Tứ kết > Morocco - Bồ Đào Nha (22 giờ ngày 10/12): Không có phép màu cho “Những chú sư tử Atlas”

Đội tuyển Morocco có lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết World Cup khi đánh bại Tây Ban Nha sau loạt sút luân lưu. Thầy trò huấn luyện viên Walid Regragui liệu có thể viết tiếp câu chuyện “cổ tích” có thật tại giải đấu năm nay khi đối đầu với một Bồ Đào Nha đang có phong độ tốt tại giải trên sân Al Thumama.

Morocco có chiến thắng trước Tây Ban Nha sau loạt sút luân lưu, thậm chí họ còn giữ sạch lưới khi thủ thành Bono thi đấu xuất sắc với việc cản phá cả 3 quả phạt đền của La Roja. Chiến thắng này giúp Morocco có lần đầu tiên lọt vào đến vòng tứ kết và là đội bóng thứ tư của bóng đá châu Phi làm được điều này trong lịch sử sau Cameroon, Senegal và Ghana.

Không chỉ là tấm vé vào vòng tứ kết đầu tiên, Morocco còn là quốc gia đầu tiên thuộc khối Ả Rập lọt vào đến vòng 8 đội mạnh nhất giải. Trận thắng trước Tây Ban Nha giúp đại diện bóng đá Bắc Phi nối dài chuỗi trận bất bại ở các kỳ World Cup lên con số 5, họ cũng giữ sạch lưới ở 6 trong 7 trận quốc tế gần nhất.

1-bono-morocco-lich-su-1670611602.jpg
Bono là “người hùng” giúp Morocco viết nên lịch sử

Với việc từng đối đầu với các đại diện bóng đá châu Âu như Croatia, Bỉ và Tây Ban Nha, “Những chú sư tử Atlas” cũng đã có nhiều kinh nghiệm khi đối đầu với những đội tuyển có những điểm tương đồng. Thầy trò huấn luyện viên Walid Regragui đang hướng đến mục tiêu làm nên chuyện để giúp Morocco trở thành đội tuyển châu Phi đầu tiên có mặt ở vòng bán kết World Cup.

Bồ Đào Nha có chiến thắng hủy diệt 6-1 trước Thụy Sĩ khi huấn luyện viên Fernando Santos cất một loạt trụ cột trên băng ghế dự bị. Người đóng vai trò quan trọng giúp Seleccao có chiến thắng cách biệt đậm đà chính là Goncalo Ramos. Anh là người lập cú hat-trick trong lần đầu tiên được đá chính tại một trận đấu tại World Cup và vô số những kỷ lục được thiết lập bởi tiền đạo sinh năm 2001.

Thất bại trước đội tuyển Hàn Quốc không ảnh hưởng nhiều đến những dự định và kế hoạch của huấn luyện viên Fernando Santos khi họ vẫn giữ được ngôi đầu bảng H. Hàng công của Seleccao cũng được đánh giá cao nhất khi đã có tổng cộng 12 bàn thắng và đang trên con đường thách thức mọi đối thủ muốn cản bước họ trong cuộc hành trình chinh phục cúp vàng thế giới đầu tiên trong lịch sử.

2-goncalo-ramos-hat-trick-1670611602.jpg
Goncalo Ramos lập hat-trick trong chiến thắng đậm 6-1 trước Thụy Sĩ

Morocco là đội bóng bị đánh giá yếu nhất trong số 8 đội có mặt tại vòng tứ kết, chính vì vậy đây được xem là cơ hội không thể nào tốt hơn để đoàn quân huấn luyện viên Fernando Santos có thể làm nên chuyện. Đội thắng ở cặp đấu này sẽ đối đầu với Anh hoặc Pháp ở vòng bán kết.

Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn về nhiều mặt và cũng có chất lượng chiều sâu đội hình. Nhiều khả năng Cristiano Ronaldo tiếp tục ngồi dự bị và những sao trẻ trong đội hình của Seleccao có dịp tỏa sáng. Nếu cứ tiếp tục giữ vững phong độ như trận gặp Thụy Sĩ, khó có bất ngờ dành cho “Những chú sư tử Atlas” và có thể bóng đá châu Phi lại lỗi hẹn với bán kết World Cup thêm lần nữa.

Đội hình dự kiến

Morocco: Bono; Hakimi, Saiss, Aguerd, Mazraoui; Ounahi, Amrabat, Amallah; Ziyech, En-Nesyri, Boufal

Bồ Đào Nha: Costa; Dalot, Pepe, Dias, Guerreiro; B. Silva, Carvalho, Otavio; Fernandes, Ramos, Felix

Dự đoán: Morocco 1-2 Bồ Đào Nha

wc-chuan-tu-ket1-copy-1670373086.jpg
Lịch thi đấu vòng tứ kết World Cup 2022
Vĩnh Toàn