Tiến Minh "rơi" ngôi vô địch giải Cầu lông cá nhân vô địch quốc gia

Ngày 4/12, giải Cầu lông cá nhân vô địch quốc gia 2021 đã khép lại với 2 trận chung kết đơn nam giữa Nguyễn Tiến Minh (thành phố Hồ Chí Minh) với Lê Đức Phát (Quân đội) và đơn nữ giữa Nguyễn Thùy Linh (Đồng Nai) với Vũ Thị Trang (thành phố Hồ Chí Minh) tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang.

Nếu như tay vợt Nguyễn Thùy Linh tiếp tục khẳng định vị thế số 1 ở nội dung đơn nữ thì "lão tướng" Nguyễn Tiến Minh bất ngờ vuột mất huy chương vàng ở nội dung đơn nam.

Gác vợt với tỷ số 0-3, tay vợt Nguyễn Tiến Minh tuột ngôi vô địch giải Cầu lông cá nhân vô địch quốc gia 2021 vào tay Lê Đức Phát

Với sự tự tin và phong độ đang lên rất cao sau khi trở về từ Thế vận hội Tokyo 2020, Nguyễn Thùy Linh đã chơi trận chung kết đầy hiệu quả để thắng dễ dàng thu phục tay vợt Vũ Thị Trang 2-0 (21/7, 21/15). Đây là một trong số ít lần, Vũ Thị Trang gác vợt nhanh như vậy ngay trên sân đấu tại quê hương Bắc Giang của mình.

Trong khi đó, ở trận chung kết đơn nam giới chuyên môn lại chứng kiến một bất ngời khi tay vợt trẻ Lê Đức Phát được xếp làm hạt giống số 2 đã hạ gục tay vợt số 1 Việt Nam - Nguyễn Tiến Minh.

Tận dụng sức trẻ, tay vợt 23 tuổi liên tục dồn ép Tiến Minh vào thế khó ngay từ set đầu trận đấu. Anh thường xuyên có những pha đập cầu ngay trên lưới khiến Tiến Minh không thể chống đỡ.

Ở bên kia lưới, tay vợt 38 tuổi, Tiến Minh không còn tấn công mạnh mẽ như thời kỳ đỉnh cao được nữa. Anh chỉ có thể sử dụng kinh nghiệm và sự dẻo dai vốn có của mình để thực hiện những pha điều cầu, đồng thời bào mòn thể lực Đức Phát với kỳ vọng đối phương sẽ tự đánh hỏng. Nhưng ngay cả khi Tiến Minh tận dụng tối đa sự già dơ vốn có của mình, anh vẫn không thể vượt qua Đức Phát trong set 1. Chiến thắng thuộc về tay vợt Quân đội với tỷ số 21/19.

Đây là lần đầu tiên, Đức Phát đánh bại "tượng đài" của cầu lông Việt Nam tại một giải chính thức và cũng lần đầu lên ngôi nội dung đơn vô địch quốc gia

Bước sang sét 2, Đức Phát bất ngờ thi đấu chùng xuống và để Tiến Minh vượt lên. Có 2 lý do cho việc này. Thứ nhất, anh phải nhờ bác sĩ can thiệp do gặp vết thương nhẹ ở ngón tay. Thứ hai, tay vợt đoàn Quân đội đã chủ ý giữ sức để bước vào set 3 quyết định với Tiến Minh, thay vì dồn dập quyết thắng người đàn anh ngay từ set 2. Đó là lý do Tiến Minh có thể liên tục ghi điểm để kết thúc set này với chiến thắng 21/10.

Bước sang sét 3 quyết định, Đức Phát một lần nữa bung toàn bộ sức lực vào những pha tấn công, đập cầu uy lực. Anh liên tục có những chuỗi ghi điểm ấn tượng để dẫn Tiến Minh với khoảng cách 5/7 điểm. Tiến Minh vùng lên ở những phút cuối nhờ những tình huống cầu bền, nhưng điều đó là không đủ để lật ngược thế trận. Anh để người đàn em sinh năm 1998 khép lại set 3 với tỷ số 21/19, qua đó chấp nhận vị trí á quân. Đức Phát thắng chung cuộc với điểm số 3-0 (21/19, 10/21, 21/19).

Vũ Thị Trang gác vợt nhanh ngay trên sân đấu tại quê hương Bắc Giang của mình

Đây là lần đầu tiên, Đức Phát đánh bại "tượng đài" của cầu lông Việt Nam tại một giải chính thức và cũng lần đầu lên ngôi nội dung đơn vô địch quốc gia. Với huy chương vàng giải vô địch cá nhân quốc gia 2021, Đức Phát có danh hiệu thứ 2 trong năm nay, sau khi đăng quang giải cầu lông Câu lạc bộ tỉnh, thành, ngành toàn quốc tại Cần Thơ.

Sau khi kết thúc giải vô địch cá nhân quốc gia 2021, đội tuyển cầu lông Việt Nam gồm Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Nguyễn Thùy Linh và huấn luyện viên Nguyễn Trung Dũng sẽ đi Huelva - Tây Ban Nha dự giải vô địch thế giới từ ngày 12 dến 19/12.

Nguyễn Thùy Linh đã chơi trận chung kết đầy hiệu quả để thắng dễ dàng thu phục tay vợt Vũ Thị Trang 2-0 (21/7, 21/15).

Giải Cầu lông cá nhân vô địch quốc gia 2021 diễn ra từ ngày 1 đến 4/12 tại Nhà thi đấu Bắc Giang với sự góp mặt của gần 100 vận động viên xuất sắc đến từ 11 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc tham dự, gồm: thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Thái Bình, Lâm Đồng, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hà Nội, Quân đội, Bộ Công an, Hải Phòng và chủ nhà Bắc Giang. Các vận động viên tranh tài ở 5 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam - nữ.

P.L