V.League 2022: Bom tấn và áp lực tiền nong

Hồi đầu mùa bóng, Topenland Bình Định vẽ ra một viễn cảnh hoành tráng với “gói” đầu tư 100 tỷ đồng để gom hết về sân Quy Nhơn những hảo thủ ở V.League. Từ các cựu binh luống tuổi có tiếng tăm tới những gương mặt trẻ mới nổi và cả "sao" ngoại… lần lượt tụ về đất võ với viễn cảnh, giúp đội bóng vừa lên hạng 2 năm trước trở thành thế lực mới ở V.League. Nhưng người tính trăm đường cũng chẳng bằng… trời định.

doi-bong-cua-huan-luyen-vien-nguyen-duc-thang-vua-phai-nhan-tran-thua-thu-3-tren-san-nha-truoc-ha-noi-fc-1660106328.jpg
Đội bóng của huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng vừa phải nhận trận thua thứ 3 trên sân nhà trước Hà Nội FC

Topenland Bình Định bây giờ đã lộ diện là đội bóng thiếu gia, nhà có điều kiện nhưng thi đấu lại chẳng đáng “đồng tiền bát gạo”. Thậm chí, sau những trận thua có phần bạc nhược trước Hải Phòng, SHB Đà Nẵng và mới nhất là thất bại 0-1 trước Hà Nội FC trên sân Quy Nhơn, huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng phải cay đắng thừa nhận, nhiều cầu thủ sa sút phong độ, thi đấu thiếu quyết tâm và bản lĩnh, không dám chơi sòng phẳng, ăn miếng trả miếng, hễ gặp đối thủ mạnh là thua ngay. Thực lực của Bình Định đâu đến nỗi nào, nếu như không muốn nói đội chủ sân Quy Nhơn mùa này đang sở hữu cả dàn "sao" với nhiều tuyển thủ, cựu tuyển thủ quốc gia và cả các ngoại binh chất lượng.

Lắm tiền, nhiều "sao" mà vẫn thi đấu ì ạch rõ là có vấn đề. Huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng vốn nổi tiếng biết “liệu cơm gắp mắm” với sở trường giúp các đội bóng “nhà nghèo vượt khó” bây giờ dẫn dắt đội bóng thiếu gia, chiều “sao” đã thấy mệt. Bình Định toàn cầu thủ thuộc hàng sao số, nhưng khi lâm trận lại không thể “cộng hưởng” với nhau nên rất khó đá. Trung vệ Đình Trọng chơi ở Hà Nội hay như thế, nổi tiếng với tài “săn tây” nhưng khi vào Bình Định thì hết đất diễn, thậm chí có trận còn được đẩy lên đá tiền vệ nom lóng nga, lóng ngóng. Pha chuyền bóng về cho Schmidt khiến trung vệ người Đức gốc Việt chẳng còn cách nào khác phải phạm lỗi với tiền đạo SHB Đà Nẵng trong khu vực 16m50 để đội nhà thua đau trên chấm phạt đền.

binh-dinh-nhieu-sao-so-nhung-van-thi-dau-i-ach-tai-v-league-2022-1660106119.jpg
Bình Định nhiều "sao" số nhưng vẫn thi đấu ì ạch tại V.League 2022

Thực ra, Bình Định mùa này luôn gặp những chuyện ngoài ý muốn, đầu giải cả đội nhiễm COVID-19, tới khi đá được thì cầu thủ lại thay nhau dính chấn thương. Huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng than thở, chưa khi nào có đủ đội hình mạnh nhất để đá một trận cho ra hồn. 5 trận đấu trên sân Quy Nhơn, Bình Định thua tới 3 trận, hòa 1 và chỉ thắng được đội bóng đang ngụp lặn ở cuối bảng - Nam Định. Nghịch lý ở chỗ, đá trên sân khách, đội bóng của huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng lại chơi rất tưng bừng với 3 trận thắng trước Sông Lam Nghệ An ngay tại Vinh, thắng Hà Tĩnh và Bình Dương, hòa Sài Gòn FC và chỉ thua 1 trận tại Hải Phòng.

Chỉ bỏ túi 14 điểm sau 10 trận, Bình Định khó có thể theo kịp các đội tốp đầu khi khoảng cách với Hà Nội FC giờ đã là 9 điểm. Tham vọng vô dịch gần như đã cạn, dù trong gói đầu tư cho đội bóng mùa này có cả khoản tiền lên tới 10 tỷ đồng, thưởng thêm cho Bình Định nếu giành được chức vô địch. Với tiềm lực và con người hiện có, đội chủ sân Quy Nhơn dư sức kiếm suất trụ hạng, nhưng tốn kém cả trăm tỷ đồng mỗi mùa chỉ để giữ hạng thì quả là không tương xứng.

huan-luyen-vien-duc-thang-thua-nhan-cau-thu-binh-dinh-co-van-de-tam-ly-nen-thi-dau-khong-tot-1660106406.jpg
Huấn luyện viên Đức Thắng thừa nhận cầu thủ Bình Định có vấn đề tâm lý nên thi đấu không tốt

Lượt đi V.League chỉ còn 2 vòng đấu nên dù có thắng tất thì Bình Định, giỏi lắm cũng chỉ chen chân vào top 5. Vòng đấu tới, Đức Thắng sẽ phải đưa quân vào thành phố Hồ Chí Minh gặp đội bóng của Chủ tịch kiêm huấn luyện viên Hữu Thắng đang rất "khát" điểm. Dù có thành tích tốt trên sân khách, nhưng đá trên sân Thống Nhất ở thời điểm này cũng vẫn là thử thách khó vượt qua. Bình Định không thiếu tiền, nhưng lại đang thiếu quá nhiều thứ cần thiết để có thể trở thành một “ứng cử viên” vô địch thực thụ.

Đan Phượng