Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ vượt khó mang về những thành tích nổi bật tại SEA Games 31

Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ được thành lập năm 2007 là một trong 4 Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia trực thuộc Tổng cục Thể dục thể thao. Trải qua 15 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trung tâm đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao cho nền Thể thao nước nhà, luôn được lãnh đạo ngành Thể dục thể thao ghi nhận và đánh giá cao.

can-tho-2-1653490063.jpg
"Kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng giành 5 huy chương vàng, phá 2 kỷ lục SEA Games 31

Trước thềm SEA Games 31, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng được cho các đội tuyển thể thao quốc gia tập luyện. Nhiều đội tuyển của Trung tâm chưa có cơ sở vật chất phải liên kết với các địa phương để tập luyện nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý và phục vụ các đội tuyển.

Năm 2021-2022, dịch bệnh COVID-19 bùng phát và có những diễn biến phức tạp, công tác quản lý, huấn luyện càng trở lên khó khăn hơn. Trong thời gian này, các hoạt động tập luyện chỉ mang tính chất duy trì là chính, nhiều giải đấu, tập huấn trong nước và quốc tế bị ngưng trệ một phần, hoặc bị hoãn vô thời hạn. Kế hoạch huấn luyện có nhiều xáo trộn, trong nhiều thời điểm Trung tâm phải thực hiện các biện pháp cấm trại hoàn toàn để đảm bảo an toàn sức khỏe cho vận động viên. Chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai kế hoạch huấn luyện của các đội. Ngoài ra, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cũng gặp nhiều khó khăn để cung cấp dinh dưỡng đảm bảo cho các vận động viên, huấn luyện viên trong thời gian cấm trại.

Nhận thức rõ trước trọng trách mà ngành Thể dục thể thao giao cho Trung tâm trong quản lý, huấn luyện chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự SEA Games 31 với các môn mũi nhọn như: bơi, cử tạ, canoeing…, tập thể lãnh đạo Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đoàn kết quyết tâm cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trong công tác quản lý, huấn luyện, tạo mọi điều kiện tốt nhất, kề vai sát cánh cùng các đội tuyển trong suốt chặng đường chuẩn bị chuyên môn cho SEA Games 31.

can-tho-3-1653490063.jpg
Vận động viên Nguyễn Quốc Toản giành huy chương vàng nội dung thuyền 4 nam canoeing 1.000m 

Tại SEA Games 31 lần này, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ đóng góp 42/1.341 thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam tham gia tranh tài ở các môn: bơi, điền kinh, cử tạ, canoeing, bóng chuyền bãi biển nam - nữ. Mặc dù số thành viên tham gia thi đấu ít so với các trung tâm khác, nhưng đây đều là lực lượng nòng cốt của Đoàn Thể thao Việt Nam với nhiều gương mặt sáng giá như: Nguyễn Huy Hoàng, Phạm Thanh Bảo, Trần Hưng Nguyên, Võ Thị Mỹ Tiên (bơi), Nguyễn Quốc Toàn, Phạm Đình Thi (cử tạ), Trần Thành, Nguyễn Quốc Toản (canoeing)…

Không nằm ngoài sự kỳ vọng, các vận động viên đã thi đấu xuất sắc và đóng góp tích cực vào thành công chung của Đoàn Thể thao Việt Nam khi giành được tổng cộng: 11 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Trong đó, môn bơi giành được 10 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 1 huy chương đồng với 3 kỷ lục cá nhân và 1 kỷ lục đồng đội tiếp sức; môn canoeing đạt được 1 huy chương vàng; cử tạ đạt được 1 huy chương bạc (hạng cân 49kg nữ) và 1 huy chương đồng (hạng cân 81kg nam). Đặc biệt, những thành tích đạt được tại kỳ SEA Games 31 lần này đều tập trung ở các môn Olympic như bơi, cử tạ, canoeing.

can-tho-4-1653490063.jpg
"Kình ngư" Trần Hưng Nguyên giành 4 huy chương vàng tại SEA Games 31 (3 huy chương vàng cá nhân và 1 huy chương vàng tiếp sức)

Thành tích ấn tượng của các vận động viên Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ đã đạt được tại SEA Games 31 lần này là những thành quả xứng đáng của tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực, khát vọng cống hiến cho thể thao nước nhà. Các thành viên đội tuyển còn minh chứng khẳng định sự hiệu quả, chất lượng trong công tác lãnh đạo, quản lý, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao mà Trung tâm Trung tâm đã thực hiện.

Những thành công tại SEA Games 31 lần này là nguồn động lực khích lệ tinh thần, sự cố gắng, quyết tâm và là tấm gương sáng cho các vận động viên trẻ của Trung tâm noi theo trong con đường khổ luyện để vươn tới đỉnh vinh quang.

Hy vọng trong thời gian tới, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ sẽ luôn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp lãnh đạo ngành Thể dục thể thao, đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất, bổ sung nguồn nhân lực, giúp đơn vị phát huy tối đa hiệu quả trong đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao, cung cấp nguồn vận động viên có chất lượng cho đội tuyển quốc gia. Bên cạnh đó, Trung tâm còn hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long phát triển thể thao thành tích cao theo từng môn thế mạnh của địa phương.

M.H