Triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh - 50 năm, một chặng đường phục vụ Tổ quốc

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (1972-2022), ngày 8/12, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (số 29 Hàng Bài - Hoàn Kiếm - Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh - 50 năm, một chặng đường phục vụ Tổ quốc.

081222-1-1670555954.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; sự đoàn kết, thống nhất một lòng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã không ngừng hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự; bổ sung chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu của đất nước.

Trong mỗi thời kỳ, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm nói riêng, nền văn hóa Việt Nam nói chung trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, cách đây đúng 50 năm, vào năm 1972, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm được thành lập (tiền thân là Cục Mỹ thuật). Kể từ đó đến nay, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, đánh dấu chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và phát triển. Năm nay, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Cục tổ chức Triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh - 50 năm một chặng đường phục vụ Tổ quốc.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu 77 tác phẩm, trong đó có 56 tác phẩm mỹ thuật, 21 tác phẩm nhiếp ảnh của 39 tác giả là các họa sỹ, nhà điêu khắc, nghệ sỹ nhiếp ảnh đã và đang công tác tại Cục. Dù bận nhiều công việc quản lý và công tác chuyên môn của cơ quan, nhưng những thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác tại Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vẫn giữ được nhiệt huyết và đam mê sáng tác.

081222-2-1670555954.jpg
Đại biểu tham quan triển lãm sau lễ khai mạc. Ảnh: TTXVN phát

Đó là các nghệ sỹ từng là lãnh đạo cơ quan qua các thời kỳ như các họa sỹ Ngô Quang Nam, Lê Vân Hải, Vi Kiến Thành; nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường; nghệ sỹ nhiếp ảnh Mã Thế Anh, Trần Thị Thu Đông... cùng các nghệ sỹ là cán bộ đã và đang công tác tại Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm như các họa sỹ Chu Thị Thánh, Bùi Mai Hiên, Phạm Hà Hải, Ngô Quang Dương; nhà điêu khắc Nguyễn Văn Thức…

Ngoài ra, Triển lãm còn giới thiệu các tác phẩm của các nghệ sỹ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam; Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Hội đồng chuyên ngành đã có sự phối hợp, đóng góp cho các hoạt động triển lãm của Cục trong những năm gần đây, với những tên tuổi lớn của nền mỹ thuật, nhiếp ảnh Việt Nam như: Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo, họa sỹ Lê Anh Vân, nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh, Lý Hoàng Long… là những nghệ sỹ vẫn luôn lao động nghệ thuật miệt mài để cho ra đời những tác phẩm có giá trị, được giới thiệu trong Triển lãm này.

081222-3-1670556446.jpg
Triển lãm trưng bày, giới thiệu 77 tác phẩm (56 tác phẩm mỹ thuật, 21 tác phẩm nhiếp ảnh) của 39 tác giả là các họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ sĩ nhiếp ảnh. Ảnh: TTXVN

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh trưng bày tại triển lãm không chỉ có giá trị về nghệ thuật, phong phú về chất liệu và hình thức thể hiện, đa dạng về phong cách, mà còn có nội dung tư tưởng tốt, thể hiện đậm nét dấu ấn cá nhân của từng nghệ sỹ. Bằng ngôn ngữ của nghệ thuật, các tác phẩm đã phản ánh sinh động vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những vấn đề của cuộc sống đương đại… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Triển lãm diễn từ ngày 8 đến 14/12/2022, là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt nhân dịp tổng kết nửa thế kỷ - một chặng đường xây dựng và phát triển Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Phương Lan