Thủ môn Filip Nguyễn chưa được cấp quốc tịch Việt Nam

Mới đây, chuyên trang Transfermarkt đã điền 2 quốc tịch Việt Nam và CH Czech cho thủ môn sinh năm 1992 - Filip Nguyễn. Điều đó khiến cho cộng đồng mạng và truyền thông Việt Nam trải qua một phen mừng hụt.

Trong thời gian vừa qua, vấn đề nhập tịch của thủ môn Filip Nguyễn là câu chuyện được rất nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam quan tâm. Dù được triệu tập vào đội tuyển CH Czech nhưng chưa được ra sân nên nguyện vọng của thủ thành này vẫn là trở về cống hiến cho tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, những phức tạp về thủ tục pháp lý khiến việc nhập quốc tịch của Filip Nguyễn không hề suôn sẻ. Không ít lần, Filip Nguyễn đã phải thừa nhận rằng, việc trở về quê hương chơi bóng là điều quá khó khăn. 

Mới đây, chuyên trang chuyển nhượng và thống kê cầu thủ Transfermarkt đã chính thức bổ sung quốc tịch Việt Nam cho Filip Nguyễn. Trước đó, Transfermarkt chỉ công nhận quốc tịch CH Czech của người "gác đền" này.

Phía gia đình của Filip Nguyễn hiện cũng chưa nhận được bất cứ thông tin gì về việc anh được xác nhận nhập tịch. Trong một diễn biến khác, theo nội dung mà tờ báo uy tín của Việt Nam trích dẫn chia sẻ của lãnh đạo Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết, theo Luật Quốc tịch, người xin nhập quốc tịch Việt Nam phải nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi cư trú. Tuy nhiên, Filip Nguyễn chưa bao giờ cư trú ở Việt Nam và đây là khó khăn lớn nhất trong việc xem xét chấp thuận cho cầu thủ này nhập tịch.

Luật hiện hành không có quy định cho phép Bộ Tư pháp hay Bộ Ngoại giao (cơ quan đại diện) nhận hồ sơ xin nhập quốc tịch. Ngoài ra, người xin nhập quốc tịch Việt Nam phải có Thẻ thường trú tại Việt Nam do cơ quan công an cấp. Theo quy định đó, cầu thủ Filip Nguyễn không đáp ứng được điều kiện này nên từ năm 2017 đã bị Bộ Tư pháp trả lại hồ sơ.

Một thông tin đáng chú ý, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng đã liên hệ để hỏi về thủ tục và đã được Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) hướng dẫn. Nhưng suốt 1 năm qua không thấy thông tin gì nữa.

Như vậy có thể khẳng định, thủ môn Filip Nguyễn chưa được cấp quốc tịch Việt Nam như nhiều thông tin đưa ra trước đó.

Vinh Quang