Thúc đẩy các hoạt động hợp tác văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Mozambique 

Ngày 24/8/2023, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với ông Leonardo Pene, Đại sứ Mozambique tại Việt Nam. 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đại sứ Leonardo Pene đến thăm và làm việc tại Bộ VHTTD. Thứ trưởng chia sẻ sự thành công của Kỳ họp thứ 4 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Mozambique vào tháng 5 vừa qua là cơ sở quan trọng để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, trong đó có lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Mặc dù khoảng cách địa lý xa, chưa có đường bay thẳng, nhưng tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Mozambique có thể được khai thác từ quy mô nhỏ đến lớn, từng bước tạo đà phát triển cho quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

thu-truong-ta-quang-dong-tiep-va-lam-viec-voi-dai-su-tai-viet-nam-1692880976.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với Đại sứ Mozambique tại Việt Nam

Đại sứ Leonardo Pene cho biết phía Mozambique rất mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, quảng bá văn hóa, du lịch, đồng thời đề nghị hai bên rà soát các nội dung hợp tác trong biên bản kỳ họp UBLCP để có định hướng triển khai các hoạt động trong tương lai.

Trao đổi về các hoạt động sắp tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Việt Nam và Mozambique nghiên cứu khả năng trao đổi đoàn nghệ thuật, tổ chức tuần phim, triển lãm, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hợp tác giữa các công ty lữ hành, chia sẻ kinh nghiệm quản lý điểm đến du lịch. Thứ trưởng cũng đề xuất Đại sứ có thể làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique để tổ chức Tuần phim Việt Nam tại Mozambique, hoặc tổ chức triển lãm giới thiệu đất nước, con người Mozambique tại Hà Nội, cử đoàn nghệ sỹ sang biểu diễn chương trình nghệ thuật dân gian Mozambique để tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Đồng thời, Thứ trưởng chia sẻ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẵn sàng hỗ trợ Đại sứ quán trong việc tìm kiếm địa điểm để chiếu phim, trưng bày triển lãm.

Bên cạnh đó, Đại sứ Leonardo Pene cũng thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mozambique dự kiến diễn ra vào tháng 10/2023. Đại sứ cho biết hai bên có thể triển khai các hoạt động hợp tác nhân sự kiện quan trọng này. Thứ trưởng bày tỏ vui mừng khi đoàn Tổng thống Mozambique sẽ sang thăm Việt Nam, hoan nghênh và mời lãnh đạo Bộ Văn hóa phía bạn tới thăm Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thứ trưởng đề xuất Đại sứ có thể trao đổi về nước về việc cử thêm đoàn nghệ thuật để hai bên có thể kết hợp tổ chức chương trình nghệ thuật giao lưu Việt Nam-Mozambique tại Hà Nội và một số thành phố khác của Việt Nam. Đại sứ khẳng định sẽ trao đổi, kết nối với Bộ Ngoại giao Mozambique về kế hoạch của đoàn và thông tin tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cuối buổi tiếp, hai bên nhất trí thúc đẩy các hoạt động hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai bên trong thời gian tới và mong rằng chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mozambique sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

TH