Triển lãm 72 hình ảnh khắc sâu đạo lý 'Uống nước nhớ nguồn'

Ngày 26/7, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề: Thành phố Hồ Chí Minh khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương binh đã anh dũng chiến đấu bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

26722-1658849162.jpg
Ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh - phát biểu khai mạc triển lãm. 

Tại đường đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) và đường Đồng Khởi (khu vực phía trước Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh), triển lãm trưng bày 72 hình ảnh giới thiệu những tư liệu quý thể hiện tấm lòng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thương binh, liệt sỹ; những lời căn dặn trong Bản Di chúc lịch sử; sự quan tâm, thăm hỏi, động viên của Bác đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng…

26723-1658849162.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố - cho biết, Cách mạng tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời chưa được bao lâu, thực dân Pháp đã trở lại xâm lược đất nước ta. Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, hưởng ứng Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, quân, dân ta đã anh dũng chiến đấu chống quân xâm lược. Trong những năm tháng kháng chiến quyết liệt đó, nhiều đồng bào, chiến sĩ đã đổ máu trên các chiến trường.

26724-1658849162.jpg
Các đại biểu tham quan khu vực Triển lãm. 

Theo ông Lê Văn Thinh, học tập và thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống và đạo lý của dân tộc, Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh luôn ghi nhớ công ơn và sự hy sinh các anh hùng liệt sỹ, thương binh, nguyện sống, học tập, lao động xứng đáng với sự hy sinh cao cả đó. Những năm qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã tích cực thực hiện các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo cho người có công và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng các khu tưởng niệm, trao tặng nhà tình nghĩa, phương tiện sinh kế, đỡ đầu con thương, bệnh binh, đặc biệt quan tâm đến gia đình chính sách trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các cuộc vận động, sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài thương binh, liệt sỹ, các hoạt động nhằm tri ân, tôn vinh các Anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình cách mạng cũng được tổ chức nhằm kêu gọi toàn xã hội cùng chung sức chăm lo, phát huy đạo lý cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

* Cùng thời điểm này, tại đường Đồng Khởi (khu vực đối diện Công viên Chi Lăng), Ban Tổ chức cũng trưng bày 50 hình ảnh với chủ đề “Tri ân các Anh hùng liệt sỹ, thành phố Hồ Chí Minh tự hào tiếp bước”. Triển lãm tuyên dương các Mẹ Việt Nam Anh hùng đang sống trên địa bàn; những gương điển hình thương binh “tàn nhưng không phế”, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng không ngừng nỗ lực vượt khó, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu, phát huy tinh thần gia đình cách mạng gương mẫu, góp phần đáng kể trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập với quốc tế.

Trưng bày diễn ra đến ngày 6/8.

TTXVN