Thừa Thiên Huế tổ chức “Festival bốn mùa” từ năm 2022

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Festival Huế 2022 gắn với định hướng Festival bốn mùa nhằm tổ chức chuỗi các hoạt động lễ hội trải dài trong năm.

Việc tổ chức Festival bốn mùa nhằm tôn vinh quảng bá những nét văn hóa đặc thù của vùng đất, khai thác thế mạnh về danh thắng, du lịch tâm linh, thu hút du khách, phát triển kinh tế - xã hội, để Huế thực sự trở thành Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Tất cả các sự kiện sẽ được Sở Y tế xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch bệnh.

Theo kế hoạch, Festival Huế 2022 sẽ được tổ chức với các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm mở đầu bằng Chương trình Khai hội - Lễ Ban Sóc ngày 01/01/2022 và kết thúc bằng Chương trình Countdown ngày 31/12/2022, với trọng tâm là các chương trình, lễ hội vào trung tuần tháng 4, từ ngày 09/4/2022 đến ngày 14/4/2022. Các lễ hội được diễn ra được phân theo từng mùa. 

Lễ hội mùa Xuân (từ tháng 1 đến 3): “Sắc xuân giao hòa” gồm các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian đặc thù, khởi động là Chương trình khai hội - Lễ Ban Sóc; tiếp đến là Lễ Thượng Nêu; Lễ hội Đền Huyền Trân; Lễ tế Xã Tắc; Festival thơ Huế và các hoạt động trong khuôn khổ ngày Thơ Việt Nam. Điểm nhấn là Lễ hội Huế- Kinh đô Ẩm thực trong dịp tháng 3, kết hợp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thừa Thiên Huế.

Lễ hội mùa Hạ (từ tháng 4 đến 6): Festival Huế “Di sản văn hóa với Hội nhập và Phát triển” tiêu biểu là tháng cao điểm Festival Huế “Di sản văn hóa với Hội nhập và Phát triển” với Chương trình “Đêm hội khai màn” mở màn cho chuỗi hoạt động Festival nghệ thuật đã được định vị của Huế; tiếp tục là chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, Lễ hội Áo dài, Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, Lế Tế Giao, Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, Lễ hội Điện Huệ Nam, Lễ hội Đua thuyền, Chương trình Đại lễ Vesak, Tuần lễ Ẩm thực chay, Festival Diều Huế, Ngày Hội Sen Huế, Ngày hội Áo dài; Chương trình “Ai đã đặt tên cho dòng sông”...

Lễ hội mùa Thu (từ tháng 7 đến 9): “Thu quyến rũ” là show ca nhạc “Dấu chân kỷ niệm”; tiếp đến là Ngày hội Hiphop Huế 2022; Lễ hội “Hương xưa làng cổ”; Festival Khoa học; Lễ hội Điện Huệ Nam tháng 7; Lễ hội Truyền Lô; Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hương; Lễ hội đèn lồng cố đô; Ngày hội Lân Huế..

Lễ hội “Giai điệu mùa Đông” (từ tháng 10 đến 12), là chùm Lễ hội Mùa Đông với hoạt động chính gồm: Festival Âm Nhạc - Giai điệu Mùa Đông; Chương trình Countdown: Hoạt động hưởng ứng gồm: Các triển lãm nghệ thuật, trưng bày; các hoạt động nghệ thuật đường phố; các hoạt động, lễ hội đặc trưng của các địa phương được tổ chức hàng năm. 

Ngoài ra, duy trì các chương trình biểu diễn của các câu lạc bộ nghệ thuật, ban nhạc, đội kèn... phục vụ người dân và du khách tại các điểm công cộng như nhà Kèn, công viên, phố đi bộ theo định kỳ, cuối tuần, cách nhật, hằng ngày. Tổ chức các lễ hội, sinh hoạt văn hóa dân gian tại các địa phương.

PT