Tiền thưởng của nhà vô địch bơi lội SEA Games bị “tạm giữ”

Tiền thưởng do giành huy chương tại SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam của vận động viên bơi lội Joseph Schooling và Amanda Lim sẽ “bị tạm giữ” vì họ đã sử dụng cần sa trong thời gian thi đấu. 

how-joseph-schooling-got-caught-weed-1663235619.jpg
Joseph Schooling và Amanda Lim

Điều này được xác nhận bởi Hội đồng Olympic Quốc gia Singapore (SNOC). Joseph Schooling, 27 tuổi, giành 2 huy chương vàng và 1 huy chương đồng tại SEA Games diễn ra ở Hà Nội, trong khi Amanda, 29 tuổi, giành được 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc. Cả hai vận động viên, những người sẽ kiếm được lần lượt là 13.750 USD và 3.750 USD, đều không có mặt tại buổi lễ trao thưởng hôm 14/9. Chủ tịch SNOC, Tan Chuan-Jin cũng nhân dịp này đã nhắc nhở các vận động viên rằng, hành động của họ "không chỉ có tác động đến chúng tôi, mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng".

Trước đó hai tuần, nhà vô địch Olympic Schooling và Lim bị Cục Ma túy Trung ương điều tra về việc tiêu thụ cần sa. Schooling, từng chiến thắng ở nội dung 100m bướm nam tại Olympic Rio 2016 và nữ "kình ngư" Amanda bị phát hiện sử dụng cần sa trong thời gian thi đấu SEA Games 31 ở Việt Nam hồi tháng 5 đều đã thừa nhận hành vi của mình. Riêng Schooling, việc của anh còn được bàn giao sang Bộ Quốc phòng Singapore, nơi quản lý anh trong thời gian tại ngũ. Kết quả xét nghiệm của Schooling liên quan đến các mẫu chất cấm đều âm tính. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Singapore sẽ tiếp tục giám sát quá trình xét nghiệm mẫu nước tiểu như một phần của quá trình điều tra.

Cũng theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Singapore, do Joseph Schooling "lạm dụng đặc quyền" nên sắp tới, kình ngư 27 tuổi sẽ không tiếp tục được đặc phái đi thi đấu cho Ủy ban Thể thao Singapore, đồng nghĩa với việc Schooling sẽ chắc chắn vắng mặt ở SEA Games 32 Campuchia và Asian Games Hàng Châu 2023. Ngoài ra, những quân nhân đang thi hành nghĩa vụ quân sự - theo luật từ 12 đến 24 tháng - có kết quả dương tính với chất cấm sẽ bị kết án tù theo quy định của luật pháp Singapore.

Tại buổi lễ, SNOC đã trao thưởng cho 68 vận động viên đoạt huy chương với tổng số tiền lên tới 860.000 - 495.000 USD liên quan tới thành tích tại SEA Games và 365.000 USD cho thành tích tại Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung. Người kiếm được nhiều tiền nhất trong đêm trao thưởng là tay chèo kỳ cựu 36 tuổi Feng Tianwei - 85.000 USD cho 3 huy chương vàng mà cô giành được tại Đại hội Thể thao khối thịnh vượng chung Birmingham diễn ra từ ngày 28/7 đến ngày 8/8 vừa qua.

Mai Anh