Tìm hiểu, trải nghiệm, thụ hưởng những giá trị văn hóa đặc sắc trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch về việc Tổ chức “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Sự kiện diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc.

ngay-van-hoa-cac-dan-toc-1710845172.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: st

Mục đích của Kế hoạch nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số. Tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vai trò, trách nhiệm của nghệ nhân và những người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, chủ thể văn hóa trong việc xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; gắn việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại trong việc thực hiện những mục tiêu kinh tế, xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng "Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc".

Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam là dịp để đồng bào các dân tộc được gặp gỡ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc góp phần bảo tồn, gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hoá lành mạnh, tiến bộ. Đồng thời cũng mang đến cho nhân dân, du khách cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm, thụ hưởng những giá trị văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam thông qua đó nâng cao nhận thức, lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong việc gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Kế hoạch đặt yêu cầu các hoạt động trong "Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam" được tổ chức trang trọng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, đúng mục đích, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết. Nội dung các hoạt động đặc sắc, hình thức thể hiện phong phú, đề cao vai trò chủ thể văn hoá tại "Ngôi nhà chung" 54 dân tộc Việt Nam, đảm bảo yếu tố bảo tồn, phát huy và tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống dân tộc. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động trong "Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam" góp phần lan toả giá trị văn hoá truyền thống tốt 2 đẹp tới nhân dân cả nước và thu hút du khách tham quan đến với Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đảm bảo tổ chức thực hiện kế hoạch thành công.

Sự kiện diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, - Sơn Tây - Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, bao gồm các hoạt động: Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều thành tích đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc tại địa phương; Báo công, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt, động viên các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều thành tích đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc tại địa phương;

Hoạt động trình diễn giới thiệu di sản, giới thiệu văn hóa các địa phương bao gồm: Ngày hội Văn hóa du lịch tỉnh Sóc Trăng, giới thiệu và tái hiện lại Lễ đấu đèn của dân tộc Hoa, cụ thể: Dâng hương, treo và đấu giá đèn lồng nhằm thể hiện ước vọng an lành, bình an trong cuộc sống, làm tăng thêm sinh khí cho các ngày lễ hội, tạo sự vui tươi, tình đoàn kết trong cộng đồng; Hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật với các nội dung: Trình diễn nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, dạy múa Rom vong, múa chằn, thổi sáo... Biểu diễn Rô băm, trình diễn nghệ thuật dân gian múa Rom vông là những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận. Giới thiệu trình diễn Nghệ thuật Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa đại diện của nhân loại.

Không gian giới thiệu và thực hành nghề truyền thống với các nội dung: Giới thiệu và trình diễn nghề làm bánh Pía của người Hoa ở Sóc Trăng, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ việc chọn nguyên liệu, làm bánh đến việc cho du khách trải nghiệm và bán cho du khách làm quà. Giới thiệu nghề vẽ tranh trên kiếng. Đây chính là sản phẩm của sự cần cù, tỉ mỉ chăm chút trong từng nét vẽ, mang biểu tượng của sự độc đáo, sắc thái văn hóa hội họa của đồng bào Khmer. Tổ chức hoạt động trưng bày giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật tranh viết trên kiếng... mời du khách trải nghiệm nét văn hóa độc đáo tỉnh Sóc Trăng;

Không gian giới thiệu quảng bá du lịch, ẩm thực, triển lãm hình ảnh và trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng với các nội dung: Giới thiệu không gian ẩm thực Sóc Trăng và sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao. Triển lãm một số hình ảnh nổi bật về văn hóa con người tỉnh Sóc Trăng và trưng bày các sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng.

mua-dan-toc-mong-1710845506.jpg
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc sẽ diễn ra tại Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024. Ảnh minh họa.

Chương trình Sắc màu cao nguyên Đắk Lắk sẽ tái hiện Lễ rước rể trong lễ cưới của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk với các nội dung: Giới thiệu và tổ chức tái hiện Lễ rước rể theo phong tục của người Ê Đê tỉnh Đắk Lắk; tổ chức phần hội để buôn làng say sưa trong men say rượu cần, nhịp chiêng, vòng xoang, câu hát mừng vui cho hạnh phúc của chàng trai cô gái Ê Đê; Không gian giới thiệu âm nhạc dân tộc Ê Đê với các nội dung: Giới thiệu các nhạc cụ truyền thống: cồng chiêng, chiêng tre, ching cram... Biểu diễn các tiết mục dân ca dân vũ: hát Aray, dân ca, các ca khúc về Tây Nguyên, múa xoang... Giới thiệu nghề thủ công truyền thống, các sản phẩm OCOP... Giao lưu cùng đồng bào và du khách; Không gian trình diễn cà phê Tây Nguyên với các nội dung: Giới thiệu và tái hiện lại không gian trình diễn cà phê truyền thống của đồng bào từ việc lựa chọn hạt, đến rang, giã tự nhiên và lọc bằng chính phương thức tự nhiên của đồng bào.

Sắc màu văn hóa bản Dao tái hiện Lễ cấp sắc của dân tộc Dao tỉnh Thanh Hóa; Chương trình giới thiệu văn hóa dân tộc Dao sẽ giới thiệu nét đặc sắc văn hóa dân tộc Dao qua các tiết mục dân vũ dân nhạc: múa chuông, hát dân ca, các tiết mục hát múa giới thiệu về bản Dao và tình cảm của người Dao ơn Đảng, ơn Bác Hồ. Văn hóa dân tộc Dao qua tranh thờ và trang phục truyền thống của dân tộc Dao xứ Thanh.

Ngoài ra còn có hoạt động của cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với các nội dung: Giới thiệu, tái hiện nét văn hóa trong cuộc sống hàng ngày, nghi lễ, trang phục, dân ca, dân vũ, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, trò chơi dân gian truyền thống… tại chính không gian các làng dân tộc có đồng bào hoạt động hàng ngày: dân tộc Tày, Nùng (Thái Nguyên), dân tộc Dao (TP. Hà Nội), dân tộc Mông (Hà Giang), dân tộc Mường (Hòa Bình), dân tộc Lào, Khơ Mú, Thái (Sơn La), dân tộc Tà Ôi, dân tộc Cơ Tu (Thừa Thiên Huế), dân tộc Ba Na, Gia Rai (Gia Lai), dân tộc Xơ Đăng (Kon Tum), dân tộc Ê Đê (Đăk Lăk), dân tộc Khmer (Sóc Trăng). Giới thiệu Ngày hội Văn hoá các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2024 của các cộng đồng dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại "Ngôi nhà chung" cũng như văn hoá - du lịch của địa phương tham gia Ngày hội.

T.H