Tốp 10 huấn luyện viên xuất sắc nhất lịch sử Premier League: Bất ngờ với Arteta

Trải qua hơn 100 trận đấu cùng Arsenal, ông Mikel Arteta đã lọt tốp 10 huấn luyện viên có tỉ lệ giành điểm trung bình/trận cao nhất lịch sử Premier League.

Huấn luyện viên Mikel Arteta bắt đầu dẫn dắt Arsenal từ tháng 12/2019. Trong gần 3 năm ngồi ghế nóng ở sân Emirates, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã chịu rất nhiều sức ép. Tuy vậy, với chiến lược phát triển đúng đắn, vị chiến lược gia 40 tuổi này đã biến "Pháo thủ" thành London trở thành ẩn số rất thú vị ở Premier League mùa giải năm nay.

Kể từ khi được bổ nhiệm, oongg Arteta đã trải qua một số giai đoạn khó khăn với 2 lần về thứ 8 tại Premier League. Ông cũng đã bị chỉ trích bởi những người như Pierre-Emerick Aubameyang. Cựu đội trưởng "Pháo thủ" cáo buộc Arteta không thể "quản lý các ngôi sao lớn".

arteta-1665708450.jpeg
Trải qua 104 trận ở Premier League, huấn luyện viên Arteta trung bình giành 1,8 điểm/trận

Tuy nhiên, ở mùa giải này, mọi thứ đã diễn ra khá suôn sẻ với việc "Pháo thủ" đang vươn lên dẫn đầu giải đấu sau một khởi đầu tốt. Và kỷ lục của Arteta đang ngày càng được cải thiện, với nhà cầm quân người Tây Ban Nha hiện đã kiếm được 1,8 điểm mỗi trận trong 104 trận đấu tại Premier League mà ông dẫn dắt. Điều đó thể hiện rõ ở 9 vòng mở màn khi Arsenal giành 8 chiến thắng, hiện đang dẫn đầu cuộc đua vô địch Premier League. Điều thú vị là Arteta đã lọt top 10 huấn luyện viên hiệu quả nhất lịch sử giải đấu số 1 nước Anh.

Tính hiệu quả ở đây không xét danh hiệu hay mục tiêu mà được tính điểm số trung bình/trận. Sau gần 3 năm, Arteta đã trải qua 104 trận đấu cùng Arsenal ở Premier League. Kết quả, ông đã giúp Pháo thủ giành 187 điểm (trung bình 1,8 điểm/trận).

Cụ thể hơn, trong 104 trận dẫn dắt Arsenal ở Premier League, Arteta đã giành 57 chiến thắng. Còn lại là 16 trận hòa và 31 thất bại. Tỉ lệ thắng của nhà cầm quân người Tây Ban Nha là 55%.

Ở vị trí đầu bảng là huấn luyện viên Pep Guardiola - người đã giành được 2,36 điểm mỗi trận với Man City. Ông cũng mang về 4 danh hiệu Premier League cho đội bóng. Cựu huấn luyện viên của Barcelona đã vượt qua Sir Alex Ferguson để chiếm lấy vị trí số 1.

Cựu huấn luyện viên huyền thoại của Man United đã kiếm được 2,16 điểm mỗi trận tại Premier League trong hơn 2 thập kỷ huấn luyện. Khả năng lãnh đạo xuất sắc của Ferguson đã chứng kiến "Quỷ đỏ" giành được 13 trong số 21 chức vô địch Premier League đầu tiên sau khi giải đấu đổi tên vào năm 1992.

Jurgen Klopp đứng ở vị trí thứ ba, kém Fergie với thành tích 2,13 điểm mỗi trận. Huấn luyện viên của Liverpool đã giúp The Kop giành được 1 chức vô địch Premier League trong những năm gần đây.

Tiếp theo ở vị trí thứ tư là Antonio Conte với 2,12 điểm mỗi trận qua các giai đoạn dẫn dắt Chelsea và Tottenham. Huấn luyện viên hiện tại của Spurs đã vô địch Premier League cùng The Blues vào năm 2017.

bxh-1665708738.png
Tốp 10 huấn luyện viên có tỉ lệ giành điểm trung bình/trận cao nhất lịch sử Premier League

Roberto Mancini đứng ở vị trí thứ 5 sau khi dẫn dắt Man City từ năm 2009 đến 2013 với kỷ lục 2,05 điểm mỗi trận. Ông là người mơ ra kỷ nguyên mới của The Citizen dưới quyền sở hữu của Abu Dhabi, giành danh hiệu Premier League đầu tiên của họ đầy kịch tính vào năm 2012.

Đứng thứ 6 là Jose Mourinho. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã vô địch giải đấu trong lần đầu tiên dẫn dắt Chelsea vào năm 2005 và sau đó bảo vệ ngai vàng vào năm 2006. Mourinho đã có thêm danh hiệu thứ 3 trong lần thứ hai của mình ở Stamford Bridge. Tuy nhiên sau đó, ông đã bị Roman Abramovich sa thải lần thứ hai sau khởi đầu thảm hại ở mùa giải 2015-2016. Mourinho kể từ đó đã bị Man United và Tottenham sa thải - với số điểm mỗi trận của ông giảm xuống còn 2,03 mỗi trận. Bây giờ ông đang làm việc ở AS Roma.

Một người khác trong danh sách này có thể cao hơn là Arsene Wenger. Vị chiến lược gia người Pháp đã giành được 3 chức vô địch Premier League trong 8 năm đầu tiên ở Arsenal. Nhưng ông đã không thể giành được nó một lần nữa trong 14 năm tiếp theo. Tổng cộng, Wenger thu về 1,96 điểm mỗi trận và đứng ở vị trí thứ 7 mọi thời đại.

Ông Thomas Tuchel đứng thứ 8 trong danh sách với 1,94 điểm mỗi trận - nhưng chủ sở hữu Chelsea, Todd Boehly vẫn chọn sa thải ông để mời về Graham Potter.

Một cựu huấn luyện viên khác của The Blues, Carlo Ancelotti, xếp thứ 9, với 1,84 điểm mỗi trận. Thành tích của ông bị giảm đi vì thời gian dẫn dắt Everton.

Bảo Ngọc