Tổ chức Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp phục vụ tuyển sinh, đào tạo phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024, phục vụ tuyển sinh, đào tạo phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch. Ngày hội dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm 2024 tại Hà Nội.

muajpg-1710219548.crdownload
Ảnh minh họa. nguồn: Internet

Ngày hội được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu hệ thống cơ sở đào tạo và quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Tạo cơ hội cho cơ sở đào tạo tổ chức tư vấn hướng nghiệp, cung cấp thông tin rộng rãi về phương thức tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, chế độ, chính sách và học phí đến phụ huynh, học sinh các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông; mang lại lợi ích thiết thực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của học sinh.

Đồng thời, thông qua các hoạt động tại Ngày hội, học sinh, phụ huynh có cơ hội được giao lưu, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, hướng nghiệp, mở rộng cơ hội, lựa chọn về nghề nghiệp và định hướng cho tương lai sau khi tốt nghiệp.  

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đặc biệt là các ngành hiếm, ngành truyền thống cần bảo tồn và đào tạo theo cơ chế đặt hàng. Thúc đẩy sự tăng trưởng lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam trong tương lai. Phát huy vai trò, tầm quan trọng của các ngành đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch đối với thực tiễn cuộc sống và sự phát triển của đất nước. 

Việc tổ chức Ngày hội phải đảm bảo thiết thực, an toàn, tiết kiệm, đổi mới phương thức để tuyển sinh hiệu quả. Các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị đầy đủ, chất lượng các nội dung phục vụ Ngày hội và đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật để Ngày hội diễn ra thành công, tiết kiệm, hiệu quả. Các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ chủ động triển khai rộng rãi đến học sinh các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tại địa phương; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày hội.

Theo kế hoạch, công tác tuyên truyền, hưởng ứng Ngày hội tổ chức tuyên truyền trực tiếp: treo pano, áp phích, đuôi nheo… tại địa điểm diễn ra Ngày hội; trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchL; các cơ sở đào tạo; Truyền thông trên báo chí, các trang mạng xã hội, trang thông tin của các trường (trước, trong và sau khi Ngày hội diễn ra); Xây dựng chuyên mục tuyển sinh trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trang tin điện tử của Vụ Đào tạo...

Công tác tổ chức Ngày hội gồm Lễ phát động khai mạc Ngày hội; Tư vấn chung về tuyển sinh - hướng nghiệp, tư vấn học bổng trong nước và nước ngoài. Ban Tư vấn (gồm đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội; đại diện các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ) sẽ cung cấp thông tin về những điểm mới trong quy chế thi, các quy định chung của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2024 và những điều học sinh cần lưu ý; trao đổi về ngành nghề đào tạo, phương thức tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch; thông tin về xu hướng phát triển ngành, nghề của khu vực và thế giới; kỹ năng, phương pháp học tập, định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 

Tổ chức tư vấn chuyên sâu theo khối ngành; Giao lưu trực tiếp với phụ huynh và học sinh; giúp học sinh hiểu rõ hơn về ngành, nghề, các quy định về học phí để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với sở trường, học lực và điều kiện bản thân; giải đáp những thắc mắc của học sinh, tư vấn về những điểm mới trong tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, Trung cấp lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch. 

Tư vấn học bổng trong nước và nước ngoài với thành phần tư vấn là cơ sở đào tạo nước ngoài, cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ cung cấp thông tin học bổng, chương trình đào tạo liên kết trong nước và nước ngoài… 

T.H