Tiến Linh cân bằng thành tích của Lê Huỳnh Đức

Với 6 bàn thắng, Tiến Linh đã cân bằng thành tích do cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức thiết lập ở đấu trường AFF Cup 2002.

Việt Nam và Thái Lan đã cùng nhau tạo nên màn rượt đuổi tỉ số hấp dẫn ở lượt đi chung kết AFF Cup 2022. Nhờ siêu phẩm của Văn Thanh ở phút 88, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã gỡ hòa 2-2. Trước đó, Tiến Linh chính là người ghi bàn mở tỉ số cho đội tuyển Việt Nam với cú đánh đầu ở phút 24.

Thành tích của tiền đạo sinh năm 1997, biến anh trở thành một trong những chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt. Theo thống kê, với bàn thắng vào lưới Thái Lan, Tiến Linh đã vượt qua Văn Quyết, để vươn lên vị trí thứ tư trên Bảng xếp hạng những chân sút ghi nhiều bàn nhất cho đội tuyển Việt Nam. Người đứng thứ năm là Văn Quyết, hiện đang có 16 bàn thắng và vẫn còn cơ hội gia tăng thành tích vì được huấn luyện viên Park Hang-seo điền tên vào đội hình dự AFF Cup 2022.
tienlinh1-1673658971.jpeg
Tiến Linh cân bằng với Hồng Sơn lọt tốp 3 ghi bàn nhiều nhất cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Trọng Anh

Hiện tại, Tiến Linh đã cân bằng thành tích của huyền thoại Hồng Sơn. Tuy nhiên, thành tích của chàng tiền đạo Bình Dương chắc chắn sẽ còn nối dài, bởi hiện tại anh mới 25 tuổi và còn khá nhiều thời gian để phục vụ đội tuyển. Lê Công Vinh dẫn đầu với 51 bàn, Lê Huỳnh Đức hạng 2 với 27 bàn.

Đáng chú ý, đây là bàn thắng thứ 6 của Tiến Linh ở AFF Cup 2022. Anh đã cân bằng thành tích ghi bàn do cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức thiết lập cách đây 20 năm (AFF Cup 2002). Ở giải đấu năm đó, Huỳnh Đức đã ghi 6 bàn thắng, chỉ kém Bambang Bamungkas (Indonesia), người đã giành danh hiệu Vua phá lưới.
14-1673633476.jpg
5/6 bàn thắng của Tiến Linh được thực hiện từ những cú đánh đầu. Ảnh: Trọng Anh

Trong 2 thập kỉ qua, đội tuyển Việt Nam đã sở hữu nhiều chân sút xuất sắc nhưng chưa ai cán mốc 6 bàn thắng ở 1 kì AFF Cup. Phải tới AFF Cup 2022, Tiến Linh mới đạt cột mốc này với phong độ săn bàn ấn tượng.

Ở AFF Cup 2002, Huỳnh Đức ghi 6 bàn thắng chỉ qua 6 trận đấu. Trong khi đó, Tiến Linh đã thi đấu 7 trận ở AFF Cup 2022. Cả 6 bàn thắng của Huỳnh Đức ở AFF Cup 2002 đều được ghi ở vòng bảng. Còn với Tiến Linh, tiền đạo này đã ghi 3 bàn ở vòng knock-out (bán kết và chung kết). Cũng với 6 bàn, Tiến Linh đã cân bằng thành tích ghi bàn của lão tướng Teerasil Dangda ở giải đấu năm nay. Cuộc đua giành danh hiệu "Vua phá lưới" của 2 chân sút này sẽ còn tiếp diễn ở lượt về.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Tiến Linh đang nắm nhiều ưu thế với phong độ rất cao. Trong khi đó, Teerasil Dangda vừa dính chấn thương gân khoeo ở trận bán kết lượt về với Malaysia. Cũng bởi chấn thương này, anh đã bỏ lỡ trận lượt đi chung kết tại sân Mỹ Đình.

6-1673633475.jpg
Tiến Linh cân bằng thành tích ghi bàn do cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức thiết lập cách đây 20 năm (AFF Cup 2002). Ảnh: Trọng Anh

Theo truyền thông Thái Lan, Dangda vẫn chưa chắc chắn tham dự trận chung kết lượt về tại sân Thammasat vào tối 16/1 tới. Đây có thể xem là cơ hội để Tiến Linh tạo nên cú bứt phá nữa trong cuộc đua Vua phá lưới.Trong số 6 bàn thắng của Tiến Linh ở AFF Cup, không có bàn thắng nào được ghi trên chấm phạt đền. Trong khi đó, Dangda có 2 bàn được thực hiện trên chấm 11m. 5/6 bàn thắng của tiền đạo Việt Nam được thực hiện từ những cú đánh đầu.

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam chưa từng có cầu thủ đoạt danh hiệu Vua phá lưới AFF Cup. Người hâm mộ rất hy vọng Tiến Linh sẽ tạo nên sự khác biệt.
Bảo Ngọc