Tứ kết giải Bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam: “Ngoại binh” tỏa sáng, derby thủ đô căng thẳng

Chiều ngày 21/3, các trận đấu tại Vòng tứ kết giải Bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam 2023 diễn ra. Trong đó có chiến thắng của đội Trường Đại học Tôn Đức Thắng trước đội Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhờ pha lập công duy nhất của “ngoại binh” người Nigeria. Còn Trường Đại học Thủy Lợi và Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội mang đến một trận cầu derby Hà thành căng thẳng và thắng thua chỉ được xác định qua loạt sút luân lưu.

Đội chủ nhà Đại học Tôn Đức Thắng có cuộc đối đầu đầy vất vả trước đội Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Đội Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là những người chơi tốt hơn trong thời gian đầu trận. Với tính chất của trận cầu loại trực tiếp, sự thận trọng được đặt lên hàng đầu khiến thế trận diễn ra với nhịp độ chậm.

Dù không có nhiều tình huống nguy hiểm tạo ra trong thời gian nửa đầu hiệp 1, nhưng điều đó không làm giảm đi sức nóng trên khán đài sân bóng đá Trường Đại học Tôn Đức Thắng khi có 5.000 khán giả cổ vũ nhiệt tình cho đội nhà. Chính vì vậy, đội chủ nhà dần chơi tự tin hơn và tạo ra những cơ hội tốt.

Bước ngoặt của trận đấu đến từ phút thứ 32 khi Olula Praisegod (12) ghi bàn thắng mở tỷ số cho Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Cầu thủ người Nigeria trong lần đầu tiên được ra sân thi đấu trong đội hình xuất phát tỏa sáng khi nhận đường chuyền chính xác từ tiền vệ Trung Nghĩa (16) trước khi tung cú sút quyết đoán vào lưới của đội Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Bàn thắng này giúp đội chủ nhà có lợi thế dẫn trước 1 bàn trong thời gian thi đấu hiệp 1.

dh-ton-duc-thang-1-0-dh-su-pham-ky-thuat-1679415924.jpg
“Ngoại binh” Olula Praisegod (12) là người ghi bàn duy nhất giúp đội chủ nhà Đại học Tôn Đức Thắng giành vé vào bán kết. (Ảnh: Độc Lập)

Sang hiệp 2, đội Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tăng cường hàng công khi tung tiền đạo Phạm Đức Tính (9) và Nguyễn Hữu Nghĩa (14) vào sân. Cầu thủ nổi bật nhất trên hàng công của đội Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM là Triệu Hồng Chính (7) không thể tạo nên sự khác biệt dù đã thi đấu đầy cố gắng.

Đội chủ nhà chơi phòng ngự chắc chắn để bảo toàn kết quả, trong khi đó Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM không ngừng gia tăng sức ép bằng một loạt tình huống hãm thành. Pha bỏ lỡ đáng tiếc nhất của đội khách đến từ cú đá đi vọt xà ngang của Tấn Đạt ở phút 79. Kết quả chung cuộc, đội Trường Đại học Tôn Đức Thắng giành chiến thắng 1-0 và là đội đầu tiên có mặt ở vòng bán kết.

Trong khi đó, trận tứ kết còn lại trong ngày 21/3 là cuộc đối đầu giữa Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội và Trường Đại học Thủy Lợi diễn ra vô cùng căng thẳng. Với tính chất của trận derby thủ đô, không quá bất ngờ khi xuất hiện những pha tranh chấp bóng quyết liệt và những thẻ phạt liên tục xuất hiện trong hiệp 1 khi có đến 4 thẻ vàng được rút ra trong 30 phút thi đấu đầu tiên.

dh-thuy-loi-4-2-dh-su-pham-tdtt-ha-noi-1679415924.jpg
Cả Trường Đại học Thủy Lợi và Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội đều có những tình huống tranh chấp bóng quyết liệt với tính chất căng thẳng của trận derby thủ đô. (Ảnh: Độc Lập)

Thậm chí, sự căng thẳng của trận derby được đẩy lên cao trào ở phút 67 khi Vũ Việt Hoàng (2) có hành vi không đẹp với cầu thủ của Trường Đại học Thủy Lợi. Xô xát giữa hai bên đã xảy ra ngoài đường biên khiến trọng tài Nguyễn Văn Chôm buộc phải rút thẻ đỏ cho Việt Hoàng của Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội. Trong những phút cuối trận, thủ môn Lê Thanh Phúc (24) được tung vào sân nhằm thực hiện ý đồ cho loạt đá luân lưu 11m. Cả 2 đội hòa nhau không bàn thắng trong 2 hiệp đấu chính và đưa trận đấu vào loạt sút luân lưu cân não.

Ở loạt sút 11m, Trường Đại học Thủy Lợi giành chiến thắng với tỷ số 4-2. Trong số đó có một tình huống mà thủ môn mới được vào sân là Thanh Phúc cản phá thành công quả đá của cầu thủ đội Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội. Chiến thắng trong trận derby Hà thành giúp Đại học Thủy Lợi giành tấm vé vào bán kết cùng với đội chủ nhà Đại học Tôn Đức Thắng.

Vĩnh Toàn