Thủ tướng thăm Đại học Quốc gia và lớp học tiếng Việt tại Brunei

Sáng 11/2, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Đại học Quốc gia Brunei (UBD).

6216-16760858783061453613710-1676092323.jpg
Chủ tịch Trường Đại học UBD chào mừng Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm trường.

Cùng tham dự hoạt động này có Bộ trưởng Bộ Giáo dục Brunei, Lãnh đạo Đại học UBD.

6217-1676092324.jpg
Sinh viên UBD chào đón Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân. Ảnh: VGP

Theo bảng xếp hạng đại học thế giới do Times bình chọn năm 2022, UBD là đại học lớn nhất của Brunei và xếp thứ 3 trong khu vực.

6218-1676092323.jpg
Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm lớp dạy tiếng Việt ở UBD. Ảnh: VGP

UBD chọn Việt Nam là nơi đặt cơ sở đầu tiên của mình tại Đông Nam Á do Quốc vương Brunei khai trương nhân dịp Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng năm 2017. Đây là điểm nhấn nổi bật trong hợp tác giáo dục giữa hai nước, góp phần nâng cao trình độ tiếng Anh cho học viên Việt Nam.

6219-1676092323.jpg
Thủ tướng trao đổi với các học viên về việc học tiếng Việt, những ấn tượng, cảm xúc về nền văn hóa và ẩm thực... của Việt Nam. Ảnh: VGP

Thời gian qua, hai nước đã có những kết quả tích cực về hợp tác giáo dục trên cơ sở biên bản ghi nhớ về Hợp tác giáo dục đã ký (tháng 4/2014); phía Brunei cấp học bổng và triển khai hiệu quả các khóa trao đổi ngắn hạn cho sinh viên như Chương trình Khám phá toàn cầu (Global Discovery Programme), hay Chương trình Năm Khám phá (Discovery Year) với nhiều sinh viên hai nước tham gia.

6220-1676092323.jpg
Thủ tướng chúc đội ngũ giáo viên tiếng Việt của trường ngày càng đông đảo và lớn mạnh, các học viên luôn có cảm xúc, đam mê, ngày càng có nhiều hứng thú, hăng say học tập có kết quả thật tốt.

Thủ tướng đã tới thăm lớp học tiếng Việt ở UBD, trao đổi với các học viên về việc học tiếng Việt, những ấn tượng, cảm xúc về nền văn hóa và ẩm thực... của Việt Nam.

6221-1676092324.jpg
Thủ tướng tương tác trực tuyến với sinh viên Việt Nam đang học tiếng Anh do giảng viên người Brunei giảng dạy tại Trung tâm Toàn cầu FPT-UBD Đà Nẵng. Ảnh: VGP

Thủ tướng chúc đội ngũ giáo viên tiếng Việt của trường ngày càng đông đảo và lớn mạnh, các học viên luôn có cảm xúc, đam mê, ngày càng có nhiều hứng thú, hăng say học tập có kết quả thật tốt và sớm sử dụng thành thạo tiếng Việt, trở thành những cầu nối của tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.

Thủ tướng đề nghị trường tổ chức các hoạt động thực tập phong phú, như kết hợp tổ chức cho học viên đi du lịch tại Việt Nam...; tiếp tục quan tâm bảo đảm, nâng cao chất lượng giảng dạy và mở thêm các lớp học tiếng Việt.

6222-1676092323.jpg
Thủ tướng cảm ơn các giảng viên Brunei đã sang Việt Nam làm việc, truyền thụ kiến thức cho sinh viên, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước về mọi mặt, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo. 

Tiếp đó, Thủ tướng tương tác trực tuyến với sinh viên Việt Nam đang học tiếng Anh do giảng viên người Brunei giảng dạy tại Trung tâm Toàn cầu FPT-UBD Đà Nẵng.

Các học viên và giáo viên cho biết ngoài việc truyền thụ và tiếp nhận kiến thức ngoại ngữ, điều rất quan trọng là được tiếp xúc, giao lưu về văn hóa Việt Nam-Brunei.

Thủ tướng cảm ơn các giảng viên Brunei đã sang Việt Nam làm việc, truyền thụ kiến thức cho sinh viên, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước về mọi mặt, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

6223-1676092323.jpg
Thủ tướng tặng một số sách, học liệu cho phía UBD. Ảnh: VGP

Thủ tướng cho rằng Trung tâm Toàn cầu FPT-UBD là biểu tượng sinh động cho quan hệ hợp tác giáo dục, trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Brunei; chúc các sinh viên của Trung tâm tiếp tục có nhiều tiến bộ trong học tập.

6224-1676092323.jpg
Thủ tướng hòa cùng giai điệu thú vị của ban nhạc dân tộc Trường UBD. Ảnh: VGP

Thủ tướng đề nghị hai trường FPT-UBD và các cơ quan nghiên cứu, nhân rộng mô hình này, đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc nếu có; tiếp tục đóng góp tích cực cho tình hữu nghị và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Brunei.

Thủ tướng mong muốn quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước ngày càng phát triển; UBD ngày càng lớn mạnh trong khu vực và trên thế giới, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo bậc cao của Việt Nam.

6225-1676092323.jpg
Thủ tướng Chính phủ trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường. Ảnh: VGP

Nhân dịp này, Thủ tướng đã tặng một số sách, học liệu cho phía UBD.

Trồng cây lưu niệm trong khuôn viên trường, Thủ tướng cho rằng việc trồng cây, bảo tồn và phát triển rừng rất có ý nghĩa với xu thế phát triển xanh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hà Văn