Trang phục và âm nhạc mới tại Lễ thắp đuốc Thế vận hội Paris 2024 

Những nỗ lực cải tiến buổi Lễ thắp đuốc truyền thống tại Hy Lạp chuẩn bị cho Lễ rước đuốc Olympic Paris 2024 sẽ được đánh dấu bằng trang phục cải tiến, âm nhạc sôi động hơn hẳn và một nữ tư tế mới - nữ diễn viên Mary Mina.

mina-1710305124.jpg
Trang phục mới cho Lễ thắp đuốc Thế vận hội Olympic Paris 2024

Lễ thắp đuốc Thế vận hội Olympic Paris 2024, diễn ra vào tháng tới tại Olympia cổ đại, sẽ giới thiệu một nữ tư tế tối cao mới (tư tế là người được giao phụ trách trông coi thực hiện các tế tự, lễ nghi, cúng tế, thờ phụng của một tôn giáo hoặc giáo phái. Tư tế cũng là một chức quan trong triều đình Ai Cập cổ đại), trang phục được thiết kế lại và âm nhạc sôi động, đánh dấu nỗ lực cải tiến buổi lễ truyền thống của Hy Lạp.

Ngọn đuốc sẽ được thắp sáng vào ngày 16/4 tại Olympia cổ đại - nơi khai sinh ra Thế vận hội. Trong một buổi lễ truyền thống, nữ diễn viên Mary Mina, lần đầu tiên đảm nhận vai trò nữ tư tế tối cao, sẽ sử dụng gương cầu lõm và ánh sáng mặt trời để thắp sáng đuốc. Mina là gương mặt được yêu thích của điện ảnh Hy Lạp. Cô đã tham gia một số phim được đánh giá cao như: The Other me, Aggeliki, The audience, A summer place…

"Đây là một vinh dự lớn đối với tôi. Tôi hy vọng có thể đáp lại sự tin tưởng mà mọi người dành cho tôi"- Mina chia sẻ trong buổi giới thiệu lễ hội diễn ra vào thứ Ba (12/3) - "Tôi rất may mắn khi được đảm nhận vai trò quan trọng này". Trang phục của Mina và các nữ tu sĩ khác cũng sẽ khác biệt so với các lễ trước đây, với thiết kế 2 tông màu đen trắng, thay vì trang phục màu trắng đơn sắc hoặc xanh nhạt như từng có.

Sau buổi thắp đuốc theo truyền thống, Mina sẽ trao ngọn đuốc cho Stefanos Douskos - nhà vô địch rowing Olympic, người cầm đuốc đầu tiên - tại rìa sân vận động Olympic cổ đại, đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình rước đuốc kéo dài 11 ngày ở Hy Lạp.

Ngọn đuốc sau đó sẽ được bàn giao cho Ban Tổ chức Thế vận hội Paris tại Athens vào ngày 26/4 trước khi lưu lại qua đêm tại Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Hy Lạp và khởi hành sang Pháp vào ngày hôm sau trên tàu 3 cột buồm “Belem”. Ngọn đuốc Olympic dự kiến đến Marseille vào ngày 8/5, với sự tham dự của khoảng 150.000 người trong buổi lễ diễn ra tại Cảng Cũ của thành phố phía Nam, trước khi bắt đầu hành trình rước đuốc tại Pháp.

Thành phố Marseille, được thành lập bởi những người định cư Hy Lạp từ Phocaea vào khoảng năm 600 trước Công nguyên, sẽ tổ chức các cuộc thi đua thuyền. Hành trình rước đuốc tại Pháp sẽ kéo dài 68 ngày và kết thúc bằng việc thắp sáng đuốc Olympic tại Lễ khai mạc Thế vận hội vào ngày 26/7.

Hoàng Hà (Reuters)