Tuyển thủ Tây Ban Nha đáp trả chỉ trích “đội tuyển lùn và thiếu kinh nghiệm”

Sau những chỉ trích là “đội tuyển lùn và thiếu kinh nghiệm” của thủ thành người Đức Jens Lehmann, các "ngôi sao" của đội tuyển Tây Ban Nha đã lên tiếng đáp trả mạnh mẽ.

Đêm 5/7, Tây Ban Nha sẽ đối đầu Đức trên sân Stuttgart Arena ở trận Tứ kết đầu tiên của EURO 2024. Cả 2 đều đã chơi ấn tượng từ đầu giải đến giờ. Do đó, cuộc đụng độ giữa La Roja và "Cỗ xe tăng" được xem là “chung kết sớm” tại kì EURO lần này. Xác định đây là trận đấu nóng nên Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã trao quyền điều khiển màn so tài này cho trọng tài giàu kinh nghiệm của Anh là Anthony Taylor. Ông sẽ làm nhiệm vụ cùng 2 trợ lí đồng hương là Gary Beswick và Adam Nunn. Phụ trách phòng VAR ở trận đấu này là Stuart Attwell (Anh).

Trước đại chiến Tây Ban Nha - Đức, siêu máy tính Opta đã dự đoán khả năng chiến thắng của 2 đội. Theo đó, La Roja được đánh giá nhỉnh hơn Die Mannschaft về khả năng giành vé Bán kết. Siêu máy tính của Opta nhận định đội tuyển Tây Ban Nha có 38% cơ hội vượt qua Đức trong thời gian đấu chính thức. Con số này của chủ nhà EURO 2024 là 34,2%. Khả năng 2 đội hòa là 27,8%.

Tương tự 2 hiệp chính, Tây Ban Nha cũng nắm cơ hội thắng cao hơn Đức nếu trận đấu phải giải quyết thắng thua trong hiệp phụ và loạt sút luân lưu. Theo siêu máy tính, nếu khả năng này xảy ra thì cơ hội chiến thắng của La Roja là 55,1%, còn của Die Mannschaft là 44,9%.

tay-ban-nha-1720140891.jpg
Theo siêu máy tính của Opta, Tây Ban Nha nắm cơ hội thắng ở vòng Tứ kết EURO 2024 cao hơn Đức

Bên cạnh đó, bầu không khí của trận đấu đã được hâm nóng bởi những phát biểu của Jens Lehmann. Trên sóng Welt TV, cựu thủ môn người Đức thẳng thừng chê Tây Ban Nha là tập thể gồm những cầu thủ “lùn và thiếu kinh nghiệm”.

“Tôi đã thấy những kết quả của Tây Ban Nha ở vòng bảng. Đây rõ ràng là màn khởi đầu tốt của họ. Về mặt kĩ thuật, Tây Ban Nha có thể tốt hơn Đức. Nhưng họ lại không có chiều cao tốt bằng chúng tôi, hơn nữa còn thiếu kinh nghiệm. Đây là tập thể toàn những đứa nhóc. Tây Ban Nha có nhiều cầu thủ còn quá trẻ, do đó thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế”, Lehmann nói.

Trong sự nghiệp của mình, Lehmann từng bắt 61 trận cho tuyển Đức giai đoạn 1998-2008, với thành tích Á quân World Cup 2002, về thứ ba World Cup 2006 và Á quân EURO 2008. Ở cấp câu lạc bộ, đỉnh cao của cựu thủ môn sinh năm 1969 là bắt chính mọi trận cho Arsenal, ở mùa vô địch bất bại Ngoại hạng Anh 2003-2004. Tại đây, biệt danh "Crazy Jens" (Jens điên) xuất hiện, do ông có nhiều hành động và phát ngôn khó đoán.

Nhận xét của Jens Lehmann đã khiến nhiều cầu thủ Tây Ban Nha khó chịu. Lamine Yamal là một trong những cầu thủ đầu tiên phản pháo. “Ông ấy muốn truyền tải điều gì? Lehmann là người Đức, và mục đích của bình luận này là làm chúng tôi dao động. Tây Ban Nha sẽ không nghe ai bình phẩm và sẽ chứng minh mình là ai trên sân cỏ.

Nhận xét chỉ tạo thêm động lực cho Tây Ban Nha thay vì Đức. Nhưng điều quan trọng nhất sẽ xuất hiện vào thứ Sáu. Hãy xem liệu chúng tôi có phải những cầu thủ lùn và thiếu kinh nghiệm hay không”, Yamal nói trên laSexta.

Tương tự, Mikel Oyarzabal tỏ vẻ không mấy quan tâm. “Đây cũng chỉ là một ý kiến, nó đáng được tôn trọng. Chúng tôi không bàn luận về điều đó. Chúng tôi biết mình là một tập thể tuyệt vời. Mọi người có quyền nói những gì họ nghĩ. Những bình luận đó không ảnh hưởng đến Tây Ban Nha”, "ngôi sao" của Real Sociedad chia sẻ.

Trong khi đó, trung vệ Aymeric Laporte cho biết: “Chúng tôi còn chẳng nói về điều này trong phòng thay đồ. Bình luận của Jens Lehmann còn chẳng khiến chúng tôi buồn. Thậm chí tôi nghĩ nó đúng với Tây Ban Nha. Nếu chúng tôi đánh bại Đức, ông ta sẽ phải ngậm miệng lại. Đây không phải vấn đề to tát”.

Trên thực tế, đội tuyển Tây Ban Nha đến EURO lần này với đội hình không quá trẻ. La Roja xếp thứ 11/24 về độ tuổi trung bình (27 tuổi). Về chiều cao, quả đúng là Tây Ban Nha đang thua thiệt với Đức khi có chiều cao trung bình chỉ 1m82, trong khi đó "Cỗ xe tăng" sở hữu nhiều cầu thủ cao xấp xỉ 1m90 như: Kai Havertz, Niclas Fullkrug, Antonio Rudiger hay Robert Andrich.

Lịch sử đối đầu giữa 2 đội khá cân bằng khi Đức thắng 9, hòa 9 và thua 8. Nhưng lần gần nhất Đức thắng Tây Ban Nha ở một giải đấu lớn là kết quả 2-0 tại EURO 1988, sau đó hòa 1-1 ở Vòng bảng World Cup 1994, thua 0-1 Chung kết EURO 2008 và Bán kết World Cup 2010, rồi hoà 1-1 ở Vòng bảng World Cup 2022. Kể từ năm 2000, Đức thua 4, hòa 3 và thắng 2 - nhưng đều ở giao hữu - trước Tây Ban Nha.

euro-2024-tu-ket-1720141192.jpg
Kim Ngân (Tổng hợp)