Trước thềm Olympic Paris: 4 quốc gia đối mặt với việc xét nghiệm doping gắt gao hơn

Các vận động viên Điền kinh đến từ 4 quốc gia là: Brazil, Ecuador, Peru và Bồ Đào Nha sẽ phải đối mặt với các cuộc kiểm tra ngoài thi đấu (OOC) nghiêm ngặt hơn để đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Paris do chương trình kiểm tra quốc gia của họ không đáp ứng đủ tiêu chuẩn - Đơn vị Liêm chính Điền kinh (AIU) - cho biết hôm 11/3.

aiu-1710244844.png

Các vận động viên Điền kinh đến từ 4 quốc gia là: Brazil, Ecuador, Peru và Bồ Đào Nha sẽ phải đối mặt với các cuộc kiểm tra ngoài thi đấu nghiêm ngặt hơn để đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Paris - đây là quyết định được đưa ra sau khi Hội đồng Điền kinh Thế giới phê duyệt các khuyến nghị từ Ban Điều hành AIU về việc áp dụng "các yêu cầu kiểm tra khắt khe hơn đối với các Liên đoàn này" trước khi Thế vận hội bắt đầu vào ngày 26/7. AIU giải thích rằng, do chương trình kiểm tra của các quốc gia này không đáp ứng đủ tiêu chuẩn nên việc kiểm tra ngoài thi đấu là cần thiết. AIU cho biết, các quốc gia này đều không chú ý đến những cảnh báo sau giải vô địch Điền kinh Thế giới năm 2022 được tổ chức tại, Eugene (Mỹ) nhằm cải thiện việc kiểm tra không cần thông báo trước phiên bản năm 2023. AIU cũng cho biết thêm, những cuộc kiểm tra có mục tiêu theo từng quốc gia là “chưa từng có”.

AIU cho biết trong một tuyên bố: "4 Liên đoàn đã nhận được cảnh báo rõ ràng từ AIU về sự không đầy đủ của các chương trình kiểm tra quốc gia của họ sau giải vô địch Điền kinh Thế giới 2022 tại Eugene. Cả 4 đều không đảm bảo rằng có đủ các cuộc kiểm tra OOC cho các đội của họ tại giải vô địch Điền kinh Thế giới tiếp theo ở Budapest 2023. Do đó, Hội đồng đã chấp nhận lời kêu gọi của AIU yêu cầu tất cả 4 Liên đoàn phải thực hiện các cuộc kiểm tra đủ điều kiện cho các vận động viên của họ để tham dự Paris 2024”.

Các điều kiện nghiêm ngặt bao gồm vận động viên phải trải qua ít nhất 3 lần kiểm tra ngoài thi đấu bất ngờ trước ngày 4/7, trong khi mỗi lần kiểm tra này phải được thực hiện cách nhau ít nhất 3 tuần.

"Chúng tôi hài lòng với quyết định của Hội đồng ủng hộ các khuyến nghị của AIU. Hành động này rất khó khăn, nhưng cần thiết vì chúng tôi không nhận được phản hồi thỏa đáng từ các Liên đoàn này đối với những cảnh báo rõ ràng mà chúng tôi đưa ra trước thềm giải vô địch Điền kinh Thế giới năm ngoái. Trong năm Olympic này, chúng tôi tin tưởng đây sẽ là lời nhắc nhở cho tất cả các Liên đoàn thành viên rằng, AIU và World Athletics cực kỳ nghiêm túc trong việc đảm bảo sân chơi công bằng cho các vận động viên", Chủ tịch AIU David Howman cho biết.

Phương Hạnh (Japan Times)