Tứ kết Cúp Quốc gia 2022: Nghịch cảnh trêu ngươi

Đúng là chỉ ở Cúp Quốc gia mới có những nghịch cảnh trêu ngươi, khi đội bóng đang dẫn đầu V.League gặp đội bóng đang đội sổ tại giải hạng Nhất. Trong khi Hoàng Anh Gia Lai đã lỡ vận, có thể vớt vát chút uy danh cuối mùa khi đối đầu với Sài Gòn FC đang mướt mồ hôi lo trụ hạng.

Cúp Quốc gia với cơ chế mở, quy tụ các đội hạng Nhất và V.League vốn chỉ được coi là sân chơi phụ, nơi các đội bóng có thể tìm kiếm chút danh hiệu mà không phải lo tới chuyện lên xuống hạng. Cúp Quốc gia mùa này có sự góp mặt của 25 đội bóng, sau vòng sơ loại và vòng 1/8 đã xác định được 8 đội vào góp mặt tại vòng tứ kết diễn ra trong 2 ngày, 7 và 8/9. Trong khi nhiều đội bóng có tiềm lực ở V.League như Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An, Bình Dương, SHB Đà Nẵng… đã sớm buông tay thì các đội hạng Nhất như Vũng Tàu, đặc biệt là Bình Phước đang đứng đội sổ ở giải hạng Nhất vẫn tranh thủ cơ hội “đường thông hè thoáng” để đi tiếp sau khi đánh bại Quảng Nam với tỷ số đậm 3-0 ở vòng 1/8.

binh-phuoc-dang-dung-cuoi-bang-tai-giai-hang-nhat-se-gap-doi-dan-dau-v-league-ha-noi-fc-1662434206.jpg
Bình Phước đang đứng cuối bảng tại giải hạng Nhất, sẽ gặp đội dẫn đầu V.League - Hà Nội FC

Bình Phước lọt vào tứ kết để tạo ra một cặp đấu “đũa lệch” chưa từng thấy khi gặp ngay đội bóng đang dẫn đầu V.League - Hà Nội FC. Theo quy định tại Cúp Quốc gia, các đội bóng đang chơi ở V.League sẽ không được phép sử dụng ngoại binh khi đối đầu với các đội hạng Nhất. Dù được đá trên sân nhà, nhưng đội bóng miền Đông Nam Bộ có rất ít cơ hội để ghi danh sử sách nếu hạ gục được “người khổng lồ” V-League. Sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp và vị trí trái ngược của các đội bóng khiến những cuộc đối đầu ở Cúp chỉ mang nặng tính hình thức hơn là yếu tố chuyên môn. Sau 14 vòng đấu ở giải hạng Nhất, Bình Phước mới chỉ thắng được duy nhất 1 trận, thua tới 9 trận, bị đội bóng đang đứng áp chót - Đắc Lắc, bỏ xa tới 4 điểm. Nguy cơ phải xuống chơi ở giải hạng Nhì đã hiện ra trước mắt, liệu chủ nhà có còn tâm trạng để tranh Cúp với Hà Nội FC?

hoang-anh-gia-lai-tai-dau-voi-sai-gon-fc-tai-tu-ket-cup-quoc-gia-2022-1662434308.jpg
Hoàng Anh Gia Lai tái đấu với Sài Gòn FC tại tứ kết Cúp Quốc gia 2022

Tứ kết Cúp Quốc gia 2022 còn có một cặp đấu khác cũng nghịch cảnh không kém khi Hoàng Anh Gia Lai gặp lại Sài Gòn FC tại Pleiku. Mới vài ngày trước, thầy trò Kiatisuk vừa “ăn quả đắng” khi phải nhận bàn thua cực thốn ở những giây bù giờ cuối cùng trong trận đấu ở vòng 15 V.League. Người ghi bàn là lão tướng Đỗ Merlo năm nay đã 37 tuổi, thường chỉ đủ sức đá vài chục phút nhưng nhờ thời tiết mát mẻ tại Pleiku trận này đã chơi từ đầu tới cuối và giúp đội bóng đang khốn khó Sài Gòn FC giật lại được 1 điểm quý giá. Đau là ở chỗ, Hoàng Anh Gia Lai ép sân từ đầu trận nhưng không thắng nổi đội bét bảng và bỏ lỡ luôn cơ hội chen chân lên top đầu.

binh-dinh-dang-thang-hoa-o-v-league-co-qua-duoc-viettel-khi-da-cup-1662434408.jpg
Bình Định đang thăng hoa ở V.League có qua được Viettel khi đá Cúp

Huấn luyện viên Kiatisuk thừa nhận, Hoàng Anh Gia Lai ngày càng xa rời với cuộc đua vô địch. Giờ thì không chỉ có Hà Nội FC mà cả Bình Định, Hải Phòng, Viettel, Sông Lam Nghệ An… đã vượt lên. Cơ hội xưng vương ở V.League không còn, nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn có thể vớt vát được danh hiệu cuối mùa ở Cúp Quốc gia. Thực ra Sài Gòn FC còn lâu mới đủ tầm để ngăn cản thầy trò Kiatisuk. Huấn luyện viên Phùng Thanh Phương chỉ dùng mỗi một chiêu, câu bóng bổng vào trước cầu môn cho hai tiền đạo cao kều là Đỗ Merlo và Da Silva đánh đầu, hoặc làm tường nhả bóng lại cho tuyến 2 băng lên dứt điểm. Nhưng dùng mãi cũng cùn và chắc chắn Hoàng Anh Gia Lai sẽ không để sai lầm lặp lại khi Cúp Quốc gia đang là cứu cánh.

thanh-hoa-co-nhieu-co-hoi-di-tiep-khi-tiep-don-ba-ria-vung-tau-1662434362.jpg
Thanh Hoá có nhiều cơ hội đi tiếp khi tiếp đón Bà Rịa Vũng Tàu

Vòng tứ kết Cúp Quốc gia còn hai cặp đấu khác khi Thanh Hóa tiếp đón Bà Rịa Vũng Tàu và Viettel đá với Bình Định trên sân Hàng Đẫy. Nhiều người đang trông đợi trận tái đấu giữa Hà Nội FC và Hoàng Anh Gia Lai ở vòng bán kết. Đây có thể coi là trận chung kết sớm và chưa biết chừng, Hà Nội FC vẫn còn cơ hội để đòi lại món nợ thua 0-3 trước Bình Định ở V.League khi mọi khả năng đều có thể xảy ra ở Cúp.

Lịch thi đấu vòng tứ kết Cúp Quốc gia 2022:

17h00 ngày 7.9: Thanh Hóa - Bà Rịa Vũng Tàu

18h00 ngày 7.9: Hoàng Anh Gia Lai - Sài Gòn

17h00 ngày 8.9: Bình Phước - Hà Nội

19h15 ngày 8.9: Viettel - Bình Định

Việt Hưng