"Tottenham là ứng viên vô địch Premier League"

Đó là nhận định của huấn luyện viên Mikel Arteta trước chuyến làm khách của Newcastle khi ông xem Tottenham là ứng viên vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Dù không còn tiền đạo Harry Kane khi ngôi sao người Anh chuyển đến thi đấu cho Bayern Munich trong mùa hè 2023, tuy nhiên, Tottenham lại đang thăng hoa ở đấu trường Premier League. "Gà trống" đang đứng vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng Premier League với 26 điểm có được cùng thành tích bất bại. Thống kê cho thấy, đây là khởi đầu tốt nhất của Tottenham kể từ mùa giải 1960-1961, lần gần nhất họ vô địch nước Anh.

Ở vòng 11 Premier League này, Tottenham sẽ có trận tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong khi đó, Arsenal của huấn luyện viên Mikel Arteta sẽ có chuyến làm khách trên sân của Newcastle. Trước trận đấu tối nay (4/11), khi được hỏi liệu Tottenham có thể đua với Arsenal tranh vô địch mùa này hay không, Arteta đáp: "Có. Họ đang dẫn đầu và xứng đáng với vị trí hiện tại".

hlv-arteta-1699066642.jpg
Huấn luyện viên Arteta khá thận trọng trong cuộc đua vô địch mùa giải năm nay

Hồi giữa tuần, Arsenal đứt mạch 4 trận bất bại trên mọi đấu trường khi thua 1-3 trên sân West Ham ở vòng 1/8 Cup Liên đoàn. Trận này, "Pháo thủ" chỉ xuất phát với đội hình dự bị, với Aaron Ramsdale, Fabio Vieira, Reiss Nelson, Leandro Trossard, Jakub Kiwior đá chính.

Tuy nhiên, Arteta không cho rằng, chiều sâu đội hình hạn chế là nguyên nhân thất bại. Ông nói: "Mỗi trận đều rất khác và bạn phải điều chỉnh phù hợp. Nếu bạn thiếu quyết tâm trong bất kỳ pha bóng nào trước đối thủ ở cấp độ Ngoại hạng Anh, bạn sẽ bị trừng phạt. Đơn giản là vậy, nên bạn phải đặt ra tiêu chuẩn ở mức tối đa nếu muốn tiếp tục chiến thắng".

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thừa nhận, Arsenal chơi dưới sức trước West Ham, đặc biệt trong hiệp 2 và phải làm tốt hơn rất nhiều, từ phong cách thi đấu đến cách tổ chức phòng ngự ở những bàn thua. Arteta cho rằng, tỷ số 1-3 không phản ánh những gì đã xảy ra trong trận, nhưng khẳng định toàn đội đều tập trung cho chuyến làm khách tại St James' Park hôm nay.

Trước vòng 11, Arsenal, Man City có cùng 24 điểm, còn Liverpool có 23 điểm. Lần đầu tiên trong lịch sử Ngoại hạng Anh có 4 câu lạc bộ dẫn đầu giành nhiều điểm như vậy qua 10 vòng đầu. Theo ông Arteta, thực tế này cho thấy mức độ cạnh tranh tại Ngoại hạng Anh đã lên cao chưa từng thấy.

"Những gì xảy ra trong 5 năm qua tại Ngoại hạng Anh là điều chưa từng có, với điểm số và trình độ của các đội hiện tại, với số lượng các đội có trình độ cao ngày càng tăng. Nó rất khác so với trước đây, và điều đó đặt ra yêu cầu ngày càng cao hơn cho những việc chúng ta làm hàng ngày", "thuyền trưởng" của Arsenal nói thêm.

Trên sân St James' Park hôm nay, tiền vệ đội trưởng Martin Odegaard sẵn sàng đá chính sau khi bình phục vấn đề ở hông, nhưng Gabriel Jesus, Emile Smith Rowe, Thomas Partey và Jurrien Timber vắng mặt vì chấn thương dài.

hlv-arteta-thua-nhan-1699066642.jpg
Arsenal quyết tâm khẳng định sự trở lại sau thất bại ở Cúp Liên đoàn Anh hồi giữa tuần

Bên kia chiến tuyến, Newcastle cũng đang lột xác dưới thời huấn luyện viên Eddie Howe và chỉ thua 3 trong số 24 trận sân nhà kể từ Ngoại hạng Anh mùa trước. Nhưng một trong 3 trận thua đó là thất bại 0-2 trước chính Arsenal hồi tháng 5/2023. "Pháo thủ" cũng thắng 8 trong 10 chuyến làm khách gần nhất tới Tyneside.

Dù vậy, huấn luyện viên Arteta đánh giá rất cao Newcastle và xem đây là trận đấu trên sân khách khó khăn bậc nhất tại giải. "Chúng tôi từng thắng ở sân đấu này, và biết những khó khăn trước mắt. Chúng tôi biết khả năng, điểm mạnh của Newcastle và cơ hội của chúng tôi là gì. Chúng tôi muốn thi đấu trong bầu không khí trên sân đấu này, giống khi làm khách trước Sevilla tại Champions League vậy. Bạn phải nắm lấy khoảnh khắc này, tận hưởng và nỗ lực. Đây là những sân đấu mà bạn muốn được thử sức", vị chiến lược gia 41 tuổi bày tỏ.

Cùng với đó, huấn luyện viên Arteta cho biết dành sự tôn trọng và ca ngợi Howe, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho rằng, đồng nghiệp đã tạo ra tập thể vững mạnh, có phong cách chơi rõ ràng, thể hiện niềm tin lớn, trở thành câu lạc bộ hàng đầu tại giải, với thành quả là tấm vé dự Champions League mùa này. Arteta cũng cảnh báo Arsenal khi nhắc lại việc Newcastle từng đè bẹp PSG 4-1 trên sân nhà ở vòng bảng Champions League hôm 4/10.

Lịch thi đấu vòng 11 Premier League

Ngày 4/11

19h30: Fulham - Man United

22h00: Brentford - West Ham

22h00: Burnley - Crystal Palace

22h00: Everton - Brighton

22h00: Man City - Bournemouth

22h00: Sheffield United - Wolverhampton

Ngày 5/11

00h30: Newcastle - Arsenal

21h00: Nottingham - Aston Villa

23h30: Luton Town - Liverpool

Ngày 7/11

03h00: Tottenham - Chelsea

Kim Anh (tổng hợp)