Trọng tài số 1 V.League lại sắp bị… treo còi

Trọng tài số 1 Việt Nam, Ngô Duy Lân nằm trong danh sách các trọng tài hàng đầu châu Á - Elite có thể bị treo còi sau tình huống thổi phạt 11m không chính xác khiến đội Thanh Hóa suýt phải nhận bàn thua oan.

May cho trọng tài Ngô Duy Lân và cả đội Thanh Hóa khi tiền đạo Matheus Vieira sút bóng trúng ngay vào người thủ môn Thanh Diệp của Thanh Hóa nên không thể ghi được bàn thắng để giúp đội nhà giành lại 1 điểm trên sân Thống Nhất.

trong-tai-chinh-ngo-duy-lan-tiep-tuc-mac-sai-lam-khi-quyet-dinh-thoi-phat-den-phut-cuoi-cho-chu-nha-sai-gon-fc-1665377988.jpg
Trọng tài chính Ngô Duy Lân tiếp tục mắc sai lầm khi quyết định thổi phạt đền phút cuối cho chủ nhà Sài Gòn FC

Trước đó, trong tình huống đá phạt trực tiếp, Hữu Sơn thực hiện cú sút căng, bóng trúng hàng rào và ngay lập tức trọng tài Ngô Duy Lân quyết định, thổi còi cho đội chủ nhà Sài Gòn FC được hưởng quả phạt đền khi trận đấu chỉ còn vài phút.

Pha quay chậm cho thấy, trong tình huống bật cao để ngăn cản quả đá phạt, bóng đã trúng vào tay cả hai cầu thủ Trọng Hùng và Văn Thắng dù cả hai đã có động tác khép kỹ và không cố tình dùng tay chơi bóng hoặc chiếm không gian.

Theo luật, rõ ràng các trọng tài không thể thổi phạt đền trong tình huống này, nhưng trọng tài Ngô Duy Lân đã nhận định sai khi cho rằng cầu thủ Thanh Hóa chơi bóng bằng tay dẫn đến những phản ứng gay gắt của lãnh đạo đội Thanh Hóa và các cầu thủ trên sân. Thậm chí, Giám đốc điều hành câu lạc bộ Thanh Hóa, Cao Hoàng Đức còn phải nhận thẻ vàng sau hành động phản đối quyết liệt bên ngoài sân cỏ.

thanh-hoa-may-man-giu-duoc-chien-thang-mong-manh-1-0-day-sai-gon-fc-xuong-day-bang-1665378043.jpg
Thanh Hóa may mắn giữ được chiến thắng mong manh 1-0, đẩy Sài Gòn FC xuống đáy bảng

Theo các trọng tài kỳ cựu thì chính xác đây là lỗi nhận định điển hình. Bóng tuy có chạm vào tay cầu thủ Thanh Hóa đứng làm hàng rào trong vòng cấm, nhưng theo hướng dẫn của FIFA vừa được cập nhật thì những trường hợp cầu thủ làm hàng rào nhảy lên cản bóng từ cú sút phạt, không cố tình chơi bóng bằng tay thì không phạm luật nên thổi phạt đền là sai. Trọng tài FIFA, có đẳng cấp hàng đầu châu Á như Ngô Duy Lân mà vẫn mắc sai lầm sơ đẳng như vậy thật khó hiểu.

Mới ở vòng 12 V.League 2022, trọng tài Ngô Duy Lân cũng đã bỏ qua một quả phạt đền khiến Hoàng Anh Gia Lai thua đau trên sân Hàng Đẫy. Tình huống Duy Mạnh phạm lỗi không bóng, giẫm vào chân Bruno trong khu vực 16m50 được lý giải với lý do… hai cầu thủ cùng đi giày màu trắng nên trọng tài không nhìn ra lỗi.

Trọng tài Ngô Duy Lân vừa được phân công làm nhiệm vụ trở lại từ vòng 16 và với lỗi nhận định cơ bản trong trận đấu trên sân Thống Nhất giữa Sài Gòn FC và Thanh Hóa, nhiều khả năng tiếp tục bị treo còi ít nhất 1 vòng.

Hưng Yên