Tình nguyện viên thật, tình nguyện viên giả và những lo ngại bên lề Olympic Paris 2024

Một nhóm chống lại việc tổ chức Thế vận hội tại Paris đang lên kế hoạch phá vỡ sự thành công của Olympic 2024 bằng cách tuyển dụng các tình nguyện viên giả mạo. Saccage 2024 (tạm dịch là Sự hủy diệt 2024) đang gây chú ý trên mạng xã hội với kế hoạch "giả tình nguyện" cho rằng, các tình nguyện viên nên được trả tiền cho công việc của mình. 

anti1-1682565637.jpg

"Hoạt động tình nguyện được cho là vì lợi ích chung và đó không phải là trường hợp của Olympic - nó không có mục đích từ thiện", một thành viên của Saccage 2024 có tên Arthur và từ chối cho biết họ của mình đã nói như vậy với phóng viên hãng thông tấn Reuters. Saccage và những người chỉ trích Thế vận hội Paris cho rằng, sự kiện này sẽ tác động tiêu cực đến môi trường và chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp lớn cũng như giới thượng lưu, thay vì người dân địa phương.

Các nhà tổ chức Olympic Paris 2024 chưa lập tức đưa ra bình luận trước phản ứng này, nhưng trước đây họ đã từng thuyết phục công chúng, rằng việc tổ chức "các môn chơi phổ biến và ngoạn mục" sẽ thu hút hàng triệu du khách, quảng bá hình ảnh nước Pháp và mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho cả đất nước cũng như sự phát triển tích cực đối với lĩnh vực thể thao.

anti-olympics-rings-and-fist-saccage-2024-1682565664.png

Các nhà tổ chức Thế vận hội đang tìm cách tuyển dụng 45.000 tình nguyện viên. Các nhà tổ chức đã nói rằng hoạt động tình nguyện - cũng được sử dụng rộng rãi trong các Thế vận hội trước đây - là một cơ hội để tham gia Thế vận hội. Hạn chót nộp đơn là ngày 3/5. Các nhà tổ chức ở Paris cho biết họ sẽ dành thời gian để đảm bảo "sự chân thành" của các ứng cử viên và các tình nguyện viên sẽ được kiểm tra lý lịch. Các ứng viên được yêu cầu thể hiện động lực và kinh nghiệm của họ và sẽ tham gia trả lời một số buổi phỏng vấn trước khi được chính thức lựa chọn. Tình nguyện viên sẽ nhận được đồng phục, phiếu ăn uống và đi lại miễn phí.

Thế vận hội còn hơn 1 năm nữa mới diễn ra và không có gì chắc chắn rằng các nhà hoạt động của Saccage 2024 sẽ có thể tạo ra những hành động cần thiết phá hỏng sự thành công của đại hội này. Tuy nhiên, kế hoạch của họ đã phản ánh phần nào sự bất bình ở Pháp, với các cuộc biểu tình lớn phản đối luật tăng tuổi hưởng lương hưu và các hashtag liên quan đến sự phản đối cải cách và Thế vận hội.

anti-1682565664.jpg

Saccage 2024 không cho biết có bao nhiêu người đã đăng ký với tư cách là những người sẽ gây rối, nhưng tiết lộ, họ đã nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng sau khi Tổng thống Emmanuel Macron thông qua luật nghỉ hưu mới mà không có cuộc bỏ phiếu cuối cùng tại quốc hội. Jan - một nhân viên thư viện ở độ tuổi 50 - cho biết, ông nảy ra ý tưởng này trên Twitter sau khi phán quyết của Hội đồng Hiến pháp Pháp bật đèn xanh cho luật.

Jules Boykoff - một nhà khoa học chính trị tại Đại học Oregon - phân tích, đây không phải là lần đầu tiên Thế vận hội được các nhà hoạt động sử dụng để thúc đẩy mục tiêu của họ. Ông nói: "Tiền chi cho Thế vận hội không được chi cho các nhu cầu cơ bản như nhà ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và lương hưu, vì vậy, Thế vận hội thường trở thành mục tiêu nhắm tới của các nhà hoạt động…".

Hoàng Hà