như “đặc sản” dù đội bóng không ít lần khốn khổ khi phải nhận án phạt, cấm thi đấu trên sân nhà trong khi cổ động viên cũng bị cấm cửa trên sân khách.

Câu lạc bộ Hải Phòng mùa bóng năm nay có sự khởi sắc khi liên tục dẫn đầu V.League, nhưng những rắc rối do cổ động viên gây ra đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của đội bóng và những nỗ lực của thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm. Sau trận thua 0-3 trước Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng không chỉ để mất ngôi đầu mà nhiều khả năng sẽ rơi khỏi top 3, trong khi cổ động viên Hải Phòng đang đối diện với nguy cơ bị cấm đến sân khách khi liên tục gây ra những vụ việc nghiêm trọng, coi thường các quy định của Ban Tổ chức giải.

Việt Hưng