Triển lãm “Thành xưa Phố cũ” tại Hoàng thành Thăng Long

Kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023) Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm “Thành xưa Phố cũ”.

tham-quan-trien-lam-1696587544.jpg
Du khách tham quan triển lãm

Triển lãm khai mạc ngày 6/10 với 2 chủ đề lớn: Thành bên Phố và Chuyện phố Tây - phố Ta.

Với 180 phiên bản tài liệu, tư liệu, hình ảnh, bản đồ, bản vẽ kỹ thuật được lựa chọn trưng bày, triển lãm tập trung làm nổi bật những diễn biến, thay đổi của Hà Nội trên lĩnh vực quy hoạch, xây dựng trong khoảng những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX với không gian Hà Nội xưa, những khu phố, con đường, những di tích lịch sử, văn hóa cùng nhiều công trình mang đậm dấu ấn Pháp.

"Thành xưa, Phố cũ” sẽ tái hiện phần nào sự thay đổi của Hà Nội trải qua trong hơn một thế kỷ với hình ảnh thành Hà Nội được xây dựng theo kiến trúc kiểu Vauban đầu thời Nguyễn vẫn còn nguyên vẹn nằm ở phía Tây của khu phố cổ, hình ảnh phường - thị của Hà Nội chưa có những biến chuyển theo hướng đô thị hóa hiện đại, đến một Hà Nội đang dần chuyển mình, xây dựng và quy hoạch theo kiểu phương Tây với những con phố dọc ngang hình ô cờ.

Ngay từ cuối thế kỷ XIX, người Pháp bắt đầu cho quy hoạch và xây dựng thành phố Hà Nội trên cơ sở kinh đô Thăng Long cũ, trong đó tâm điểm là thành Hà Nội. Hà Nội thời kỳ này, ngoài một số công trình được giữ lại như: Kỳ Đài, Đoan Môn, thành bậc rồng trước thềm điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Cửa Bắc - minh chứng của một thời kỳ lịch sử huy hoàng đã qua thì người Pháp đã cho quy hoạch và xây dựng lại diện mạo của thành phố. Một đô thị truyền thống kiểu Á Đông đã dần biến đổi và giao hòa với những không gian mới, kiến trúc mới kiểu phương Tây. Những khu phố mới, những trung tâm chính trị, hành chính mới được xây dựng lên. Người Pháp cũng đã dần mở rộng thành phố về phía Tây và phía Nam. Hà Nội dần khoác tấm áo khác, tuy nhiên giao hòa trong không gian kiến trúc kiểu phương Tây, vẫn còn đó dấu tích của “Thành xưa - Phố cũ”.

Triển lãm mang đến những thông tin hữu ích về một giai đoạn lịch sử đầy biến động của Hà Nội, qua đó giúp người xem thêm hiểu, thêm yêu thành phố hơn ngàn năm tuổi với nhiều tác động thời cuộc, vẫn từng ngày từng giờ khẳng định những dấu ấn, thành tựu trên bước đường vươn tới tương lai.

Triển lãm trưng bày tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội (số 19 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội) và kéo dài đến hết ngày 31/12/2023.

H.A