Thua đau Nam Định, Hà Nội FC gửi công văn “cạch mặt” trọng tài

Câu lạc bộ Hà Nội vừa gửi công văn yêu cầu Ban Tổ chức V.League không bố trí trọng tài Nguyễn Mạnh Hải cầm còi các trận đấu của đội nhà, đồng thời nêu ra hàng loạt tình huống xử lý gây ức chế và không chính xác trong trận đấu với Nam Định ở vòng 14.

hanoi-namdinh2023-24-12-1-1712202882.jpg
Hà Nội FC để thua Nam Định sau khi tiền đạo Tagueu bị trọng tài phạt thẻ đỏ rời dân

Trong trận đấu diễn ra trên sân Hàng Đẫy, đội bóng Thủ đô đã phải nhận thất bại 1-2 trước Nam Định và đánh mất luôn cơ hội trở lại cuộc đua vô địch khi bị đối thủ bỏ xa tới 13 điểm. Sau trận đấu, đội trưởng Nguyễn Văn Quyết đã không thể kìm chế được cảm xúc và đã có những hành động phản ứng khiến các thành viên trong Ban huấn luyện và Chủ tịch câu lạc bộ phải can ngăn.

Hôm 3/4, câu lạc bộ Hà Nội đã gửi công văn đến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Ban Tổ chức giải đề nghị xem xét lại cách cầm còi của trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải và liệt kê ra hàng loạt các tình huống xử lý bị cho là gây “ức chế” cho cầu thủ, khiến đội chủ nhà bất lợi: “Ông Nguyễn Mạnh Hải có nhiều thời điểm đã đưa ra những quyết định thiếu thuyết phục ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, thiệt hại về nhân sự cũng như gây ức chế cho các cầu thủ trên sân và khán giả theo dõi…”, đồng thời đề nghị: “Xem xét lại toàn bộ công tác điều hành trận đấu của trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải khi bỏ qua hàng loạt lỗi vi phạm của các cầu thủ Nam Định nhằm tạo sự công bằng cho giải đấu cũng như xử lý nghiêm những sai phạm nêu trên. Đồng thời, không bố trí trọng tài Nguyễn Mạnh Hải làm nhiệm vụ tại các trận đấu của Hà Nội FC tại các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam”.

434673796-950120430447123-3728181863108859880-n-1712203056.jpg
Công văn của câu lạc bộ Hà Nội liệt kê các tình huống cho rằng bị trọng tài xử ép và gây ức chế

Đây không phải lần đầu ở V.League, một câu lạc bộ làm công văn đề nghị đích danh không phân công trọng tài cầm còi các trận đấu của đội nhà hay nói trắng ra là “cạch mặt Vua sân cỏ” vì cho rằng bị đối xử không công bằng. Trước đây chưa có VAR, các trọng tài bắt sai bị phản ứng là một nhẽ, nhưng ở V.League hiện tại, các sân như Hàng Đẫy, Hải Phòng, Nam Định… thường xuyên được sử dụng VAR trong các trận đấu, trong đó có cả trận Hà Nội FC thua Nam Định ở vòng 14. Vậy mà trọng tài vẫn bị kêu kiện, thậm chí huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn còn phải kêu lên rằng: “Mất hết niềm tin vào VAR và các trọng tài” sau trận thua ngược trước Thể Công Viettel.

Chắc chắn VFF, VPF và Ban Tổ chức giải sẽ chẳng bao giờ giải quyết những yêu cầu theo kiểu không chấp nhận hay "cạch mặt" trọng tài vì thực tế, các câu lạc bộ cũng không được phép can thiệp vào quy trình phân công, cắt cử trọng tài. Chọn ai và bố trí người nào là do Ban Trọng tài quyết định theo các bước và quy trình với các nguyên tắc đã xác định. Thế nên, chuyện gửi công văn hay khiếu nại trọng tài có lẽ cũng chỉ dừng lại ở mức độ giải tỏa bớt những bức xúc chứ làm gì có chuyện đội bóng không muốn nhìn mặt thì các trọng tài phải đi chỗ khác làm… "Vua sân cỏ”.

Đan Phượng