Trọng tài robot có thể được sử dụng tại Vòng chung kết World Cup Qatar

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cho biết, họ đã sẵn sàng cho thử nghiệm các trọng tài robot và đang cân nhắc khả năng đưa những cỗ máy chính xác này vào làm việc ngay tại vòng chung kết World Cup Qatar diễn ra vào cuối năm nay.

robot-referees-and-linesman-1654662866.jpg

Ông Gianni Infantino - Chủ tịch FIFA - rất nóng lòng giới thiệu hệ thống "xác định việt vị bán tự động" cho giải đấu toàn cầu của FIFA bắt đầu vào tháng 11/2022. Các thử nghiệm của hệ thống này, sử dụng 10 camera để theo dõi 29 điểm trên cơ thể của mỗi cầu thủ, đã diễn ra tại Giải vô địch thế giới các câu lạc bộ và Cúp Ả rập được tổ chức tại 4 trên 8 sân vận động World Cup của Doha vừa qua. Các kết quả thu được cho thấy, công nghệ hoạt động tốt, xác định việt vị nhanh hơn nhiều so với hệ thống VAR hiện tại.

Các quan chức bóng đá hàng đầu thế giới đã đưa ra một bản cập nhật đầy đủ cho thấy, các tín hiệu tích cực của hệ thống trọng tài robot này tại cuộc họp thường niên diễn ra vào đầu tuần này của Ban xây dựng luật quốc tế. Cuộc họp đang được tổ chức tại Qatar. Trước đó, theo kế hoạch, cuộc họp phải tổ chức hồi tháng 3 ở Zurich (Thụy Sỹ), nhưng đã bị lùi lại vì hành động quân sự của Nga tại Ukraine.

FIFA được hiểu là sẵn sàng tuyên bố không có trở ngại nào đối với việc giới thiệu đầy đủ công nghệ và áp dụng ngay sự tiến bộ kỹ thuật này vào vòng chung kết World Cup tại Qatar. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ chỉ được FIFA đưa ra sau khi phân tích đầy đủ dữ liệu từ các thử nghiệm và mọi minh chứng cho thấy nó có thể thuyết phục được đa số giới chuyên môn về tính chính xác và khách quan.

Trưởng Ban trọng tài FIFA, cựu trọng tài người Italy - Pierluigi Collina - cho đến nay, vẫn dành sự tín nhiệm đối với các cộng sự của mình. Ông từng nổi đóa khi nghe thấy thuật ngữ "robot việt vị". Ông khẳng định: “Các trọng tài và trợ lý vẫn phải là người chịu trách nhiệm về các quyết định trên sân thi đấu chứ không phải những cỗ máy này”.

Phương Quyên