Triển lãm ảnh “Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ”

Từ ngày 23/8 đến 5/9, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tổ chức triển lãm ảnh “Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ” với 66 bức ảnh tư liệu.

366-1661428593.jpg
Thuyết minh viên Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ giới thiệu về triển lãm với khách tham quan.

Không gian trưng bày triển lãm được chia thành 3 phần. Phần I gồm 10 ảnh với chủ đề "Quê hương, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp". Thông qua hình ảnh, tư liệu giới thiệu về quê hương, gia đình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; khắc họa chân dung chiến sĩ cách mạng kiên trung, người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Phần II chủ đề "Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ" bao gồm 29 ảnh là những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời sự nghiệp của Đại tướng. Khởi đầu từ năm 1944, với sự ra đời của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân; sự trưởng thành của Quân đội chính quy đầu tiên được thành lập năm 1949; dưới sự lãnh đạo của Đảng, lãnh tụ Hồ Chí Minh và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã trải qua những năm tháng “Chiến đấu trong vòng vây” của kẻ thù, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã trưởng thành vượt bậc qua từng trận đánh, từng chiến dịch. Phần II cũng giới thiệu về sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Tổng Tư lệnh, Chỉ huy trưởng mặt trận - Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Phần III gồm 27 hình ảnh là những tư liệu về tình cảm, sự gắn bó của Đại tướng với mảnh đất Điện Biên cũng như sự trân trọng của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đối với Đại tướng.

Triển lãm là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 111 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2022). Triển lãm thêm một lần nữa khẳng định tài thao lược, nghệ thuật quân sự tài tình và những đóng góp vô cùng to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc kháng chiến chống Pháp nói chung và Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng. Đồng thời, tôn vinh những chiến công hiển hách của quân và dân ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua triển lãm nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc.

P.V