Toni Kroos “mỉa mai” sai lầm của UEFA tại EURO 2024

Phát biểu với báo giới mới đây, cựu tiền vệ Toni Kroos thất vọng khi Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) phải mất 3 tháng để thừa nhận, đội tuyển Đức xứng đáng hưởng phạt đền ở tứ kết EURO 2024 gặp Tây Ban Nha.

Ở trận tứ kết EURO 2024 giữa đội tuyển Đức và Tây Ban Nha đã xảy ra tình huống hậu vệ Tây Ban Nha Marc Cucurella để bóng chạm tay sau cú sút của Jamal Musiala trong hiệp phụ, lúc tỷ số đang là 1-1. Ngay sau pha bóng này, tiền vệ Mikel Merino đánh đầu ghi bàn ở phút 119, đưa Tây Ban Nha vào bán kết.

Sau trận, dư luận và truyền thông Đức đã chỉ trích dữ dội quyết định không thổi phạt đền của trọng tài Anthony Taylor. Họ cho rằng, tay của Cucurella cản đường bay của trái bóng hướng khung thành nên phải bị phạt.

tranh-cai-1727233876.jpg
Tình huống hậu vệ Marc Cucurella để bóng chạm tay sau cú sút của Jamal Musiala trong hiệp phụ

Trước những áp lực phải đối mặt thời gian qua, mới đây, Ủy ban Trọng tài UEFA đã thừa nhận pha bóng chạm tay của Marc Cucurella đáng bị thổi phạt đền trong thất bại 1-2 của Đức trước Tây Ban Nha ở tứ kết Euro 2024.

Cơ quan này trong cuộc họp gần đây cho biết trọng tài chính Anthony Taylor và cả trọng tài phòng VAR Stuart Atwell mắc sai lầm nghiêm trọng khi không thổi phạt đền cho tuyển Đức, ở tình huống Cucurella (Tây Ban Nha) để bóng chạm tay trong vùng cấm.

Ủy ban Trọng tài lưu ý rằng, theo các hướng dẫn mới nhất của UEFA, hành vi tiếp xúc bằng tay với bóng phải bị trừng phạt nghiêm khắc hơn và trong hầu hết trường hợp, nên thổi phạt đền, trừ khi cánh tay của hậu vệ ở rất gần cơ thể.

Trong trường hợp kể trên, Cucurella chặn cú sút hướng vào khung thành bằng cánh tay đang vung ra xa, khiến "cơ thể phình to bất thường", qua đó đáng ra phải bị thổi phạt. Ủy ban thừa nhận một sai lầm mà nếu xét đến thời điểm đó có thể đã thay đổi hoàn toàn kết cục giải đấu.

giai-nghe-1727233876.jpg
Cựu danh thủ Toni Kroos thất vọng với cách UEFA thừa nhận sai lầm

Phát biểu với báo giới, cựu tiền vệ Toni Kroos thất vọng khi UEFA mất 3 tháng để thừa nhận, đội tuyển Đức xứng đáng hưởng phạt đền ở tứ kết EURO 2024 gặp Tây Ban Nha.

"Tôi thực sự bất ngờ khi phải mất đến ba tháng để UEFA công nhận rằng đó là tình huống chơi bóng bằng tay. Đây là điều mà ai cũng thấy chỉ trong vài giây. Thật sự buồn cười làm sao. Liệu rằng tôi có thể tự gọi mình là nhà vô địch châu Âu khi bây giờ họ mới chính thức xác nhận điều đó. Tôi cho là không”, Kroos trả lời báo Bild.

Huyền thoại bóng đá Đức Lothar Matthaus cũng rất phẫn nộ khi biết tin. Ông nói: "UEFA thừa nhận đó là quyết định sai lầm, đồng nghĩa với việc chúng ta bị lừa dối. Như vậy, lời giải thích của họ chỉ là cái cớ. Thật trơ trẽn khi đến giờ, họ mới thừa nhận điều mà mọi người đều thấy lúc đó".

Ông Matthaus cho biết, từng chấp nhận cách giải thích của Trưởng ban Trọng tài UEFA khi cho rằng, luật quy định không thổi phạt khi cánh tay chạm bóng của hậu vệ buông thõng, thẳng đứng với thân người. Nhưng sau khi biết tin UEFA thừa nhận sai lầm, cựu tiền vệ Đức nghi ngờ quy định này có thể chưa từng tồn tại.

Kim Ngân (tổng hợp)