Thu gần 200 triệu bảng, Man City lập kỷ lục Premier League về tiền bán cầu thủ

Trong phiên chợ mùa hè năm nay, Man City đã lập kỷ lục ở đấu trường Ngoại hạng Anh về tiền bán cầu thủ khi chuyển nhượng một loạt "ngôi sao" trong đội hình.

Ở ngày cuối của phiên chợ mùa hè 2022, Man City có thêm tân binh Manuel Akanji từ Dortmund với giá khoảng 15 triệu bảng. Tuyển thủ người Thụy Sĩ chơi đa năng ở hai vai trò hậu vệ cánh và trung vệ. Anh sẽ giúp huấn luyện viên Pep Guardiola có thêm lựa chọn cho hàng thủ Man City.

Tuy nhiên, thống kê cho thấy, ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022, Man City đã thu về số tiền gần 200 triệu bảng (231,8 triệu euro) từ việc bán cầu thủ. Man City trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Premier League kiếm nhiều tiền như vậy trong một kỳ chuyển nhượng.

man-city-1662113435.jpg
Hậu vệ Manuel Akanji là bản hợp đồng cuối cùng trong mùa hè 2022 của Man City

Trong đó, nhà đương kim vô địch Premier League đã bán các "ngôi sao" như Raheem Sterling (giá 48 triệu bảng), Gabriel Jesus (45 triệu bảng) hay Oleksandr Zinchenko (30 triệu bảng) giúp đội chủ sân Etihad thu về số tiền lớn. Ngoài ra, đội bóng thành Manchester cũng bán nhiều cầu thủ trẻ khác từ học viện để gia tăng ngân quỹ.

Ở chiều ngược lại, Man City cũng chi tới hơn 121 triệu bảng để mua cầu thủ mới. Những bản hợp đồng như Erling Haaland, Kalvin Phillips hay Sergio Gomez giúp nửa xanh thành Manchester làm mới đội hình. Đây cũng là sự khác biệt lớn giữa Man City với các đội bóng chuyên "xuất khẩu" cầu thủ như Ajax hay Benfica.

Những con số thống kê cũng chỉ ra rằng, Man City cũng trở thành câu lạc bộ Anh kiếm được nhiều tiền nhất trong một năm dương lịch nhờ việc bán cầu thủ. Đội bóng của huấn luyện viên Pep Guardiola lập kỷ lục với 250 triệu bảng trong năm 2022, đạt lợi nhuận chuyển nhượng ròng (trừ tiền mua cầu thủ) ở mức 125,9 triệu bảng (thống kê từ Deloitte).

Thống kê cũng chỉ ra rằng, Man City là đội thu về số tiền bán cầu thủ cao thứ hai ở châu Âu trong mùa hè năm 2022, sau Ajax. Đại diện Hà Lan thu về hơn 205 triệu bảng từ tiền bán cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng này.

Những thương vụ bán người tiêu biểu như Antony (85,5 triệu bảng), Lisandro Martinez (57,7 triệu bảng, Man United), Sebastien Haller (29 triệu bảng, Dortmund), Ryan Gravenberch (20 triệu bảng, Bayern Munich) giúp đội bóng Hà Lan tiếp tục có mùa hè kinh doanh cầu thủ thành công.

Nam Anh