Tiềm năng phát triển thể thao bắn cung trần barebow ở Đà Lạt

Những năm gần đây, thành phố  Đà Lạt được đánh giá là địa điểm lý tưởng để phát triển bộ môn Bắn cung, nhất là thể loại Cung trần - Barebow. Bởi môn thể thao này đơn giản nhưng đầy tính thử thách cộng với cảm giác tự do khiến cho nhiều người tìm đến tập luyện.

Bộ môn Bắn cung thể thao đang được chú trọng và phát triển mạnh tại Việt Nam, có rất nhiều câu lạc bộ bắn cung được thành lập và hoạt động phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu. Trong đó, bộ môn Cung trần phổ biến hơn do thiết bị đơn giản, ít phụ kiện nhưng lại có sự cơ động, đòi hỏi nhiều kỹ thuật của người từ kỹ thuật tay, ngắm bắn, thế đứng, cách thả tên… cũng như cường độ luyện tập cao và tính kỷ luật, kiên nhẫn.

hong-cam-1721121039.jpg
Hồng Cẩm đang tích cực tập luyện cho giải đấu sắp tới

Vận động viên Hồng Cẩm (thành phố Đà Lạt) chia sẻ: “Qua thời gian tập luyện, mình thấy bộ môn này không yêu cầu nhiều kỹ năng nhưng cần phải tập luyện với cường độ lớn, đều đặn. “Văn ôn võ luyện”, tuy là không cần năng khiếu nhưng yêu cầu rất nhiều về cách ngắm bắn đúng, xác định được cữ ngắm, tư thế, cách chỉnh tay… Đôi khi chỉ cần một hơi thở hay một cái chớp mắt cũng sẽ ảnh hưởng đến đường đi và tốc độ của mũi tên”. 

Trước khi đến với bắn cung, Hồng Cẩm là vận động viên của đội tuyển võ cổ truyền Lâm Đồng. Với nhiều năm tập luyện và thi đấu võ cổ truyền chuyên nghiệp, Hồng Cẩm cho biết mình đã có sẵn lợi thế về thể lực nói chung và về lực cánh tay nên khi tiếp cận bộ môn mới này, bản thân cô cũng có nhiều lợi thế. Hồng Cẩm kết thúc sự nghiệp sau hơn 10 năm thi đấu, giờ đây cô đang có hướng chuyển sang một bộ môn mới để thử sức, khám phá giới hạn của mình.

Là một trong những người tiên phong đưa bộ môn Cung trần chuyên nghiệp về Lâm Đồng, vận động viên Lương Nguyễn Tuyết Vân mong muốn đây không chỉ là loại hình giải trí đơn thuần mà sẽ là sân chơi để những người yêu thích bắn cung có môi trường tập luyện để trở thành những vận động viên chuyên nghiệp. Chính vì vậy, Tuyết Vân đã thành lập câu lạc bộ bắn cung Vbox Archery (phường 7, thành phố Đà Lạt) để thu hút những người yêu thích bộ môn này.

Vừa trở về cùng đội tuyển bắn cung sau giải Bắn cung Waroeng SS Gladi Barebow Championship Châu Á năm 2024 tại Indonesia dưới sự dẫn dắt của Liên minh Berebow Việt Nam, vận động viên Lương Nguyễn Tuyết Vân càng kiên định với lựa chọn của mình. Cô cùng với Hồng Cẩm và những người đồng đội của mình đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng thử sức với giải vô địch các Câu lạc bộ Bắn cung - Barebow quốc gia năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Theo đó, câu lạc bộ bắn cung Vbox Archery đã chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất, đạt tiêu chuẩn cao để học viên tập luyện cùng đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp có bề dày thành tích đảm trách chỉ dạy để những học viên có năng khiếu, các hạt giống tương lai sẽ có cơ hội thể hiện. Sân cung rộng chừng 2.000m2, được thiết kế tiêu chuẩn, đầy đủ các cự ly bắn 18m, 30m, 50m, 70m, đáp ứng số lượng lớn vận động viên tập luyện và thi đấu cùng một thời điểm.

ban-2-1721121079.jpg

Chị Tuyết Vân cho biết: “Hiện nay, yêu cầu các câu lạc bộ phải đáp ứng đủ các điều kiện về sân bãi, điều kiện cho an toàn theo chuẩn quốc tế. Bắn cung ngoài trời yêu cầu sân bãi thoáng mát. Đà Lạt có khí hậu và cảnh quan phù hợp, vận động viên có thể luyện tập ngoài trời trong thời gian dài mà không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao dẫn đến mất sức như những nơi khác”. 

Vừa qua, tại câu lạc bộ Vbox Archery đã tổ chức giải Bắn cung mở Rộng Vbox Archery lần thứ nhất là tiền đề để tổ chức giải Bắn cung Barebow toàn quốc mở rộng tại tỉnh Lâm Đồng vào tháng 11/2024. Đây là bước đệm có ý nghĩa để phát triển bộ môn Barebow tại Việt Nam và tiến tới đưa bộ môn thi đấu này vào giải đấu Đông Nam Á. Qua giải vừa rồi, hầu hết các vận động viên đều để lại đánh giá rất tốt và cho rằng với điều kiện khí hậu, địa hình như hiện tại, Lâm Đồng có tiềm năng rất lớn để phát triển bộ môn thể thao này. 

Hồng Thắm (Báo Lâm Đồng)