Thủ môn David Raya đi vào lịch sử Champions League

Không chỉ giúp Arsenal giành vé vào Tứ kết Champions League, thủ môn David Raya của Arsenal đi vào lịch sử giải đấu hàng đầu châu Âu cấp câu lạc bộ.

Ở trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League rạng sáng 13/3, Arsenal đã giành thắng lợi 1-0 trước Porto trong thời gian thi đấu chính thức. Trossard là người ghi bàn thắng duy nhất cho các "Pháo thủ" thành London ở trận đấu này.

Vì Arsenal thua 0-1 ở lượt đi nên 2 đội hoà với 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức sau 2 lượt trận. Do đó, 2 đội phải giải quyết thắng thua trong hiệp phụ. Arsenal vẫn tạo ra thế trận lấn lướt nhưng không thể ghi bàn. Hai đội buộc phải bước vào loạt "đấu súng" cân não để xác định tấm vé đi tiếp. Trên chấm 11m, Arsenal đã thực hiện thành công 4 lượt sút nhờ công của Odegaard, Saka, Havertz và Declan Rice. Thủ thành Diogo Costa của Porto thậm chí đoán sai hướng cả 4 cú sút. Với cú đá của Saka, Costa đứng chờ tuyển thủ Anh sút về góc rồi mới đổ người nhưng không kịp.

leandro-trossard-1710297574.jpg
Leandro Trossard ghi bàn thắng duy nhất cho Arsenal ở trận đấu rạng sáng 13/3

Trong khi đó, David Raya đã xuất sắc cản phá 2 cú dứt điểm của Wendell và Galeno giúp Arsenal giành chiến thắng với tỉ số 4-2, qua đó lần đầu tiên giành vé tứ kết Champions League kể từ năm 2010. Bước ngoặt của loạt đá luân lưu đến ở lượt sút thứ hai, khi hậu vệ trái Wendell sút về góc phải nhưng bị Raya đẩy bóng trúng cột. Bóng bật ngược lại trúng chân thủ thành Tây Ban Nha, nhưng không bay ngược vào lưới mà lăn ra ngoài. Wendell ôm đầu tiếc nuối, còn hàng chục nghìn khán giả Emirates nhảy lên, tạo thêm sức ép lớn cho cầu thủ đội khách.

Toả sáng rực rỡ giúp Arsenal lần đầu giành vé Tứ kết Champions League sau 7 mùa liên tiếp bị loại tại vòng 1/8, thủ môn David Raya đã đi vào lịch sử. Cụ thể, theo thống kê, David Raya là thủ thành thứ ba cản phá nhiều hơn 1 quả penalty trên chấm luân lưu trong 1 trận đấu tại Champions League kể từ năm 2012, sau Iker Casillas và Manuel Neuer (Casillas và Neuer thiết lập cột mốc này ở trận bán kết giữa Real và Bayern năm 2012).

Ngoài ra, David Raya còn trở thành thủ môn cản phá penalty trên chấm luân lưu tại Champions League nhiều hơn bất cứ thủ thành nào khác trong lịch sử Arsenal.

gianh-ve-1710297574.jpg
Arsenal giành vé vào Tứ kết Champions League

Không chỉ toả sáng trên chấm 11m, thủ thành 28 tuổi còn gây ấn tượng ở 120 phút thi đấu trước đó với 3 pha cứu thua và 32 đường chuyền thành công. Nhờ đó, thủ môn người Tây Ban Nha đã được UEFA bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận".

David Raya từng bị chỉ trích nhiều vì thường xuyên mắc sai lầm trong thời gian đầu đến Arsenal từ Brentford. Tuy nhiên, thủ môn 28 tuổi đã dần hoà nhập tốt với Arsenal và chứng minh mình xứng đáng là lựa chọn số 1 trong khung gỗ của huấn luyện viên Arteta.

Kết quả và Lịch thi đấu lượt về vòng 1/8 Champions League:

Ngày 13/3:

03h00: Arsenal 1-0 (4-2) FC Porto

03h00: Barcelona 3-1 Napoli

Ngày 14/3:

03h00: Atletico Madrid - Inter Milan

03h00: Dortmund - PSV

Hoàng Anh (tổng hợp)