Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương: Đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các vận động viên tham dự SEA Games 32

Chiều 7/2, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi làm việc với Tổng cục Thể dục thể thao về các công tác chuẩn bị cho SEA Games 32 sẽ tổ chức vào tháng 5 tới. 

img-45711-1675773580.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương yêu cầu đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các vận động viên tham dự SEA Games 32. Ảnh: Quý Lượng

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn cho biết: SEA Games 32 sẽ tổ chức 36 môn thi đấu với 583 nội dung diễn ra tại 5 địa điểm tại Campuchia. Tại Hội nghị Trưởng đoàn lần thứ nhất vừa qua, Ban Tổ chức đang gấp rút các công tác chuẩn bị với tinh thần chuyên nghiệp, bài bản nhất. Tuy nhiên, sẽ phải đến Hội nghị Trưởng đoàn lần thứ hai vào 5/3 tới đây thì mới chốt danh sách thi đấu. Trong đó, Ban Tổ chức cũng thông báo sẽ tiếp tục cắt bớt nội dung thi đấu mà không tăng thêm.

Theo Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn: Tổng cục Thể dục thể thao đang có sự chuẩn bị lực lượng rất tích cực từ từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người. Các vận động viên đang tích cực tập luyện tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia và Việt Nam sẽ tham dự 30 môn với 444 nội dung với mục tiêu trong tốp 3 nước đứng đầu khu vực. Lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao cũng đã chỉ đạo các Vụ và bộ môn bám sát kế hoạch, dự kiến chỉ tiêu cụ thể dựa theo tình hình thực tế và các nội dung bị khống chế của nước chủ nhà.

img-45712-1675773580.jpg
Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - báo cáo tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cũng khẳng định: Các môn mà Việt Nam đang dẫn đầu khu vực sẽ tiếp tục khẳng định giữ vững ngôi vị số 1 đặc biệt là các môn Olympic và Asiad. Mặt khác, với việc Ban Tổ chức không tổ chức một số môn thế mạnh, khống chế các nội dung nên các vận động viên sẽ phải cố gắng rất nhiều để có thể đạt được các mục tiêu đề ra. Đặc biệt, khoảng cách trình độ giữa các quốc gia đang ngày càng được rút gọn.

Đây là lần đầu tiên Campuchia tổ chức SEA Games, vì thế, vãn còn tình trạng đưa các môn thế mạnh của quốc gia mình và hạn chế các môn trong hệ thống Olympic, Asiad cùng các nội dung. Theo Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn, trong cuộc họp Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Việt Nam đã góp ý việc tổ chức đầy đủ các môn Olympic và Asiad như Việt Nam tổ chức SEA Games 31. Tuy nhiên, SEA Games 32 thì không vì thế rất khó định hướng thể thao khu vực.

Tại buổi làm việc, một số bộ môn cho biết, việc chủ nhà khống chế và hạn chế các nội dung, hạng cân thi đấu đã ảnh hưởng rất nhiều tới chỉ tiêu cũng như việc chuẩn bị lực lượng tại SEA Games 32. Như một số môn võ: Taekwondo, Pencak Silat,… bị cắt bớt một số hạng cân hoặc khống chế các quốc gia không được tham gia quá nhiều. Theo ông Tạ Đình Đức - phụ trách môn Vật (Tổng cục Thể dục thể thao) - việc khống chế các hạng cân cho mỗi quốc gia tham gia ảnh hưởng lớn tới việc giành huy chương của các vận động viên (theo như Điều lệ dự kiến thì vật Việt Nam mất tối thiểu 6 tấm huy chương vàng tại SEA Games 32). Chưa kể, việc nước chủ nhà Campuchia đã nhập tịch các tuyển thủ Iran cũng như tập huấn dài hạn tại đây. Taekwondo cũng bị Ban Tổ chức nước chủ nhà khống chế mỗi quốc gia chỉ tham gia 6/8 ở tất cả các nội dung quyền và đối kháng nam, nữ (theo Điều lệ dự kiến).

Với môn Karate, ông Vũ Sơn Hà - phụ trách môn Karate (Tổng cục Thể dục thể thao) cho biết - một số vận động viên chủ chốt đã nghỉ tham gia đội tuyển, các vận động viên trẻ được tăng cường. Vì vậy, việc tích cực tham gia thi đấu để tích lũy kinh nghiệm ở các giải tiền SEA Games mà gần nhất là giải vô địch Đông Nam Á vào tháng 3 tới là rất cần thiết.

img-45713-1675773580.jpg
Ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - đề nghị tăng cường lực lượng y, bác sĩ về phục hồi, dinh dưỡng cho các vận động viên. Ảnh: Quý Lượng

Sau thành công của SEA Games 31, việc nước chủ nhà SEA Games 32 cắt giảm môn và nội dung môn gây ảnh hưởng rất lớn tới thành tích chung không chỉ Việt Nam mà còn một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt: "Việc đảm bảo kế hoạch, công tác chuyên môn phải được tiến hành xuyên suốt các nhiệm vụ từ SEA Games, Asiad và vòng loại Olympic. Các bộ môn rà soát kỹ các mục tiêu, bám sát, cập nhật Điều lệ mà Ban Tổ chức đưa ra để tính toán thật lý. Áp lực là rất lớn, thời gian không còn nhiều".

Vì vậy, Tổng cục trưởng cho rằng: Việc cắt giảm và khống chế của Ban Tổ chức đòi hỏi chúng ta phải có chiến thuật, nắm bắt thông tin để đưa ra những tính toán sát nhất có thể để đảm bảo thành tích tốt nhất. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ Asiad và vòng loại Olympic 2024 phải được bảo đảm, cân nhắc, để các vận động viên có thể lực, phong độ tốt nhất, tránh dàn trải. Đồng thời phải tăng cường lực lượng y, bác sĩ về phục hồi, dinh dưỡng cho các vận động viên.

Thời gian không còn nhiều và khó khăn là rất lớn, vì vậy, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao chỉ đạo sát sao các bộ môn, bám sát các kế hoạch chi tiết và bảo đảm điều kiện tốt nhất cho các vận động viên thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023, đặc biệt là SEA Games 32 tại Campuchia sắp tới.

img-45714-1675773581.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Công tác Doping cũng được Thứ trưởng hết sức lưu ý, đặc biệt là việc sử dụng các thực phẩm bổ sung và phải thực hiện thường xuyên. Trong đó, việc tăng cường các bác sĩ cho các đội tuyển quốc gia về phục hồi sau khi tập luyện, tránh các chấn thương không cần thiết, đặc biệt là thời gian cao điểm và các vận động viên trọng điểm. Theo đánh giá của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, nước chủ nhà có sự chuẩn bị rất cẩn thận cho SEA Games 32 bởi đây là lần đầu tiên Campuchia đăng cai Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực. Mặt khác, các quốc gia cũng càng ngày nâng cao trình độ và thu hẹp khoảng cách, vì vậy chúng ta cần có sự chuẩn bị lực lượng hết sức chu đáo và tốt nhất.

Thứ trưởng cũng yêu cầu rà soát công tác triển khai các chế độ cho các vận động viên, đồng thời khích lệ tinh thần quyết tâm, tập luyện tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết: Ngay trong tuần này, Thứ trưởng và lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao sẽ trực tiếp kiểm tra, động viên các đội tuyển quốc gia đang tập trung tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia.

Tam Ninh