V-League 2022: Các câu lạc bộ sẽ trở lại ra sao?

Sau quãng nghỉ dài gần 4 tháng nhường sân chơi cho đội tuyển U23 Việt Nam, các câu lạc bộ ở V-League và giải hạng Nhất 2022 sẽ trở lại sân cỏ vào cuối tuần này với các trận đấu bù vòng 3 giữa Nam Định và câu lạc bộ Hà Nội và vòng 4 giải hạng Nhất…

Theo thông báo của Ban Tổ chức, V-League 2022 sẽ quay trở lại vào ngày 25/6 với các trận đấu ở vòng 4 giải hạng Nhất, trong khi Hà Nội FC và chủ nhà Nam Định cũng sẽ có trận đấu bù vào ngày 26/6. Để chuẩn bị cho sự trở lại, các đội cũng đã có màn khởi động tại các giải đấu giao hữu được tổ chức tại Hải Phòng, Nghệ An, trong khi các đội bóng phía Nam cũng đã có nhiều trận đấu giao hữu tại Bình Dương, Bình Định, Cần Thơ... để làm nóng trước khi trở lại cuộc đua.

shb-da-nang-co-man-xuat-phat-khong-thanh-cong-truoc-ky-nghi-1656045526.jpg
SHB Đà Nẵng có màn xuất phát không thành công trước kỳ nghỉ

Việc V-League nghỉ gần 4 tháng ít nhiều ảnh hưởng đến phong độ thi đấu của cầu thủ và gây thêm khó khăn, tốn kém cho các câu lạc bộ. Trong khi cầu thủ mới chỉ thi đấu 4 vòng đã phải “ngồi chơi xơi nước” mấy tháng trời và cần nhiều thời gian bắt nhịp trở lại với cuộc đua. Dù ai cũng biết, V-League phải dừng lâu như vậy là có lý do, bởi sau SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam lại phải tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022, trong khi đội tuyển cũng bước vào kỳ nghỉ FIFA Day và có đợt tập trung ngắn đầu tháng 6 và thi đấu giao hữu với đội tuyển Afganistan.

Nghỉ dài buộc các câu lạc bộ phải tự tìm cách giữ phong độ cho cầu thủ bằng các đợt tập huấn hoặc tổ chức các trận đấu giao hữu để làm nóng. Điều đáng lo nhất với các câu lạc bộ chính là phong độ thi đấu và thể lực của cầu thủ. Trên thực tế, nhiều đội bóng vẫn chưa thể bắt nhịp và thi đấu chệch choạc là điều có thể lý giải sau quãng nghỉ dài. Trong số những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch mùa này, Hoàng Anh Gia Lai và Viettel đang cho thấy sự bất ổn ở Cúp Tứ Hùng Hải Phòng, trái ngược hẳn với hình ảnh của Hà Nội FC, Hải Phòng và Sông Lam Nghệ An với màn khởi động ấn tượng tại các giải giao hữu.

hoang-anh-gia-lai-dang-gap-kho-khi-v-league-tro-lai-anh-phung-dinh-dung-1656045571.jpg
Hoàng Anh Gia Lai đang gặp khó khi V-League trở lại. Ảnh: Phùng Đình Dũng

Tâm điểm của vòng 5 V-League 2022 chính là cuộc đối đầu giữa chủ nhà Toppenland Bình Định và Hoàng Anh Gia Lai tại Quy Nhơn. Hoàng Anh Gia Lai từng là thế lực ở V-League, trong khi Toppenland Bình Định mùa này được đầu tư lớn để nâng cấp đội hình với sự góp mặt của nhiều cầu thủ chất lượng. Trở lại sau kỳ nghỉ, trong khi Hoàng Anh Gia Lai đang gặp phải vấn đề ở hệ thống phòng ngự sau khi trung vệ Kim Dong-su phải về nước. Mặc dù huấn luyện viên Kiatisuk đã có sự bổ sung với bản hợp đồng mới ký với tân binh An Sae-Hee, nhưng cầu thủ chỉ có thể ra sân vào tháng 8 khi V-League bước vào kỳ chuyển nhượng giữa mùa bóng.

Không ít đội bóng ở V-League đang có nhu cầu tăng cường lực lượng, đặc biệt là các ngoại binh, nhưng không dễ để tìm kiếm những bản hợp đồng mới ở thời điểm hiện tại. Những bất cập về lịch thi đấu thiếu đồng bộ chính là nguyên nhân và việc V-League chuyển đổi sang lịch thi đấu mới đòi hỏi phải mất ít nhất 2 mùa giải để có thể tích hợp với hệ thống thi đấu theo thông lệ quốc tế. Có lẽ phải đợi đến mùa bóng 2023-2024, các câu lạc bộ ở V-League mới tránh được cảnh phải “ngồi chơi xơi nước” tới mấy tháng trời ngay giữa mùa giải để nhường quân cho đội tuyển. Dù sao, V- League 2022 trở lại cũng đem đến nhiều hy vọng cho các câu lạc bộ bước vào cuộc đua quyết định kéo dài 9 vòng đấu để khóa sổ lượt đi. Trong khi các đội hạng Nhất sẽ đối diện với 8 vòng đấu diễn ra liên tục trong tháng 7 và tháng 8.

Thùy Trang