Triển lãm “Tác phẩm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước năm 2022”

47 tác phẩm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh của 26 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước năm 2022 sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để công chúng thưởng lãm.

tac-pham-trong-lan-dan-quan-1725000727.jpeg
Trong lán dân quân | Nguyễn Văn Chung | Lụa

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật là những phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng; là sự ghi nhận và đánh giá của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức đã có nhiều cống hiến vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà. Trong số 128 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022, giới mỹ thuật, nhiếp ảnh có 26 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng, trong đó có 03 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 23 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Nhà nước.

Để giới thiệu và tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền Văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung và ngành Mỹ thuật, Nhiếp ảnh nói riêng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm “Tác phẩm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024).

tac-pham-tai-trien-lam-bao-tang-my-thuat-1725000756.jpeg
Tổ thêu | Trần Đông Lương | Lụa

Triển lãm trưng bày 47 tác phẩm (26 tác phẩm mỹ thuật, 21 tác phẩm, cụm tác phẩm nhiếp ảnh) của 26 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng. Trong đó, có 03 tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh (Họa sĩ Bùi Trang Chước, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Nguyên Nhân, Chu Chí Thành), 23 tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước (Họa sĩ: Nguyễn Văn Chung, Trần Đông Lương, Nguyễn Tài Lương, Nguyễn Minh Mỹ, Nguyễn Văn Giáo, Hoàng Sùng, Đinh Gia Thắng, Trịnh Hoàng Tân; Nghệ nhân Nguyễn Đăng Sần; Nghệ sĩ nhiếp ảnh: Nguyễn Á, Nguyễn Xuân Át, Nguyễn Đặng, Nguyễn Hữu Lộc, Lâm Hoàng Thanh Liêm, Ngô Minh Nhật, Nguyễn Hoàng Nẫm, Trần Văn Giác, Lương Huệ Quân, Hồ Sỹ Sô, Đinh Quang Thành, Phạm Văn Thính, Trần Văn Tuấn, Lê Vấn).

tac-pham-khu-gang-thep-thai-nguyen-1725000789.jpeg
Khu gang thép Thái Nguyên | Bùi Trang Chước | Sơn khắc

Các tác phẩm được trao Giải thưởng là những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các tác giả được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao và được Nhà nước ghi nhận. Đó là những tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh mang giá trị nghệ thuật cao, nội dung tư tưởng sâu sắc, phản ánh chân thực, đậm nét cả những giai đoạn mang tính lịch sử của dân tộc.

Triển lãm diễn ra từ ngày 30/8 đến 8/9/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

T.H